วันพฤหัสบดี, กันยายน 10, 2563

"รู้ซึ้งถึงแก่นแท้ประชาธิปัตย์..แล้วซีนะ" แห่ถอนชื่อไม่มีผล! เพื่อไทย ผนึก ก้าวไกล เดินหน้าต่อ ลุยปิดสวิตช์ ส.ว. #ขีดเส้นตายไล่เผด็จการ



เปิดรายชื่อ 8 ส.ส. เปลี่ยนใจถอนชื่อแก้รธน. ทั้งประชาธิปัตย์-ชาติไทยพัฒนา-พรรคจิ๋ว หลังโดนฝั่งรัฐบาลกดดันหนัก ปมปิดสวิตซ์ส.ว.

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงมีส.ส.พรรครัฐบาลส่วนหนึ่ง ขอถอนชื่อจากการยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ในมาตรา 272 ว่าด้วยการยกเลิกให้ส.ว.ร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ส่งผลให้ญัตติไม่สมบูรณ์และอาจตกไป

สำหรับรายชื่อส.ส.พรรครัฐบาลส่วนหนึ่งที่ขอถอนชื่อ ประกอบด้วย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ย่างน้อย 5 คน จากที่ยื่นไว้ 16 คน ประกอบด้วย นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม นางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พังงา นายธีรภัทร พริ้งศุลกะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี และน.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง

ส.ส.พรรคชาติไทย นายจุลพันธ์ โนนศรีชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา

ส.ส.พรรคเล็ก ประกอบด้วย พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย และนายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.พรรคประชาธิปไตยใหม่ ส่วนคนอื่นๆ ยังไม่มีความชัดเจน

ดังนั้น จะทำให้เสียงส.ส.จากเดิมที่มี 99 คน เหลือเพียง 91 คน ไม่เพียงพอกับการยื่นญัตติดังกล่าว



The Reporters was live.
13h ·

LIVE: "ก้าวไกล" ยอมรับเสียใจญัตติปิดสวิซส์ ส.ว.มาตรา 272 ของ 13 พรรคส่อเค้าแท้ง หลัง ส.ส.ปชป.ขอถอนชื่อออก ย้ำพร้อมยกมือโหวตหนุนญัตติของพรรคเพื่อไทย โดยคาดหวังจะทันบรรจุวาระการประชุมสมัยประชุมนี้
นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ก้าวไกล แถลงข่าวกรณี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ถอนชื่อออกจากญัติการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ซึ่งบัญญัติเกี่ยวกับอำนาจวุฒิสภาในการร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่าเท่าที่รับทราบ มีแรงกดดันทางรัฐบาลทำให้ ส.ส.หลายคนที่ร่วมลงชื่อขอถอดชื่อออกจากเจ้าหน้าที่ จึงเชื่อว่ามีแนวโน้มจะทำให้รายชื่อไม่ครบตามเงื่อนไขของกฎหมายกำหนดคือ 98 คน และหากมีการถอนรายชื่อก็ยอมรับ เพราะจะทำญัตติไม่สมบูรณ์ เนื่องจากมี ส.ส.ไม่ถึง 1 ใน 5 หรือ 98 คน ซึ่งหากไม่หารายชื่อมาเพิ่ม ยอมรับน่าเสียใจว่าญัตติไม่สามารถยื่นได้
ยังชี้แจงว่าพรรคก้าวไกลพยายามรวมรายชื่อภายใต้ข้อจำกัดแล้ว พร้อมยอมรับหากญัตติดังกล่าวตกไป และยินดีกับพรรคเพื่อไทยที่แถลงว่าจะยื่นญัติแก้ไขเพิ่มเติมอีกหลายประเด็น มีเรื่องการปิดสวิซส์ ส.ว.ยกเลิก มาตรา 272 และยกเลิกมาตรา 270-271 สำหรับการแก้มาตรา 272 โดยยังหวังว่าทางจะยื่นเพื่อให้ประธานรัฐสภาบรรจุการประชุมทันสมัยประชุมนี้ และหากพรรคเพื่อไทยยื่นภายในวันนี้จะทันต่อการบรรจุวาระประชุมในสมัยประชุมนี้ ยืนยันสนับสนุนพรรคเพื่อไทย และยืนดีร่วมลงชื่อการเสนอ มาตรา270-271และยินดีร่วมลงชื่อในญัตติยกเลิกมาตรา 279
อ้างถึงกระแสข่าวการพูดถึงนายกรัฐมนตรีคนนอกนั้นนายชัยธวัชระบุว่า การยกเลิกมาตรา 272 ได้เร็วเท่าไหร่จะเป็นการหยุดยั้งไม่ให้เกิดทางตันทางการเมือง เพื่อปิดสวิซส์ ส.ว.
เข้าร่วมโหวตเป็นการปิดทางการเลือกนายกรัฐมนตรีคนนอก
ส่วนการแก้ไขมาตรา 256 และตั้ง ส.ส.ร. แม้พรรคก้าวไกลไม่ร่วมลงชื่อ แต่ญัตติถูกบรรจุในวาระรัฐสภา 23-24 กันบายนนี้ และยืนยันพรรคก้าวไกลจะยกมือสนับสนุนแก้ไขวาระ 2 และจะพลักดันการแก้ไขให้เกิด ส.ส.ร.ที่มาจากประชนอย่างแท้จริง และย้ำว่าโครงสร้าง ส.ส.ร ต้องไม่กลายเป็นกลไลการสืบทอดอำนาจรัฐประหารอีก
พร้อมย้ำถึงข้อเสนอหลักในการแก้ไขของพรรคก้าวไกลมี 3 เรื่อง คือ 1.การแก้มาตรา 256 เพื่อให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับผ่านการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้งประชาชน 2.ปิดสวิสซ์ ส.ว.ตัดอำนาจ ส.ว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีมาตรา 272 คู่ขนานกับการตั้ง ส.ส.ร. และญัตต ยกเลิกบทเฉพาะกาลมาตรา 269-272
และ 3.ยกเลิกมาตรา 279 เพื่อการยกเลิกการรับรองประกาศคำสั่ง คสช.