วันศุกร์, กันยายน 11, 2563

คุณยาย วัย 73 ปี ผู้ท้าทายตำรวจจราจลในเบลารุส กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ประท้วงหนุ่มสาวในเบลารุสได้อย่างไร



คุณยายวัย 73 ปีกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ประท้วงหนุ่มสาวในเบลารุสได้อย่างไร

8 กันยายน 2020
บีบีซีไทย

คุณยายวัย 73 ปีกลายเป็นดาวดังผู้สร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนหนุ่มสาวที่ออกไปชุมนุมประท้วงประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ของเบลารุส ผู้ได้รับการขนานนามว่า "เผด็จการคนสุดท้ายของยุโรป"


นีนา บาฮินสกายา ซึ่งเป็นนักกิจกรรมฝ่ายค้าน ผู้เป็นขาประจำในการเดินขบวนประท้วงประธานาธิบดีลูกาเชนโก กลายเป็นที่รู้จักในเบลารุส หลังจากมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอของเธอขัดขืนและท้าทายอำนาจของตำรวจปราบจลาจลในกรุงมินสก์ ซึ่งที่ผ่านมาได้ถูกกล่าวหาว่าใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุในการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง

ในคลิปดังกล่าวเผยให้เห็นนักเคลื่อนไหววัย 73 ปีผู้นี้ชูธงชาติเก่าของเบลารุส ซึ่งได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการประท้วง นอกจากนี้ยังปรากฏภาพของเธอขณะพยายามยื้อแย่งธงชาติดังกล่าวคืนจากตำรวจปราบจลจลอย่างไม่เกรงกลัว

ผู้นำเบลารุส กับฉายา "เผด็จการคนสุดท้ายของยุโรป"
ตำรวจเบลารุสยิงกระสุนจริงใส่ผู้ประท้วงผลการเลือกตั้ง
รวมภาพการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่เบลารุสได้รับเอกราช

ประชาชนในเบลารุสยังคงออกมาชุมนุมประท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 9 ส.ค.อย่างต่อเนื่อง เพราะพวกเชื่อว่าเป็นการเลือกตั้งที่ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม ซึ่งช่วยให้นายลูกาเชนโก ได้อยู่ในอำนาจนาน 26 ปี ถือเป็นผู้นำประเทศที่ครองอำนาจยาวนานที่สุดในยุโรป

"เขา (ลูกาเชนโก) คงไม่ยอมออกไปโดยสมัครใจ และเขาถูกชักใยจากคนที่อยู่ในมอสโก" นีนา กล่าว

การลุกขึ้นต่อสู้กับเจ้าหน้าที่อย่างไม่เกรงกลัวของนีนาทำให้ผู้ประท้วงหนุ่มสาวหลายคนยกให้เธอเป็นวีรสตรี อย่างไรก็ตาม หญิงชราผู้นี้มองว่าสิ่งที่เธอทำเป็นหน้าที่ของประชาชนทุกคน "ฉันไม่ได้คิดว่าตัวเองเป็นวีรสตรีที่พิเศษอะไร มันเป็นหน้าที่ของคนธรรมดาทุกคน เราไม่ใช่ทาส ประชาชนต้องเป็นอิสระ" เธอกล่าว