วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 16, 2558

ทูตฝรั่งเศสปัดคำขอไทย ส่งกลับคนหมิ่นเจ้า



ที่มา Voice TV
by Sathit M.
16 กรกฎาคม 2558

เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสเผยกับบางกอกโพสต์ รัฐมนตรียุติธรรมของไทยขอรัฐบาลปารีส ส่งตัวผู้ต้องสงสัยละเมิดกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพกลับประเทศ แต่เขาชี้แจงว่าฝรั่งเศสไม่มีความผิดฐานหมิ่นสถาบันฯ

ในวันพฤหัสบดี เว็บไซต์หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์เผยแพร่รายงานข่าวกรณีรัฐมนตรียุติธรรม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ออกปากขอบุคคล 3 คนที่ทางการไทยต้องการตัวซึ่งกำลังขอลี้ภัยทางการเมืองในฝรั่งเศส ระหว่างพบหารือกับเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสในกรุงเทพฯเมื่อวันจันทร์

เอกอัครราชทูต เทียร์รี วีโต บอกกับผู้สื่อข่าวบางกอกโพสต์ เมื่อคืนวันจันทร์ในพิธีรับรองแขกที่ไปร่วมงานวันชาติฝรั่งเศส ว่า ตนได้บอกกับรัฐมนตรียุติธรรมของไทยว่า “ฝรั่งเศสไม่มีกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ” และว่า ตนได้บอกกับพลเอกไพบูลย์ว่า ตนจะแจ้งคำขอนี้ไปยังกรุงปารีส

วีโตเผยกับผู้สื่อข่าวว่า พล.อ.ไพบูลย์ไม่ได้กดดันเขาในเรื่องการขอให้เนรเทศบุคคลทั้งสาม แต่พูดถึงความร้ายแรงของข้อหานี้ ซึ่งไทยถือว่าส่งผลต่อความมั่นคงทางการเมืองและสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทย

บุคคลที่ไทยขอให้ฝรั่งเศสส่งกลับ ประกอบด้วย นายศรันย์ ฉุยฉาย หรือ “อั้ม เนโกะ” นักศึกษาคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ด้านประวัติศาสตร์ของธรรมศาสตร์ และนายจรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำคนเสื้อแดง

วีโตเล่าถึงบรรยากาศการพบหารือว่า ตนกับพล.อ.ไพบูลย์ไม่ได้คุยเรื่องนี้กันนานนัก ส่วนใหญ่หารือกันในเรื่องข้อวิตกของฝรั่งเศสต่อกรณีประเทศไทยยังคงใช้โทษประหาร

แหล่งข่าวทางการทูตยังบอกกับบางกอกโพสต์ด้วยว่า ฝรั่งเศสกับไทยไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน คาดว่ารัฐบาลปารีสคงไม่ส่งกลับคนทั้งสาม

“แม้มีการร้องขอให้เนรเทศ ในสายตาของฝรั่งเศส คนเหล่านี้ไม่ได้ประกอบอาชญากรรม ฝรั่งเศสจะดำเนินการได้อย่างไร” แหล่งข่าวผู้หนึ่งกล่าว

รัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุว่า มีผู้ละเมิดกฎหมายหมิ่นสถาบันฯพักพิงอยู่นอกประเทศ 31 คน กว่าครึ่งอาศัยอยู่ในประเทศข้างเคียง ขณะนี้ มีผู้ต้องขังในคดีหมิ่นฯประมาณ 50 คน.

Source: Bangkok Post


ooo

เพจ SunaiFanClub แซว...

พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา ท่าทางจะเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า ที่ไปขอความร่วมมือจากฝรั่งเศสเรื่องนี้นะ...ไม่เอาน่ะอย่าคิดมาก

ทูตฝรั่งเศสชี้ ฝรั่งเศสไม่มีกฎหมายลักษณะเดียวกับ "มาตรา 112" ของไทย
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1437031871


ภาพจาก Sunai Fan Club