วันเสาร์, กันยายน 12, 2563

สุดสลด "วัฒนธรรมดีงาม" บังคับนักเรียนทำพิธีหมอบคลานกราบไหว้ ตากแดดจนเป็นลม-เด็กหลายคนผิวไหม้ !


กะลาธิปไตย
9h ·

สุดสลด บังคับนักเรียนทำพิธีหมอบคลานกราบไหว้ ตากแดดจนเป็นลม-เด็กหลายคนผิวไหม้ !
นักเรียนโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่ง โพสต์ข้อความระบายความอัดอั้น หลังจากโดนบังคับนั่งตากแดดนับชั่วโมง จนเพื่อนหลายคนผิวไหม้ ยังไม่พอ ให้นั่งกลางหินกลางแดด ได้รับบาดเจ็บทางร่างกายและจิตใจ พร้อมโพสต์ข้อความระบุว่า
“เป็นการทำพิธีที่เปล่าประโยชน์และฝืนธรรมชาติ บังคับเด็กนักเรียนมานั่งตากแดด เหมือนผักปลา แต่ครูกลับนั่งในเต๊นร่ม รอนักเรียนเอาพานไปถวาย นั่งสบายๆคลอด้วยเสียงเพลงเทิดทูน สร้างวาทกรรมซ้ำเติมเรื่องการหมอบกราบรูปปั้น สะท้อนสัญลักษณ์แห่งการกดขี่ บางคนมีรอยไหม้ดำจากแดด บางคนเป็นลม มือที่เป็นจ้ำเลือด นี่หรือคือสิ่งที่นักเรียนในฐานะมนุษย์ด้วยกันควรได้ คล้ายพิธีกรรมของพวกเผด็จการ เราไม่มีทางเลือกแล้ว มีแต่การกดหัว พร่ำบอกว่า ต้องเคารพอะไร ต้องเชื่ออะไร ต้องเป็นอะไร”
อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ ถึงความ ล้าหลังกะละมังขึ้นสนิม ของโรงเรียนดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีการขุดรูปมาแฉว่า โรงเรียนแห่งนี้ทำพิธีหมอบคลานกราบไหว้บ่อยครั้ง ขณะที่ครูฝึกสอนคนหนึ่ง เข้ามาคอมเมนต์โจมตีเด็กนักเรียนอย่างรุนแรง
ขณะที่หนึ่งในคอมเมนต์ระบุว่า
“ผมเป็นหนึ่งในภาพคับ ในภาพนั้นวันครูก็จริงครับแต่ไม่ได้กราบครูครับ แต่เป็นการกราบแม่แก้ว(สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง) ซึ่งเป็นผู้ไห้กำเนิด โรงเรียน ครับ ผมกราบด้วยความเต็มใจครับถึงจะร้อนแต่ก็เต็มใจที่จะทำครับ”
ทั้งนี้มีอีกกระแสฝากไปยังกระทรวงศึกษาธิการให้เข้าไปตรวจสอบพิธีกรรมไหว้ครูลักษณะดังกล่าว หลังจาก ณัฐพล ธีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา ยอมรับบนเวทีชุมนุมม็อบนักเรียนว่า หลายเรื่องในการศึกษาไทยเป็นสิ่งล้าหลังที่จำเป็นต้องแก้ไข


https://www.facebook.com/kalacracy/posts/177423623872046