วันศุกร์, เมษายน 30, 2564

มองเพนกวินผ่านสายตาของน้องสาว พ้อย-พลอยวรินทร์ ชิวารักษ์


ราษฎร
13h ·

มองเพนกวินผ่านสายตาของน้องสาว
พ้อย-พลอยวรินทร์ ชิวารักษ์
.
"เราเป็นพี่น้องที่ค่อนข้างสนิทกัน เรียกกันว่า “มึง” “กู” เลย แต่ว่าเวลาอ้อนก็เรียกพี่ชาย น้องสาวนะ ตอนเด็กๆ มีอะไรพี่ก็จะแบ่งให้เล่น พ้อยจะชอบทำอะไรตามพี่ ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากพี่มาก ๆ พี่เป็นคนชอบอ่านหนังสือ ชอบเล่าอะไรหลายอย่างให้ฟัง ตอนกลับบ้านที่ลำปาง เวลาผ่านที่ไหน ก็จะเล่าถึงพระเจ้านู่นนี่นั่น ตั้งแต่กรุงเทพฯ ยันลำปาง ตอนนั้นโคตรรำคาญเลย (หัวเราะ) แต่ตอนนี้ กลายเป็นเรื่องที่อยากฟังที่สุดเลย
.
"พี่เป็นคนใช้เหตุผลดำเนินชีวิตตั้งแต่เด็ก ๆ เวลาทะเลาะกัน พ้อยจะเถียงไม่ได้เลย เพราะพี่อ่านหนังสือเยอะ เคยเล่นเลโก้ด้วยกัน แล้วพ้อยเบื่อ อยากเลิกเล่น พี่ก็ถามว่า "ถ้าเลิกเล่น กูจะได้อะไร" พ้อยก็เลยต้องเล่นต่อ เพราะไม่รู้จะเอาอะไรมาให้ หรือถ้าแม่อยากให้ทำอะไร ต้องมีเหตุผล ถ้าเหตุผลของแม่ดีกว่าก็ทำตามแม่ ถ้าของกวิ้นดีกว่าก็ทำตามกวิ้น พี่เป็นคนตั้งคำถามตั้งแต่เด็ก ๆ ทำให้เราตั้งคำถามไปด้วย ไม่งั้นป่านนี้ เราคงเป็นสลิ่มโง่อยู่บ้าน (หัวเราะ)
.
"ช่วงประถมหรือมัธยมต้น พี่เคยพูดไว้ว่า "ถ้าสักวันหนึ่งจะต้องตาย อยากตายโดยที่มีประโยชน์ หรือเปลี่ยนแปลงอะไรได้ เสียสละเพื่อให้ที่ยังอยู่มันดีขึ้น" ตอนนั้นยังเด็ก ก็คิดว่า เชี่ยแม่ง อินหนังเรื่องไหนมาวะ แต่พอตอนนี้ ก็รู้สึกว่า ทำได้จริง ๆ ว่ะ โคตรเก่งเลย
.
"เราติดตามการเมือง แต่ไม่ได้ถึงขนาดจะลงมาทำเอง พอปัญหาการเมืองมันเริ่มเหี้ยขึ้น แล้วพี่ติดคุกด้วย ก็เลยรู้สึกว่า อยากช่วยเท่าที่ช่วยได้ ถ้าเราไม่ออกมา ใครจะออกมาช่วยพี่เราวะ เรายอมแลกทุกอย่างเพื่อช่วยพี่ พ้อยกับแม่คิดตรงกันว่า จะให้แลกด้วยชีวิตก็ยอม ยอมทำทุกอย่างแหละ เพื่อให้มันได้ออกมาสู้ด้วยกัน
.
"จริง ๆ คุยกันไว้หลายอย่างมากว่าถ้าได้ออกมาจะทำอะไรด้วยกัน มันบอกว่าอยู่ในคุกก็อ่านหนังสือทำอาหารนะ บอกว่า ถ้าได้ออกไปจะทำอาหารเลี้ยงทุกคน เอาจริง ๆ ไหม คนที่ต้องกินอาหารอะ คือมึง (หัวเราะ) ก็คงไปพักผ่อน กินอะไรกัน ใช้เวลาด้วยกันเยอะ ๆ (เงียบ) มันไม่ได้อยากเสียสละชีวิตในคุกหรอก มันก็อยากจะออกมามองโลกที่เปลี่ยนไปเหมือนพวกเรานี่แหละ มันก็ยังมีความหวังอยู่เสมอ"
#saveเพนกวิน #คืนสิทธิประกันตัวให้ประชาชน #ปล่อยเพื่อนเรา #ขอเพื่อนอย่าลืมเพนกวิน #เธอจะต้องมีชีวิตอยู่ #ตราชูต้องชูเพื่อมวลชน