วันอังคาร, กันยายน 01, 2563

ฮ่า ฮ่า ประยุทธ์มาใหม่ นายกฯ คสช. กับนายกฯ หลังเลือกตั้ง "ไม่เกี่ยวกัน" แล้วที่ ‘คชโยธี’ บอก "เผด็จการจงเจริญ" นี่ไม่ใช่ประยุทธ์คนนี้เหรอ


“ตอนนี้เป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง ต้องแก้ปัญหาทุกอย่าง” รวมทั้งฝนตกทีไรน้ำท่วมทั่วกรุง แล้ววานนี้ขึ้นไปท่วมบนตึดรัฐสภา ด้านห้องประชุม สว.แล้ว คนแชร์และรีทวี้ตกันตรึม อันนี้ของใหม่เอี่ยมเลยนะ ไม่ได้ตกค้างมาจากรัฐบาลที่แล้วๆ

แล้วๆ คำนี้หมายถึงรัฐบาลก่อนรัฐบาลที่แล้วนะ ซึ่งประยุทธ์บอกว่าเป็นต้นปัญหาของการที่ทำให้รัฐบาลนี้ถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายกรณี คสช.สั่งปิดเหมืองทองอัครา แล้วก็ อย่าเอาไปโยงกันล่ะ ที่เคยพูดว่า “ผมรับผิดชอบเอง” นั่นมันนายกฯ คสช.

“คนละเรื่อง คนละประเด็นกัน” ตอนนั้นหัวหน้า คสช.สั่งเพราะมี “ข้อร้องเรียนเรื่องสุขภาพ และรัฐบาลที่ผ่านมาไม่เคยแก้ไข...รัฐบาลนี้ต้องเข้ามาแก้ไข” เออ เอากับเขาสิ ประยุทธ์ คสช. กับประยุทธ์หลังเลือกตั้งไม่เกี่ยวกัน ดูมันแถ

ถึงจะมี ส.ส.รัฐบาลในกรรมาธิการสภา ๓๘ ต่อ ๒๑ “โหวตอนุมัติ​ให้ใช้เงินภาษี (๑๑๑ ล้าน) ไปสู้คดีให้ประยุทธ์” ​กรณีใช้อำนาจเผด็จการคว่ำสัญญา โดยยอมให้ตัดออกเพียง ๑๒ ล้าน แล้วยกยอดไปพิจารณาอีกครั้งในวาระ ๒ ว่าจะยอมให้ตัดทั้งหมดหรือไม่ ก็เถอะ

ส่วนที่ทุกนิ้วชี้ไปที่หัวหน้า คสช.ออกคำสั่งอย่างงั่งๆ จู่ๆ สั่งปิด ไม่ได้ศึกษาข้อเท็จจริงต่างๆ ทั้งสองฝ่ายให้ถ่องแท้นั่น “เป็นเรื่องของเมื่อก่อน” เท่านั้นเหรอ ทำไมไม่หัดรักษาคำพูดเสียบ้าง อีกทั้งจะให้บริกรมาอ้างว่าแค่ ชั่วคราว ก็ฟังไม่ขึ้นแล้วละ

เช่นกันกับกรณีฝนตกทุกปี น้ำก็ท่วมถนนหนทาง บ้านเรือน ทุกปีเหมือนกัน แรกๆ อ้างว่ารัฐบาลก่อนๆ ปล่อยปัญหาหมักหมมมาถึงตน นี่ ๖-๗ ปีเข้าไปแล้วยังไม่มีปัญญาแก้ ไอ้ที่ท่วมในสภาเพิ่งสร้างใหม่เอี่ยมโทษใครดีล่ะ โทษผู้รับเหมาก็ไม่กล้า เกรงใจพวกเดียวกัน

“นี่มันสภาหรือพื้นที่เก็บน้ำ” ข่าวสดว่า “ฝนตกหนักส่งผลให้หลังคารั่ว และน้ำเข้าไปขังภายในลิฟต์ชั้น ๑ ของอาคารรัฐสภาฝั่งสมาชิกวุฒิสภา จนเกิดน้ำท่วม น้ำไหลหลาก” ยังไม่ทันได้ “ส่งงานให้ ส.ว.เข้าไปใช้ทำงานแล้วก็ตาม”

ประยุทธ์ยังมีหน้าบอก “ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องรับฟังเสียงทั้งสองฝ่าย เพราะไม่สามารถเห็นตรงกันได้ทั้งหมด” แบบว่าต้องฟังหมอวรงค์ที่เอาเยาวชนวัย ๑๔ ปีขึ้นปราศรัยเวที ไทยภักดีว่า “เผด็จการจงเจริญ ประชาธิปไตยจงพินาศ” นั่นหรือ

