วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 13, 2566

‘ชาดา’ ภูมิใจเธออภิปรายเสียเผ็ด “ยิงคนหมิ่นสถาบันแล้วไม่ติดคุก ดีไหม”

ชาดา ไทยเศรษฐ์ อภิปรายเสียเผ็ด ไม่เอาก้าวไกล พรรคที่เสนอแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒ ก็ว่าไปในจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย แต่เมื่อเลยเถิดถึงกับจะขอเสนอกฎหมายใหม่ “ยิงคนหมิ่นสถาบันแล้วไม่ติดคุก ดีไหม” เฮ้ย พวกหัวไม้

“ชี้หากปล่อยให้คนด่าโดยไม่มีกฎหมายคุ้มครองสถาบัน ยิงกันระเบิดแน่ ประเทศไทยจะยิงกันฉิบหายวายป่วง” แหม ย้อนยุคไปถึงรุ่น แดง ไบเล่ย์ โน่นแน่ะ สมแล้วที่โดน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ คนรุ่นศตวรรษที่ ๒๑ นี่ สอนเรื่อง มนุษยชน

พิธาใช้สิทธิพาดพิงเกี่ยวเรื่อง ไอซีซี ที่ชาดาสาดเสียเทเสียซะไม่มีชิ้นดี พิธาบอกมีข้อคลางแคลงอยู่เกี่ยวกับ International Criminal Court “ตามหลักของเขาเลยก็เกี่ยวกับ...อาชญากรรมทางสงคราม การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ซึ่งตรงนี้ข้อที่ท่านชาดาอาจจะกังวลคือข้อที่ ๒๗ ผมอ่านแล้ว...แต่คราวนี้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่เป็นระบบเดียวกับเรา ระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข Constitutional Monarchy มีอยู่ ๑๒๓ ประเทศครับ”

เขาไล่เรียงไปว่ามี ญี่ปุ่น อังกฤษ กัมพูชา สวีเด็น เดนมาร์ค “ตรงนี้เนี่ย ถ้าเราเข้าใจว่าพระองค์ท่านอยู่เหนือการเมือง และท่านทรงใช้อำนาจผ่าน ครม.อยู่แล้ว...ไม่ได้เป็นประเด็นอย่างที่ท่านกล่าวหาเลย” สิ่งที่น่ากลัวมันอยู่ที่

“คนพูดบอกว่า ใครหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ เอาปืนไปยิงมันเลย อันนี้แหละผมไม่แน่ใจ” เมื่อหลายปีก่อนมีการสูญเสีย ๙๙ ศพ จนบัดนี้ยังไม่รู้เลยว่าใครสั่งฆ่าสั่งยิง “เขาจะรู้สึกยังไง เมื่อมีคนอภิปรายเรื่องนี้ในสภาแห่งนี้”

(https://twitter.com/pphfamm/status/1679342954564173824?s=20)