วันอาทิตย์, กันยายน 06, 2563

เด็กมัธยมออกมามากขนาดนี้... มันไม่ธรรมดาแล้ว ถอยเถอะ ผู้ยิ่งใหญ่ในบ้านในเมือง.. คลิป #นักเรียนเลว พร้อมแนวร่วม ชุมนุมใหญ่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ



Live :กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า #นักเรียนเลว พร้อมแนวร่วมเครือข่ายชุมนุมครั้งใหญ่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ

Streamed live 9 hours ago

matichon tv

Live : กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า #นักเรียนเลว พร้อมแนวร่วมเครือข่ายนักเรียนจาก 30 โรงเรียนทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ชุมนุมครั้งใหญ่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ 5 กันยายน 2563
...
3 ข้อเรียกร้อง 1 เงื่อนไข ของกลุ่มนักเรียนเลว ที่ยื่นต่อกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2563


...

iLaw
7h ·

5 กันยายน 2563 เวลา 15.00 น. ที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ นักเรียนเลวนัดทำกิจกรรม มีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ หยุดคุกคามนักเรียน, ยกเลิกกฎระเบียบล้าหลังและปฏิรูปการศึกษา 1 เงื่อนไข คือ หากทำไม่ได้ก็ลาออกไป ก่อนหน้ากิจกรรมได้มีการแจ้งชุมนุมกับสน.ท้องที่แล้ว
ลำดับเหตุการณ์
เวลา 10.20 น. ที่กระทรวงศึกษาธิการ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแถลงข่าวก่อนการชุมนุมระบุว่า กระทรวงศึกษาธิการเปิดช่องทางในการรับฟังความคิดเห็น มองว่า “ไม่จำเป็นที่จะต้องมาพูดคุยเจอกันทุกเดือนและแสดงออกอย่างที่...เรามองว่า เป็นการใช้เวลาที่ไม่เหมาะสมหรือว่า ใช้เวลาไปทำอย่างอื่นเช่น เรียนหนังสือจะดีกว่า แต่ไม่เป็นไรครับผมยอมรับ” กรณีที่ระบุว่า เป็นการคุกคามจากภายนอก มีตำรวจเข้าไป ซึ่งเมื่อตรวจสอบพบว่า เป็นการขอใช้บริเวณของโรงเรียนเป็นศูนย์ปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในกรณีที่มีการชุมนุม
ณัฏฐพลกล่าวว่า “วันนี้ทราบว่า จะมีกลุ่มอื่นๆมาด้วยไม่ใช่เฉพาะนักเรียนเท่านั้น แต่ผมโอเค แสดงออกได้ตราบใดที่ไม่มีการทำร้ายร่างกาย ทำให้บาดเจ็บในเรื่องต่างๆไม่มีปัญหาอะไร” และยืนยันว่า อยู่ในกระบวนการปฏิรูปการศึกษาอยู่ ถ้าช้ากว่านี้จะมีปัญหาทางเศรษฐกิจ การที่ไม่สามารถปฏิรูปได้เทียมกับต่างประเทศเช่น ฟินแลนด์คงต้องถามก่อนว่า ไทยมีสวัสดิการและจำนวนประชากรในสัดส่วนที่เท่ากับฟินแลนด์หรือไม่
นอกจากนี้ยังมองว่า เงื่อนไขของนักเรียนที่จะให้ลาออกถือเป็นการคุกคามตน
เวลา 12.30 น. ที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการเริ่มมีนักเรียนทยอยมารวมตัวกันประมาณ 50 คน เตรียมติดตั้งเต็นท์และป้ายแสดงออกต่างๆ ขณะที่มีการนำแผงเหล็กกั้นบริเวณฟุตบาททั้งฝั่งซ้ายและขวาของกระทรวงศึกษาธิการ ตำรวจในเครื่องแบบ 2 นาย