(แทรกนิด มีคนเก็บเอามาล้อ “น้องเขาบอกว่า เผด็จการจงเจริญ นี่เขาหมายถึงใครหว่า ประยุทธ์มันบอกว่ามันเป็นประชาธิปไตย ๙๙.๙% นะ -@sleeplessbkk)


กับที่ คชโยธี “อัดปิยบุตรไม่รู้กฎหมายรัฐธรรมนูญ จึงทำให้พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ” ก็คือวิธีบิดเบือนแบบที่หมอวรงค์ทำเป็นนิสัย จริงของ @p_thiemfah ที่ว่า “น้องเค้าโดนจ้างตั้ง ๖ พัน เค้าก็ต้องทำตามหน้าที่ให้คุ้มเงินอ่ะ

ไปว่าน้องเค้าล้อน้องเค้าก็เปล่าประโยชน์ เราควรพุ่งเป้าไปที่คนจ้างหรือคนที่เอาเด็กมาทำแบบนี้” จึงมี @jejevisa เข้าไปเสริม “สงสารน้องเค้านะคะ ที่เติบโตมาภายใต้ความขาดโอกาสทางการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ แต่เหนือสิ่งอื่นใด...คนที่ดึงน้องมาเกี่ยวคือจิตใจต่ำมาก”

ต่ำหรือไม่แค่ไหนไม่รู้นะ แต่ วรงค์ เดชวิกรม นี่แถไกลมาก เช่นเรื่องภารโรงสนามกีฬา กทม. ถูกม็อบไทยภักดีตีหัวแตกเลือดอาบ เพราะแกใส่ เสื้อแดงไปกวาดน้ำที่ขังเจิ่งนองถนนอยู่ใกล้ๆ ที่ชุมนุม “ให้ประชาชนเดินเข้างานได้สะดวก”

นายสุคนธ์หรือเปี๊ยก พุฒตาล อายุ ๖๐ ปี ผู้เคราะห์ร้ายยังงง ไม่รู้ว่าถูกพวกไทยภักดีตีเพราะอะไร ยังถาม “ตีผมทำไม...มาตีผมเพื่ออะไรผมไม่เข้าใจ เราคนไทยด้วยกันไม่จำเป็นต้องมาเลือกสี” ปกติแกใส่เสื้อตามสีของวัน วันนั้นอาทิตย์ก็สีแดง


วรงค์ออกมาแถลงเป็นคุ้งเป็นแคว “ในช่วงเวลาดังกล่าว ชายดังกล่าวได้กวาดน้ำที่ขังบนผิวถนนไปถูกประชาชนที่มาร่วมงาน และมีปากเสียงกันและมีการใช้วาจาไม่สุภาพ มีชายที่เห็นเหตุการณ์จึงเข้าไปห้าม และชกชายที่ใส่เสื้อแดงล้ม แล้วนั่งแทกซี่ออกไป”

ผูกเรื่องได้เก่งกาจขนาดนี้ สมกับที่ได้รับมอบหมายให้มาเป็นตัวป่วนฝ่ายประชาธิปไตย #เพื่อเผด็จการ ดีกว่าแกนนำไทยภักดีอีกคนที่บอกว่า “ในสถานการณ์อย่างนั้น ถ้าคุณเป็นคนปกติไม่ควรใส่เสื้อสีแดง” เอ๊า ตีหัวคนปกติ ใส่เสื้อแดงไม่ปกติ

นี่มันสติปัญญาแบบไหน หลายต่อหลายคนเขาเห็นว่า “คนที่ปกติจริงๆ เขาไม่ไปเที่ยวตีหัวใคร เพียงเพราะสีเสื้อที่เขาใส่หรอกนะ” นี่จาก @wirojlak พูดถึงเหตุเฉพาะหน้า ถ้าเป็นเหตุระยะยาวโดยรวม บก.ลายจุด @nuling ว่า

“ตอนชุมนุมใหญ่วันที่ ๑๘ ส.ค. ที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยของประชาชนปลดแอก พวกอาชีวะก็มาจัดเวทีอยู่ใกล้ๆ กัน ก็ไม่มีใครไปรังแกนะครับ ต่างคนต่างอยู่” #ไทยภักดี ไปตีลุงที่ใส่เสื้อแดง เป็นได้อย่างเดียว “ทุเรศ”

(https://www.khaosod.co.th/politics/news_4817276, https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=322422339001164&id=100037002006361… และ https://www.facebook.com/photo.php?fbid=3363143007077467&set=a.440635312661599&type=3)