วันเสาร์, มิถุนายน 05, 2564

หนุ่มเรดนนท์ ขอแชร์ประสบการณ์ #ระบบยุติธรรมเฮงซวย เทคนิคของผู้จับกุม เมื่อครั้งที่โดนจับกุมพร้อมลูก และถูกนำตัวไปสอบสวน ที่ ปอท.


หนุ่มเรดนนท์
9h ·

ขอแชร์ประสบการณ์ เมื่อครั้งที่ผมโดนจับกุมพร้อมลูก และถูกนำตัวไปสอบสวน ที่ ปอท.
เทคนิคของผู้จับกุม ระหว่างอยู่ในรถ ขณะนำตัวไป ปอท. ก็พูดชมเราว่าเป็นพ่อที่ดี รักลูก และชื่นชมต่อการต่อสู้ของคนเสื้อแดง แล้วก็วกเข้ามาเรื่องที่ว่า พวกเขาไม่ได้คิดจะจับเรา แต่ตั้งใจจะกันเราเป็นพยาน เพื่อเชื่อมโยงเอาผิดกับคนที่อยู่ต่างประเทศ (เวลานั้น คือ อ.ใจ, อ.ชูพงศ์ และพี่วูดไซต์)
มาถึง ปอท. ก็ดึกแล้วสามสี่ทุ่ม เห็นจะได้ ไม่ให้เรากินอะไร แยกลูกเราออกไปอยู่ที่อื่น แล้วทำการสอบสวนทันที
เขายึดโทรศัพท์เรา เราบอกว่า ขอติดต่อทนาย ติดต่อเพื่อนกลุ่มเรดนนท์ เขายืนยันว่า ต้องสอบสวนให้เสร็จก่อน ถึงจะให้เราติดต่อคนข้างนอกได้
ระหว่างนั้น ก็ขอรหัสผ่านโทรศัพท์เรา ถามรหัสผ่านอีเมล์ของเรา ไม่ต้องบอกก็รู้ ว่าพวกเขากำลังพยายามหาข้อมูลเพิ่มเติม จากสิ่งที่ผมมี
เนื่องจากไม่รู้เรื่องกฎหมาย และเวลานั้นยังไม่มีศูนย์ทนาย สรุปคือไม่รู้จักใครสักคน ที่คิดว่าจะช่วยได้ ก็เลยพยายามตั้งสติ และตอบคำถาม พนักงานสอบสวนไปอย่างมีสติมากที่สุด แต่ก็ยังพลาด
พลาดที่เชื่อว่า เขาไม่ต้องการจับเรา และเขาจะกันเราเป็นพยาน เขาเห็นใจเรา เห็นใจลูกเรา และไม่อยากให้ลูกเรา ต้องอยู่คนเดียว ถ้าเราติดคุก
แต่ที่ไม่พลาดแน่นอน คือเราไม่เคยบอกว่า เราไม่ต้องการทนาย หรือเราไม่ต้องการคนอื่นมาร่วมเป็นพยานกับเรา ในระหว่างการสอบสวน
ทุกอย่าง เป็นกระบวนการสอบสวน ที่เป็นเทคนิคเฉพาะ เป็นจิตวิทยา ที่พร้อมกระทำทุกอย่าง ทุกวิถีทาง แม้จะเป็นการโกหก หลอกลวง พวกเขาก็จะทำ เพื่อทำให้เรา เป็นคนผิดให้ได้
ดีใจกับน้องๆ เพื่อนๆ ยุคหลังที่มีศูนย์ทนาย มีกลุ่มทนายสิทธิ์ ที่ช่วยให้ได้รับความยุติธรรม มากขึ้น ต่างจากยุคของผม
#ระบบยุติธรรมเฮงซวย