เวลา 13.55 น. ผู้จัดกิจกรรมนำพวงหรีดจำนวน 48 พวงตามจำนวนองค์กรเครือข่ายมาตั้งไว้ที่รั้วกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีป้ายชื่อโรงเรียนกำกับไว้ ทั้งหมดเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อไว้อาลัยต่อการทำงานของกระทรวงศึกษาธิการ
เวลา 14.00 น. ตำรวจในเครื่องแบบประมาณ 100 นายตั้งแถวรับคำสั่งเตรียมเข้าประจำการในพื้นที่กิจกรรม
เวลา 14.28 น. ตำรวจในเครื่องแบบ 20 นาย เคลื่อนมาประจำอยู่ที่รั้วบริเวณจัดกิจกรรม ตำรวจบางนายมีการติดกล้องไว้ที่หน้าอก
เวลา 14.46 น. พิธีกรกล่าวถึงกรณีที่ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแถลงตอนเช้าว่า เงื่อนไขให้ลาออกของนักเรียนเลวนั้นเป็นการคุกคามว่า หากกล่าวว่า เงื่อนไขดังกล่าวเป็นการคุกคาม เช่นนั้นการที่ครูตีหรือไล่เด็กออกจากโรงเรียนนั้นไม่เรียกว่าเป็นการคุกคามหรือ?
เวลา 14.43 น. ตำรวจตั้งรั้วเพิ่มบริเวณเวทีกิจกรรม ทำให้พื้นที่กิจกรรมถูกปิดล้อมทั้งหมด เปิดทางเข้าออก 3 ทางคือ ทางเข้าฝั่งข้างเวที ประตูทางเข้ากระทรวงศึกษาธิการ, ทางเข้าเยื้องเวทีและทางเข้าฝั่งสะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยมีการ์ดนักเรียนคอยคัดกรองและตรวจค้นกระเป๋า ขณะที่ฝั่งสะพานมัฆวานรังสรรค์มีการแบ่งเป็น 2 ช่องชายและหญิง
เวลา 15.07 น. พิธีกรทวน 3 ข้อเสนอ 1 เงื่อนไขของกลุ่มนักเรียนเลว คือ หยุดคุกคามนักเรียน ยกเลิกกฎระเบียบที่ล้าหลัง ปฏิรูประบบการศึกษา และเงื่อนไขคือ ถ้ากระทรวงฯ ทำไม่ได้ ก็ขอให้รัฐมนตรีลาออกไป พร้อมย้ำว่าการขอให้ลาออกไม่ใช่การคุกคาม
เวลา 15.20 พิธีกรประกาศให้ผู้ร่วมชุมนุมนั่งลง ซึ่งเป็นการนั่งปิดพื้นที่ถนนราชดำเนินนอกฝั่งใน คาดว่า ขณะนี้มีผู้ร่วมกิจกรรมประมาณ 300 คน
เวลา 15.39 พิธีกรย้ำว่านักเรียนมีสิทธิปฏิเสธไม่ให้สื่อถ่ายรูปได้
เวลา 15.43 พิธีกรกล่าวว่าการคุกคามนั้นไม่ได้เกิดขึ้นแต่เฉพาะนักเรียนเท่านั้น แต่ยังเกิดกับผู้ที่ออกมาเรียกร้องทางการเมืองทุกคน เราจึงไม่ควรนิ่งเฉยต่อการคุกคามประชาชนในทุกรูปแบบและกล่าวต่อว่า กว่าครึ่งชีวิตของนักเรียนเลวที่มาชุมนุมในวันนี้อยู่ภายใต้รัฐบาลเผด็จการ จึงฝากถึงผู้ใหญ่ว่าอย่าส่งต่อบ้านเมืองเช่นนี้ให้ลูกหลานเลย
เวลา 15.52 น. เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบในพื้นที่ไม่น้อยกว่า 10 นาย
เวลา 16.10 น. ผู้ปราศรัยกล่าวถึงการใช้อำนาจของความหวังดีในการคุกคามนักเรียน ซึ่งทั้งหมดเป็นข้ออ้างเพื่อลดทอนความเป็นมนุษย์ของนักเรียน และใช้สถานศึกษาเป็นข้ออ้างในการใช้อำนาจโดยมิชอบของครูสู่เด็ก
เวลา 16.30 น. ตำรวจจราจรมีการนำกรวยมาวางปิดกั้นถนน 1 เลนบริเวณถนนราชดำเนินนอกฝั่งนอก มีกาีอำนวยความสะดวก รถที่ผ่านไปมายังคงสัญจรได้ตามปกติ
