วันศุกร์, ตุลาคม 04, 2567

บันทึก 6 ตุลา - เปิดจดหมายฉบับหนึ่งเขียนขึ้นที่ศาลทหาร เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2521 ซึ่งเป็นวันที่ พ.ต.ท.สล้าง บุนนาค เข้าเบิกความต่อศาลในฐานะ พยานฝ่ายโจทก์ ความในใจที่เขียนถึงเพื่อนใหม่นั้น ได้ระบายความคับแค้นออกมาว่า “ฆาตกรกำลังพ่นนํ้าลายที่สกปรกเน่าเหม็นออกมาว่า มันไม่ได้สั่งยิง มันไม่รู้ว่ายิง นศ. ถูกไหม..."


บันทึก 6 ตุลา - Documentation of Oct 6
September 2
·
ในช่วงเปิดภาคเรียนที่ 1 ของปีการศึกษา 2521 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปรากฏมีเอกสารโรเนียวจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นจดหมายจากจำเลยคดี 6 ตุลา ที่เป็นนักศึกษาธรรมศาสตร์ แจกจ่ายไปยังนักศึกษาปี 1 เพื่อเป็นการต้อนรับ “เพื่อนใหม่” ที่กำลังก้าวเข้ามาบนหนทางเดียวกัน
.
จดหมายฉบับหนึ่งเขียนขึ้นที่ศาลทหาร กรมพลาธิการทหารบกปากเกร็ด เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2521 ซึ่งเป็นวันที่ พ.ต.ท.สล้าง บุนนาค เข้าเบิกความต่อศาลในฐานะ พยานฝ่ายโจทก์ ความในใจที่เขียนถึงเพื่อนใหม่นั้น ได้ระบายความคับแค้นออกมาว่า
.
“ฆาตกรกำลังพ่นนํ้าลายที่สกปรกเน่าเหม็นออกมาว่า มันไม่ได้สั่งยิง มันไม่รู้ว่ายิง นศ. ถูกไหม รู้แต่ว่า นศ.ยิงออกมาถูกตำรวจตายและบาดเจ็บ. มันบอกว่า ทารุณโหดร้าย นศ.ทำทารุณโหดร้าย. มันบอกว่าไม่เห็นคนถูกรุมซ้อม ทุบตี ไม่เห็นคนถูกแขวนคอเอา เก้าอี้ฟาด ไม่เห็นเพื่อนหญิงที่ถูกมันฆ่าข่มขืน ไม่เห็นเพื่อนเราที่ถูกยิงระเนระนาดจนเลือดนอง”
.
จดหมายถึงเพื่อนใหม่ไม่เพียงแต่เล่าถึงกรณี 6 ตุลาในมุมมองของเหยื่อเท่านั้น หากยังได้เชื่อมร้อยนักศึกษาหลัง 6 ตุลาให้หวนระถึกถึงความเจ็บปวดและความเสียสละ ของคนรุ่นก่อนหน้า และเข้ามาร่วม “งานวับใช้ประชาชน” เพื่อให้ความใฝ่ฝันของ “เรา” เป็นจริงในเร็ววัน
.
——
…ใครหาวันเวลาว่างๆสงบเงียบ ลองเงี่ยหูฟังดูสิว่า ยังได้ยินเสียงปืน และเสียงร่ำร้องของวีรชนทั้งหลายในวันนั้นไหม.
วิญญาณอันน่ายกย่องของเขาไม่ไปไหนหรอก มันยังฝังแน่นอยู่ตรงนั้น เพื่อเตือนให้เรารำลึกถึงอยู่ทุกขณะ.
…แต่เพื่อนๆคงเข้มแข็งกว่า ไม่มีน้ำตาและความเสียใจอีกแล้ว เพื่อนคงมีแต่ความเจ็บแค้นและความกล้าหาญ.
เจ็บแค้นที่มันฆ่าเราอย่างโหดร้าย เจ็บแค้นแทนเพื่อนที่เสียสละ. เพื่อนคงนึกอยู่ ตลอดเวลาถึงความเจ็บปวดขณะกระสุนรัวใส่ร่าง มันเจ็บปวดสักแค่ไหน หากเราเป็นเช่นนั้น.
กล้าหาญที่จะเอาชนะความเจ็บปวดและยากลำบากในการต่อสู้. ต่อกระสุน เพื่อนเรายังสู้ถึงชีวิต. ต่อความเหน็ดเหนื่อย ยากลำบาก หรือปัญหาในระหว่างการทำงาน เพื่อนต้องเอาชนะให้ได้อย่างกล้าหาญ. กล้าหาญให้ได้อย่างที่คนกล้าเสียสละ แม้แต่ชีวิต.
การต่อสู้จนกว่าความใฝ่ฝันจะเป็นจริง จนกว่าจะได้สังคมที่เป็นธรรม สังคมที่เป็นของประชาชน คือการแก้แค้นเจ้าคนที่ก่อกรณี 6 ตุลา และเป็นการทดแทนบุญคุณของวีรชน 6 ตุลา. เพื่อนยิ่งเข้มแข็ง ความใฝ่ฝันก็จะเป็นจริงเร็ววันขึ้น.
การต่อสู้เพื่อเสรีภาพของ นศ. ในมหาวิทยาลัย เป็นภาระที่มีเกียรติที่เพื่อนปรารถนาจะเอาชนะให้ได้. พยายามกันให้ถึงที่สุดนะ ถึงอย่างไรก็คงไม่เจ็บปวดเหมือนถูกกระสุนและคงไม่ถึงกับต้องเสียสละชีวิต.
ฉะนั้น เพื่อนๆคงทำได้.
เจ็บปวดเท่านี้ เสียสละเท่านี้ ยังน้อยนิดเมื่อเทียบกับวีรกรรมของวีรชน 6 ตุลา. เพื่อนเองก็คงปรารถนาจะอุทิศตนให้กับงานรับใช้ประชาชนให้ยิ่งกว่าเติม แม้จะต้องเจ็บปวดและเสียสละมากกว่านี้.
อนาคตของคนทุกข์ยากนั้นสดใสและใกล้เข้ามาทุกที ด้วยสองมือของเพื่อนทุกคน รวมทั้งเพื่อนใหม่ด้วย.
——
อ่าน “การต่อสู้ของจำเลยคดี 6 ตุลาภายใต้กระบวนการ (อ) ยุติธรรมหลังการรัฐประหาร 6 ตุลาคม 2519” โดย ธนาพล อิ๋วสกุล และ ชัยธวัช ตุลาธน ได้ที่: https://doct6.com/archives/2205
.....


บันทึก 6 ตุลา - Documentation of Oct 6
September 17
·
“The King has told Mr Thanin (and the Danish Ambassador stressed the delicacy of this) several months before 6 October that he had him in mind for the Prim Ministership, if and when the need arose. (Comment: but personally I suspect that there was a short list on which Mr Thanin was included).”
อ่านเอกสารโทรเลขรายงานเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 ของทูตอังกฤษ ได้ที่: https://doct6.com/archives/13844