วันศุกร์, กันยายน 04, 2563

ลำดับเหตุการณ์ ศาลอาญาเพิกถอนคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวอานนท์ กับ ภาณุพงศ์


ภาพจาก กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG


iLaw
2h ·

3 กันยายน 2563 ศาลอาญาเพิกถอนคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน โดยไม่ตัดสิทธิผู้ต้องหาในการทำสัญญาประกันใหม่ แต่อานนท์ไม่ยื่นคำร้องขอประกันตัวใหม่
ขณะที่ภาณุพงศ์ศาลไม่เพิกถอนคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว แต่ให้เพิ่มวงเงินประกัน ภาณุพงศ์ก็ปฏิเสธเงื่อนไขเพิ่มเงินประกันเช่นกัน เป็นผลให้ทั้งสองต้องถูกคุมตัวไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร
หลังจากนั้นจุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทยประกาศนัดชุมนุมที่หน้าเรือนจำ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กำลังใจอานนท์และภาณุพงศ์ ตลอดทั้งกิจกรรมมีผู้เข้าร่วมไม่น้อยกว่า 100 คน มีตำรวจในเครื่องแบบไม่น้อยกว่า 7 นายและเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบไม่น้อยกว่า 5 นาย
ลำดับเหตุการณ์มีดังนี้
เวลา 18.55 น. ประชาชนประมาณ 20 คนรวมตัวกันภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเพื่อร่วมชุมนุมให้กำลังใจอานนท์และภาณุพงศ์
เวลา 20.00 น. เริ่มกิจกรรม จุฑาทิพย์ ระบุว่า การสร้างเงื่อนไขและวงเงินประกันเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ พวกเรามิใช่คนที่มีมลทินมัวหมอง 4 วันต่อจากนี้ไปเป็น 4 วันแห่งความยากลำบาก (เป็นวันหยุดยาวไม่สามารถเยี่ยมได้) พวกเขาสูญเสียอิสรภาพจากการพูดเพื่ออิสรภาพ พร้อมกันนั้นจุฑาทิพย์ประกาศจะจัดกิจกรรมตลอด 4 วัน
เวลา 20.08 น. ผู้จัดกิจกรรมย้ายออกมาทำกิจกรรมที่ริมทางเท้าหน้าเรือนจำพิเศษฯ และจะทำการจุดเทียนแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ระบุว่าการรวมตัวครั้งนี้เพื่อแสดงว่า “พวกเราไม่ยอม”
เวลา 20.11 น. ตัวแทนประชาชนผลัดเปลี่ยนกันปราศรัย
เวลา 20.24 น. ผู้จัดกิจกรรมและผู้ชุมนุมอยู่บริเวณพื้นที่ทางเข้าเรือนจำ มีผู้เข้าร่วมไม่น้อยกว่า 40 คน และไม่ได้มากจนล้นลงไปที่พื้นผิวจราจร ขณะที่การจราจรด้านหน้าเรือนจำเคลื่อนตัวไปได้ตามปกติ
เวลา 21.23 น. จุฑาทิพย์ประกาศชวนทุกคนร่วมจุดเทียนส่องสว่างเป็นกำลังใจให้อานนท์และภาณุพงศ์ จากนั้นจึงร่วมร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธา
เวลา 21.30 น. เริ่มมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบประจำการในพื้นที่
เวลา 21.37 น. นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อ่านแถลงการณ์ 10 ข้อของแนวร่วมธรรมศาสตร์ บริเวณด้านหน้าป้ายเรือนจำ
เวลา 21.40 น. ตำรวจจาก สน.ประชาชื่นแจ้งให้เลิกการชุมนุม ทนายความโต้แย้งเรื่องขั้นตอนการผ่อนผันตามพ.ร.บ.ชุมนุมฯ และสอบถามว่า ตำรวจมีเอกสารใดมาประกอบการแจ้งให้เลิกการชุมนุมเลยหรือไม่ ตำรวจแย้งว่า เป็นการแจ้งให้เลิกการชุมนุมด้วยวาจาและถือว่าผู้ชุมนุมได้ทราบแล้ว จากนั้นจึงเดินย้อนกลับไปในรั้วเรือนจำ
เวลา 21.45 น. ปนัสยากล่าวว่า ในสังคมที่มีเสรีภาพในการแสดงออกอย่างแท้จริง ประชาชนย่อมสามารถพูดคุยถึงระบอบการปกครองรูปแบบต่างๆ ในทุกรูปแบบไม่มีข้อยกเว้น พร้อมกันนั้นปนัสยาเชิญชวนทุกคนให้มาร่วมแสดงพลังวันที่ 19 และระบุว่า หากมีผู้เข้าร่วมเยอะพอ จะไปยึดสนามหลวงให้กลับมาเป็นของประชาชน
เวลา 21.50 น. จุฑาทิพย์กล่าวว่า มีตำรวจมาขอให้ไปแจ้งการชุมนุมเพื่อจะได้มาดูแลความปลอดภัยให้ แต่จะให้ไปแจ้งได้อย่างไรในเมื่อเพื่อนของเราเข้าไปอยู่ในคุกแล้ว
เวลา 22.20 น. ตำรวจจราจรมาอำนวยความสะดวกการจราจร
เวลา 22.28 น. ผู้จัดกิจกรรมนำดินสอพองไปสาดใส่ป้ายเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จุฑาทิพย์ระบุว่า เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อไม่ให้มาสาดคดีใส่ประชาชน ระหว่างกิจกรรมมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบถ่ายวิดีโอตลอดเวลา
เวลา 22.40 น. ผู้ร่วมกิจกรรมทำความสะอาดป้ายที่เปื้อนด้วยดินสอพองจนสะอาดเรียบร้อย
เวลา 22.53 น. จุฑาทิพย์ประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 4-7 กันยายน 2563 เวลา 16.00 น. จะมาชุมนุมให้กำลังใจอานนท์และภาณุพงศ์ที่เรือนจำทุกวัน เสร็จสิ้นกิจกรรม