วันพุธ, เมษายน 13, 2559

รำลึกการสังหารโหดเดือนพฤษภาคมจากชิคาโก ถึง กรุงเทพฯ







ณ. อนุสาวรีย์นักต่อสู้เพื่อสิทธิแรงงาน การทำงานไม่เกิน 8 ชม. และความเป็นธรรมแห่งสามัญชน ในเหตุการณ์สังหารโหดที่เฮมาร์เกต(Haymarket) มหานครชิคาโก สหรัฐอเมริกา ในเดือนพฤษภาคมปี คศ. 1886  

สุดท้ายรัฐบาลสหรัฐอเมริกาประกาศยอมรับการต่อสู้ของพวกเขา และเป็นที่มาของวันแรงงานโลก 1 พฤษภา หรือวันเมย์เดย์ ยอมรับกฎหมายการทำงานวันละ 8 ชั่วโมง 

ในวันนี้คณะตัวแทนนักต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมในประเทศไทย โดยอาจารย์จรัล ดิษฐาอภิชัย และสส.สุนัย จุลพงศธร หร้อมด้วยตัวแทนชมรมผู้รักประชาธิปไตยแห่งรัฐอิลลินอยส์ ได้นำดอกไม้แดงไปคารวะเพื่อรำลึกถึงการต่อสู้ในครั้งนั้น และรำลึกถึงการสังหารโหดในไทย ที่คล้ายกับเหตุการณ์เฮมาร์เกต ที่ชนชั้นปกครองไม่ยอมหยุดยั้งการสังหารโหด ในเดือนเดียวกัน จากราชดำเนิน ถึงราชประสงค์ในเดือนพฤษภาคม 2535 และ  2553 และยังไม่สามารถนำผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ และร่วมกันประกาศ ”คว่ำร่างรัฐธรรมนูญเผด็จการคสช.  ด้วยเสียงประชาชน"... ในโอกาสที่อ.จรัลและสส.สุนัยเดินทางไปมหานครชิคาโกเพื่อร่วมรำลึกการสังหารโหดประชาชนไทยร่วมกับชมรมผู้รักประชาธิปไตยแห่งรัฐอิลลินอยส์

ในฐานของอนุสาวรีย์ มีคำจารึกว่า "The Day Will Come When Our Silence will be more Powerful Than the Voices You are Throttling Today'.

"สักวันหนึ่งความเงียบที่ถูกฝังจะดังก้อง 
เพื่อฟ้องร้องมหาชนคนทั้งหลาย 
กดเสียงเผด็จการพังทลาย 
สู่บั้นปลายรัฐมหาชนคนสามัญ"


สส.สุนัย พากษ์ไทยให้