วันศุกร์, ตุลาคม 04, 2567

ศาลนราธิวาสออกหมายจับ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในคดีตากใบ แม้การออกหมายจับครั้งนี้เป็นพัฒนาการที่สำคัญ การดำเนินการต่อไปยังคงเป็นสิ่งที่ประชาชนและญาติของผู้เสียชีวิตเฝ้ารอคอย และคาดหวังให้การพิจารณาคดีครั้งนี้จะนำไปสู่ความยุติธรรมที่แท้จริง


Wartani
14 hours ago
·
[ Justice ]
ศาลนราธิวาสออกหมายจับ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในคดีสลายการชุมนุมตากใบ
วันที่ 3 ตุลาคม 2567 ศาลจังหวัดนราธิวาสได้ออกหมายจับ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคเพื่อไทย และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ในคดีสลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ เมื่อปี 2547 หลังจากที่ พล.อ.พิศาล ไม่มาตามนัดของศาลตามหมายเรียก ซึ่งเป็นเหตุให้ศาลพิจารณาออกหมายจับตามคำร้องของทีมทนายความจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ซึ่งเป็นตัวแทนญาติของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว
คดีสลายการชุมนุมตากใบเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดการเสียชีวิตของผู้ชุมนุม 85 ราย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 78 รายที่เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจขณะถูกลำเลียงบนรถทหาร เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดบาดแผลทางจิตใจและเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ความขัดแย้งในพื้นที่ชายแดนใต้ของไทย
สิทธิคุ้มกัน ส.ส. ไม่เป็นอุปสรรคในการออกหมายจับ
ตามรายงานของทีมทนายความฝ่ายโจทก์ก่อนหน้านี้ ศาลได้ออกหมายเรียก พล.อ.พิศาล เนื่องจากสถานะของเขาในฐานะ ส.ส. ซึ่งรัฐธรรมนูญได้กำหนดสิทธิคุ้มกันในบางกรณี อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการไม่มาตามนัดของศาล ทางทนายโจทก์จึงยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายจับ และศาลจังหวัดนราธิวาสได้พิจารณาเห็นชอบ โดยออกหมายจับเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567
การออกหมายจับครั้งนี้ส่งสัญญาณว่าการคุ้มกันทางกฎหมายของ ส.ส. ไม่เป็นอุปสรรคในการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเป็นการยืนยันถึงความเสมอภาคและการบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม แม้ว่าผู้ถูกกล่าวหาจะมีสถานะเป็นผู้ดำรงตำแหน่งในภาครัฐก็ตาม
“การดำเนินคดีที่ล่าช้ากับผู้เกี่ยวข้องในคดีตากใบ”
แม้จะผ่านไปเกือบ 20 ปี นับตั้งแต่เหตุการณ์สลายการชุมนุมตากใบ การดำเนินคดีต่อผู้เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐและทหาร ยังคงล่าช้าอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งทำให้เกิดความไม่พอใจและการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับกรณีการดำเนินคดีกับนักกิจกรรมในพื้นที่ปาตานี/ชายแดนใต้ ที่ถูกฟ้องร้องอย่างรวดเร็ว
กรณีนี้เป็นตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นถึงความไม่สมดุลในกระบวนการยุติธรรม ที่การฟ้องร้องเจ้าหน้าที่รัฐและบุคคลที่มีอำนาจในสังคมมักใช้เวลานานกว่าการดำเนินคดีต่อประชาชนทั่วไป ซึ่งการออกหมายจับ พล.อ.พิศาล ครั้งนี้เป็นความก้าวหน้าที่สำคัญ แต่ยังมีคำถามอีกมากมายเกี่ยวกับความล่าช้าในการดำเนินคดี
“ผลกระทบต่อกระบวนการยุติธรรมและความคาดหวังของประชาชน”
การออกหมายจับ พล.อ.พิศาล ถือเป็นก้าวสำคัญในการแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการทำให้กระบวนการยุติธรรมเป็นไปอย่างยุติธรรมและโปร่งใส อย่างไรก็ตาม ประชาชนยังคงรอคอยคำตอบและการดำเนินคดีที่เด็ดขาดต่อผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมตากใบ การจับกุมและดำเนินคดีที่ชัดเจนจะเป็นจุดสำคัญในการเรียกคืนความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของไทย
ในขณะที่การออกหมายจับครั้งนี้เป็นพัฒนาการที่สำคัญ การดำเนินการต่อไปยังคงเป็นสิ่งที่ประชาชนและญาติของผู้เสียชีวิตเฝ้ารอคอย และคาดหวังให้การพิจารณาคดีครั้งนี้จะนำไปสู่ความยุติธรรมที่แท้จริง
สนับสนุนการผลิต content ของ Wartani ได้ทาง www.zfer.me/wartani
#wartani_news
#Justice
#PATANI
--------------------------------------------------------------
Let us be the witnesses for peace in PATANI // ร่วมเป็นสักขีพยานเพื่อสันติภาพ ณ ปาตานี // Bersama kita menjadi saksi demi kedamaian di PATANI