เวลา 16.35 น. พบเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครนำเครื่องตรวจวัดระดับเสียงมาตั้ง เมื่อสอบถามระบุว่า สน.ท้องที่ขอความร่วมมือให้มาตรวจวัดและเป็นแนวปฏิบัติตามปกติของเจ้าหน้าที่ที่เมื่อผู้จัดกิจกรรมแจ้งขอใช้เครื่องขยายเสียง เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องตรวจวัดเพื่อตรวจสอบว่า กิจกรรมมีการใช้เสียงเกินกว่ากฎหมายกำหนดหรือไม่ และเพื่อมีข้อมูลเชิงประจักษ์รองรับในกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนเรื่องการใช้เสียง
เวลา 16.40 น. ณัฏฐา มหัทธนา กล่าวว่า 3 ข้อเรียกร้องของ #นักเรียนเลว นั้นอยู่ตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ซึ่งประเทศไทยร่วมลงนามด้วย แต่คงหลงไปแล้วเพราะทุกวันนี้ยังเกิดการละเมิดสิทธิเด็ก ณัฏฐาย้ำหลักสำคัญคือ 1.เด็กต้องมีสิทธิที่จะมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณภาพและปลอดภัย 2.เด็กจะต้องได้รับการปกป้องคุ้มครองจากความรุนแรง ไม่ว่าจะทางร่างกายและจิตใจ 3.เด็กมีสิทธิในการพัฒนา (สิทธิในการศึกษา ทั้งในและนอกห้องเรียน) 4.เด็กมีสิทธิในการแสดงออก พร้อมทั้งเรียกร้องให้สิทธิเด็กเป็นวาระแห่งชาติ
เวลา 17.01 น. ตำรวจเคลื่อนตัวไปที่ประตูทางเข้ากระทรวงฯ พิธีกร #นักเรียนเลว ประกาศให้นักเรียนเป่านกหวีดพร้อมชู 3 นิ้ว เรียกณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการออกมาดีเบตตามนัดหมาย ณัฏฐพลไม่ออกมายังอยู่ภายในกระทรวงฯ
เวลา 17.12 น. ณัฏฐพล พร้อมด้วยตำรวจที่คล้องแขนคุ้มกันเข้าไปในพื้นที่กิจกรรม ผู้ปราศรัยย้ำว่า ณัฏฐพลไม่ต้องกลัวว่า การขึ้นมาดีเบตจะเกิดการทำร้ายร่างกายหรือปาของใส่ท่าน เพราะพวกเราไม่คิดจะคุกคามผู้ใหญ่
เวลา 17.19 น.เริ่มดีเบตโดยกล่าวถึง 3 ข้อเรียกร้อง 1 เงื่อนไขของกลุ่ม พิธีกรถามณัฏฐพลว่า การคุกคามในนิยามของท่านคืออะไร ณัฏฐพลตอบว่า กระทรวงศึกษาธิการ ต้องการให้มีความปลอดภัยที่สุดในโรงเรียน และได้สืบหาข้อเท็จจริงที่เกิดการคุกคามในโรงเรียนแล้ว ทั้งยังกล่าวว่าจะพยายามจัดการเรื่องการคุกคาม และกล่าวต่อว่าคุณครูทั่วประเทศกว่า 500,000 คนพร้อมจะเคารพเสรีภาพในการแสดงออกของนักเรียน
พร้อมย้ำว่า มีครูจำนวนน้อยที่ไม่เข้าใจเรื่องสิทธิเสรีภาพการแสดงออก จึงทำให้เกิดการคุกคามเด็ก แต่กระทรวงศึกษาธิการได้เปิดช่องทางการร้องเรียนการคุกคาม นักเรียนสามารถไปให้ข้อมูลได้
เวลา 18.00 พิธีกรขอพักการดำเนินรายการ เพื่อให้ทุกคนเคารพธงชาติร่วมกัน โดยระหว่างเคารพธงชาติ ผู้ร่วมกิจกรรมและพิธีกรชู 3 นิ้วประกอบไปด้วย ยกเว้นณัฏฐพล เมื่อเพลงชาติจบร่วมกันกล่าวคำว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ”
