วันอาทิตย์, กันยายน 06, 2563

ถึงนักเคลื่อนไหวทางการเมืองทุกท่าน ท่าทีต่อรัฐประหาร



Jaran Ditapichai
15h ·

ข้อเสนอวันนี้
ท่าทีต่อรัฐประหาร
1 ไม่กลัว
2 ไม่ประมาท
3 เตรียมต่อต้านทุกวิธี

https://www.facebook.com/jaran.ditapichai/posts/3038139642961618
...

...

Tisana Choonhavan Marchal
Yesterday at 11:02 AM ·

ถึงนักเคลื่อนไหวทางการเมืองทุกท่าน, 

หลายๆท่านอาจจะรู้สึกเหนื่อยหน่าย, ท้อใจ และสิ้นหวังกับสถานการณ์ที่นักเคลื่อนไหวโดยเฉพาะนักเรียนและนิสิตนักศึกษาถูกหมายจับรายวัน และที่ทนายอานนท์ และไมค์ ภานุพงศ์ จาดนอกถูกจับกุมตัวอยู่ในเรือนจำ ณ ขณะนี้ และยังมีนักเคลื่อนไหวที่พบกับพฤติการณ์และพฤติกรรมการถูกข่มขู่คุกคามอีกมากมาย (กว่า 700 กรณีที่ได้รับการบันทึกโดยมีพยานหลักฐาน) และยังถูกห้ามปราม มิให้ทำเครื่องหมายเชิงสัญลักษณ์ในสถานศึกษา พร้อมทั้งถูกดำเนินคดีในมาตรา 116 (ยุยงปลุกปั่น และภัยความมั่นคง) เมื่อกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพียงแค่ใช้เสรีภาพในการแสดงออกภายใต้ขอบเขตที่บัญญัติอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ 60 หมวด 3 มาตรา 34
.
ดิฉันขอให้กำลังใจทุกท่าน และอย่าได้ท้อถอย หรือคิดว่าสิ่งที่ท่านทำเป็นสิ่งที่ผิด หรือเป็นสิ่งที่เลวทรามเพราะทุกท่านได้กระทำอยู่ในขอบเขตเสรีภาพในการแสดงออกและเห็นต่าง แม้กระทั่งการชุมนุมอย่างสงบก็เป็นหนึ่งใน พ.ร.บ.การชุมนุมซึ่งสามารถทำได้ภายใต้ความชอบธรรมของรัฐธรรมนูญปัจจุบัน
.
การกระทำของจนท.รัฐและหลายหน่วยงานรวมไปถึงเอกชนและสื่อบางสำนัก ที่พยายามปิดกั้นและคุกคามผู้เคลื่อนไหวทางการเมือง ณ ขณะนี้ ขอให้นักเคลื่อนไหวอย่าลืมว่าสิ่งที่เราต่อสู้เป็นเพียงเพื่ออุดมการณ์อันบริสุทธิ์ ซึ่งตอนที่นักเคลื่อนไหวนิสิตนักศึกษาออกมาแรกๆ ก็พูดถึงสิทธิอย่างเช่นความเท่าเทียมทางเพศ หรือ สิทธิการสมรสระหว่างบุคคลเพศเดียวกัน,สวัสดิการถ้วนหน้า และอื่นๆ แต่ไม่คิดไม่ฝันว่าจะมีการถูกคุกคามและแจ้งหมายจับโดยใช้กฎหมายรอง (พ.ร.บ. คอมฯ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, ม. 116 และอีกมากมายที่เป็นกฎหมายรอง) มาเล่นงานผู้เห็นต่างซึ่งปฏิบัติตามหลักการของสิทธิเสรีภาพในม.34 รัฐธรรมนูญ 60 ซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ และไม่สามารถมีกฏหมายรองที่จะขัดกับกฎหมายรัฐธรรมนูญได้ ตามหลักการแล้วประชาชนสามารถฟ้องศาลปกครองได้ถ้าจนท.รัฐละเมิดสิทธิเสรีภาพที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญและศาลปกครองจึงนำเรื่องไปฟ้องศาลรธน. หรือถ้ามีกฎหมายรองที่ขัดเจตนารมณ์ของรธน.ก็สามารถฟ้องร้องศาลรธน.ได้เช่นกัน
.
ทุกท่านไม่ได้กระทำผิดแต่อย่างใด สิ่งที่ทุกท่านเรียกร้องได้บัญญัติอยู่ในสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานภายใต้กฎหมายสากลอย่างเช่น ปฏิญาณสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน Universal Declaration of Human Rights (1948) คำอธิบายกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง หรือ ICCPR (1966) กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และ วัฒนธรรม หรือ ICESCR (1966) ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีของ ICCPR และ ICESCR ตั้งแต่ปี 1997 เป็นต้นมา
.
ขอให้อย่าเสียกำลังใจ ทุกท่านกำลังทำเพื่อทวงคืนความยุติธรรมให้กับคนไทยทุกคน และทำเพื่ออนาคตของเราและลูกหลานที่จะไม่ต้องตกอยู่ในรัฐบาลรวมอำนาจ a.k.a เผด็จการ และหยุดวังวนรัฐประหาร #ให้มันจบที่รุ่นเรา
.
ธิษะณา ชุณหะวัณ

4 กันยายน 2563

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2369189216720697&id=100008889241513