วันอังคาร, กันยายน 05, 2560

ตอนที่เธอถูกคุมขังเธอมี Freedom from Fear แต่ตอนนี้เธอเป็นอิสระกลับมี Fear to Freedom - เธอคือใคร?





ตอนที่เธอถูกคุมขังเธอมี Freedom from Fear

แต่ตอนนี้เธอเป็นอิสระกลับมี Fear to Freedom

เพราะปล่อยให้เกิดการสังหารภายใต้การบริหารของรัฐบาล NLD

สถานการณ์อย่างนี้เหมาะมากที่ทหารจะใช้เป็นข้ออ้างเพื่อกลับมาครองอำนาจ

Roadmap to democracy คงไม่ราบรื่นถ้าThe Ladyยังเชื่อว่าโรฮิงญาคือเบงกาลี ที่มีความเป็นอื่นและแปลกแยก 

ขอภาวนาให้ทุกชีวิตในรัฐอาระกันไม่ว่าพุทธหรือมุสลิมจงอยู่รอดปลอดภัย


Somrit Luechai

ooo




ภาพถ่ายดาวเทียมความละเอียดสูงของ #HRW เผยให้เห็นบ้านอย่างน้อย 700 หลังในหมู่บ้านชาวมุสลิมโรฮีนจา ตอนเหนือของรัฐยะไข่ ที่ถูกเผาจนวอดวาย เหตุที่ต้องพึ่งพาภาพถ่ายดาวเทียม เพราะทางการพม่าไม่อนุญาตให้สื่ออิสระ หรือหน่วยงานเอกชนใด ๆ เข้าไปในพื้นที่ การสอบสวนโดยอิสระจึงไม่อาจเกิดขึ้นได้

ในขณะเดียวกันทางการพม่าแถลงว่า มีการเผาบ้านทั้งหมด 2,600 กว่าหลัง โดยทางการพม่าอ้างว่า ผู้เผาคือกลุ่มติดอาวุธต่อต้านรัฐบาลของพวกโรฮีนจา หรือ Arakan Rohingya Salvation Army (ARSA) แต่นักข่าวที่สัมภาษณ์โรฮีนจากว่าหกหมื่นคนที่ทะลักหนีตาย ข้ามแม่น้ำเข้าไปในบังคลาเทศบอกว่า ทหารพม่านั่นแหละเป็นคนเผา และยังยิงปืนสังหารพวกที่ไม่ยอมหลบหนีไปอีก สิริรวมตายไป 400 กว่าคนแล้ว ท่านจะเชื่อใคร ระหว่างข้อมูลของทางการพม่ากับปากคำของชาวบ้าน? ซึ่งน่าสนใจว่าถ้า ARSA เป็นกลุ่มที่เผาบ้านชาวบ้านจริง แล้วพวกเขาจะเผาไปทำไมในเมื่อเป็นคนโรฮีนจาด้วยกันเอง? ทำไมไม่เลือกเผาเฉพาะที่เป็นหมู่บ้านของชาวพุทธ? ท่านว่าน่าประหลาดใจมั้ย?

ทางออกเบื้องต้นตามความเห็นของ #HRW คือ พม่าต้องเปิดให้หน่วยงานที่เป็นกลางอย่าง UN Fact Finding Mission เข้าไปในพื้นที่ได้ เพื่อประเมินสภาพที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง แต่ที่ผ่านมารัฐบาลดอว์ซูไม่ออกวีซ่าให้ทีม UN เข้าประเทศ บอกว่าจะยิ่งทำให้เกิดความแตกแยกระหว่างชุมชนต่าง ๆ ในรัฐยะไข่มากขึ้น

https://www.hrw.org/…/burma-satellite-images-show-massive-f…

https://nyti.ms/2x0DYWS

https://www.irrawaddy.com/…/rohingya-flee-2600-houses-burne…


โรฮีนจาคือใคร มีอยู่เป็นล้านคนทั่วโลก ทำไมเขาจึงเป็นคนไร้สัญชาติ stateless persons กลุ่มใหญ่สุดของโลก และถูกคุกคามมากสุดในโลก บทความนี้อธิบายได้ครับ

Who are the Rohingya Muslims? @AJEnglish http://aje.io/5zm9q

วิดีโอนี้ดูแล้วเศร้ามาก

https://nyti.ms/2x0FCYA



Pipob Udomittipong

....