พิธีกรถามว่า หากนักเรียนที่มีความหลากหลายทางเพศอยากไว้ผมยาวสามารถทำได้หรือไม่ รัฐมนตรีตอบว่า เราต้องมาดูว่าประเทศเราพร้อมเมื่อไหร่ และยังถามว่านักเรียนทราบไหมว่า ปัจจุบันรัฐบาลไทยมีการสมรสเท่าเทียมแล้ว พิธีกรกล่าวว่า ท่านอย่าพูดถึงเรื่องนี้เลยเพราะมีเรื่องให้แหกอีกเยอะ
ด้านลภนพัฒน์ ตัวแทนนักเรียนกล่าวว่า ปัจจุบันยังไม่มี พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมฯที่มีอยู่ตอนนี้คือ พ.ร.บ.คู่ชีวิตฯ ซึ่งประกันสิทธิให้คู่ชีวิตที่มีความหลากหลายทางเพศไม่เท่ากับคู่ชีวิตชายหญิง
เวลา 18.23 น. จบการดีเบต
เวลา 18.47 น. ผู้ชุมนุมสังเกตว่าวันนี้กระทรวงศึกษาธิการไม่เปิดไฟประดับ จึงกดดันให้เปิดไฟ จากนั้นพิธีกรให้ผู้ร่วมชุมนุมเปิดแฟลชเพื่อส่องแสงให้สว่าง ก่อนจะกล่าวบรรยายถึงนักเรียนหลายคนที่ประสบปัญหาความเครียดและความกดดันทางใจจากการศึกษาจนตัดสินใจจบชีวิต ก่อนที่จะขอให้ทุกคนไว้อาลัย
เวลา 18.50 น. กระทรวงศึกษาธิการเปิดไฟประดับ
เวลา 18.55 น. ตัวแทนอ่านแถลงการณ์ และกล่าวว่า สิ่งที่เราเรียกร้องคือปัญหาการศึกษาไทยที่หลายคนมองว่าไร้สาระ แต่มันเป็นปัญหาที่นักเรียนไทยถูกกดทับมานาน แต่พวกเราไม่อาจทนการปิดปากอีกต่อไป ประเทศจะดีขึ้นกว่านี้ได้ถ้าการศึกษาได้รับการพัฒนา แม้ว่านี่จะเป็นการฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ เพราะนี่คือปณิธานอันแน่วแน่ ... เมื่อฟ้าสีทองผ่องอำไพ ประชาชนจะเป็นใหญ่ในแผ่นดิน
เวลา 19.02 น. เสร็จสิ้นกิจกรรม
เวลา 19.13 น. พิธีกรประกาศว่า ตอนนี้ตำรวจกำลังคุกคามเด็ก โดยการถ่ายรูปเจาะจงอัตลักษณ์ พร้อมย้ำว่า ตำรวจจะกระทำเช่นนี้ไม่ได้ การถ่ายภาพเจาะจงเช่นนี้ต้องขอความยินยอมจากเจ้าตัว โดยมีนักเรียนยืนยันว่า มีการถ่ายภาพจริง
เวลา 19.24 น. การ์ดเข้าไปสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ทหารผ่านศึกที่ถ่ายภาพนักเรียน แต่เมื่อขอให้ยืนยันความบริสุทธิ์ใจด้วยการเปิดกรุ๊ปไลน์ พบว่า เป็นไลน์ชื่อกลุ่มเฉพาะกิจที่มีสมาชิก 17 คน ตอนแรกตอบว่า เป็นกลุ่มไลน์ทหาร แต่เมื่อการ์ดถามจี้ว่า กลุ่มอะไรกันแน่ก็ตอบว่า เป็นกลุ่มของยาม แต่ยามอีกคนหนึ่งที่นั่งอยู่ในป้อมยามไม่ได้มีท่าทีใดๆโดยกรุ๊ปไลน์ดังกล่าวมีลักษณะที่เชื่อได้ว่า ลบประวัติของการพูดคุยออกไปหมดแล้ว เหลือเพียงข้อความเดียวในเวลา 19.22 น. ว่า “ฝากขอภาพถึงนาทีสุดท้ายด้วยครับพี่ ม็อบแยกย้ายกันแล้ว”
หลังจากนั้นที่ทุกคนแยกย้ายกันออกไปเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกล่าวว่า เขาเพียงแต่ถ่ายกว้างๆเท่านั้นเพราะเป็นคนชอบถ่ายภาพ
.
.
Kan Sangtong / Sirachai Shin Arunrugstichai / Napat Tar Wesshasartar
#หนูรู้หนูมันเลว
#นักเรียนเลว

https://www.facebook.com/iLawClub/posts/10164348051730551