วันศุกร์, เมษายน 30, 2564

เมื่อศาลทำตัวไม่เป็นที่เคารพ ถ้าเราปฏิเสธไม่แสดงความเคารพศาล อะไรจะเกิดขึ้น ศาลไทยจะอยู่อย่างไร ?!?


Sarayut Tangprasert
10h ·

ในศาล เวลาผู้พิพากษามานั่งบัลลังก์ จ่าศาลจะบอกให้ทุกคนยืนเคารพ แล้วรอให้ศาลสั่งให้นั่ง เราถึงจะนั่งลงได้
.
สงสัยว่า ถ้าเราปฏิเสธ ไม่ยืนเคารพศาล จะได้หรือไม่ ถ้าปฏิเสธแล้ว จะถือเป็นความผิดหรือไม่ จะใช้กฏหมายมาตราไหน จะถูกลงโทษแค่ไหนอย่างไร
.
ไม่ได้เรียนกฏหมายมาเลยไม่รู้
.
แต่ถ้าถามถึงความรู้สึกแล้ว การยืนเคารพศาล ถือเป็นพิธีกรรมในกระบวนการพิจารณาคดีที่ไร้สาระมากๆ เพราะสิ่งที่ทำให้เราเห็นอยู่ในปัจจุบัน ศาลไม่ได้มีความเป็นธรรมให้กับประชาชนแต่อย่างใด
.
ก็ลองคิดดูว่า สิทธิในการประกันตัว ที่ถือว่าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ ศาลยังไม่สามารถยึดถือหลักเกณฑ์เหตุผลพื้นฐานข้อนี้ไว้ได้แต่อย่างไร
.
แล้วทำไม ประชาชนถึงต้องแสดงความเคารพศาล
.

ก็ในเมื่อศาลทำตัวไม่น่าเคารพ
.....


Thanapol Eawsakul
2h ·

ศาลไทยจะอยู่อย่างไร แม้แต่นักศึกษานิติศาสตร์ ยังไม่เคารพคำตัดสิน
...................
แถลงการณ์ : คณะกรรมการนักศึกษา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เรื่อง เรียกร้องให้ศาลตระหนักถึงจุดยืนบนหลักกฎหมายและความยุติธรรม
https://www.facebook.com/lawtustudentcommittee/posts/3849603171825857
คณะกรรมการนิสิตคณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ ขอเรียกร้องให้ศาลใช้อำนาจประกอบดุลพินิจของท่านเพื่อความชอบด้วยกฎหมายวิธีการพิจารณาคดี และคงไว้ซึ่งความยุติธรรมขององค์กรตุลาการอย่างแท้จริง
https://www.facebook.com/LawChulaSociety/posts/1717945601710211


pic.twitter.com/fL4ML6ZpcF

 


ประชาไท Prachatai.com
13h ·

ที่ศาลอาญา รัชดา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.02 น. หลังชนาธิป เหมือนพะวงศ์ รองอธิบดีผู้พิพากษา ศาลอาญา มารับหนังสือแต่ไม่มีการตอบรับ เบนจา อะปัน สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เดินเข้าไปโปรยรายชื่อที่ล่ามา 11,035 รายชื่อที่เรียกร้องให้มีการปล่อยเพื่อนเรา โดยมีเจ้าหน้าที่ศาลมายืนกันทางเข้าศาลเอาไว้
ก่อนหน้านั้น 14.00 เบนจา อ่านจดหมายถึงอธิบดีและผู้พิพากษาศาลอาญา เรื่องการเสริมสร้างและดำรงความยุติธรรมในการดำเนินคดีทางการเมือง ระบุว่า ในการจับกุมและดำเนินคดีผู้แสดงออกทางการเมืองมีความไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งการจับกุมไปสอบสวนนอกพื้นที่อย่าง ตชด.1 การตั้งข้อหายุยงปลุกปั่นและกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ รวมถึงการไม่ให้สิทธิประกันตัวที่ขัดกับหลัก presumption of innocence และขอให้ศาลทำหน้าที่เป็นตราชูผดุงความยุติธรรมที่แท้จริง
เบนจาปราศรัยหน้าศาลว่า ที่เพื่อนทำอยากให้สังคมดีขึ้น อยากให้สถาบันกษัตริย์อยู่ร่วมกับสังคมได้ภายใต้กฎหมาย เพื่อนของเราไม่ใช่ภัยความมั่นคงของรัฐ พวกเขามีมนุษย์ที่มีชีวิตจิตใจ เป็นนักศึกษาที่อายุ 20 ต้นๆ หากศาลฟังอยู่ หากศาลมีความยุติธรรมเหลืออยู่ ได้โปรดปล่อยเพื่อนเราออกมา คืนสิทธิประกันตัวให้เพื่อนเรา เพราะเขายังไม่ใช่ผู้ผิด คืนความเป็นมนุษย์ให้เพื่อนของเรา แค่นี้มันมากพอแล้ว

.....
Pipob Udomittipong
14h ·
คืนความเป็นมนุษย์ให้เพื่อนของเรา #เบนจา บอก
เพื่อคืนความเป็นคนให้ศาลเช่นกัน
เป็นสปีชที่เข้าใจได้ง่าย มีพลังมาก กล้าหาญมากครับ #saveเพนกวิน #ปล่อยเพื่อนเรา #คืนสิทธิประกันตัวให้ประชาชน


ประชาไท Prachatai.com
14h ·

เบนจาปราศรัย "หากศาลยังมีความยุติธรรมหลงเหลืออยู่ ได้โปรดปล่อยเพื่อนของเราออกมา"

เบนจาปราศรัยหน้าศาลอาญารัชดาว่า "สิ่งที่เพื่อนของเราได้ทำ เพียงแค่อยากให้สังคมนี้มันดีขึ้น ให้สถาบันกษัตริย์อยู่รอดได้ในสังคมในยุคสมัยใหม่ เพื่อนเราไม่ใช่ภัยความมั่นคงต่อรัฐ เขาต่างเป็นมนุษย์ มีชีวิตจิตใจ หลายคนเป็นนักศึกษา เขาเป็นเพียงนักศึกษาอายุ 20 ต้นๆ
หากศาลยังมีความยุติธรรมหลงเหลืออยู่ ได้โปรดปล่อยเพื่อนของเราออกมา คืนสิทธิในการประกันตัวให้เพื่อนของเรา เพราะเขายังไม่ใช่ผู้ผิด คืนความเป็นมนุษย์ให้เพื่อนของเรา แค่นี้มันมากพอแล้ว"
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบนจาได้รับประสานว่าจะให้ผู้อำนวยการศาลมารับหนังสือ แต่จะไม่มีการรับหนังสือและรายชื่อหากผู้ออกมารับไม่ใช่ชนาธิป เหมือนพะวงศ์
#ปล่อยเพื่อนเรา #saveเพนกวิน