วันจันทร์, พฤษภาคม 22, 2560

ฟอร์ด เส้นทางสีแดง เยี่ยมทนายประเวศ ประภานุกูลที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ







รายงานกิจกรรม : ผมและรอ.ปรีชา เอกฉัตรได้ไปเยี่ยมทนายประเวศ ประภานุกูลที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ 19 พค. เวลา 10.30 น. เมื่อไปถึงได้ลงทะเบียนเยี่ยมรอบ 12.30 น. เมื่อพบคุณประเวศได้ยกมือขึ้นทาบกระจกที่กั้นกลางและขอให้ผมเอามือไปทาบเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความผูกพันระหว่างคนเสื้อแดง คุณประเวศตัดผมสั้นเช่นเดียวผู้ตัองขังคนอื่น คุณประเวศบอกว่าเมื่อแรกเข้าไปได้รับการต้อนรับแบบรับน้องใหม่จากผู้ต้องขังเสื้อแดงที่อยู่ก่อนหน้าอย่างอบอุ่น ทั้งจากคุณสมยศ พฤกษาเกษมสุข คุณทอม ดันดี ฯลฯ จากนั้นได้ถูกย้ายจากแดน 1 (แดนแรกรับ) ไปอยู่แดน 3 คุณประเวศบอกว่าความเป็นอยู่ที่แดน 3 แออัดน้อยกว่าแดน 1 สภาพห้องนอนสะอาดใช้ได้ มีผ้าบางๆให้ปูนอน ในแดน 3 มีนางงาม (กระเทย) หลายคน บางคนมีนมเหมือนผู้หญิง คุณประเวศเล่าแล้วหัวเราะชอบใจ บอกว่าข้อมูลนี้ให้ผมนำมาบอกต่อเพื่อนข้างนอกได้เพราะรู้สึกขบขัน ผมแน่ใจว่าคุณประเวศจะได้รับความครึกครื้นและทำให้ชีวิตในเรือนจำไม่จำเจ ซึ่งคุณประเวศทำใจไว้แล้วว่าจะอยู่ยาว ผมได้แจ้งว่ามาพร้อมกับน้ำใจจากเพื่อนเฟสบุ้คมาฝาก 15,020 บาท เพื่อนบางคนฝากมาบอกว่าจะช่วยดูแลเรื่องเงินประกันตัวและจะไม่ทอดทิ้งตลอดเวลาที่อยู่ในเรือนจำ คุณประเวศฝากขอบคุณมาณ.ที่นี้ พร้อมกับขอให้ผมซื้อของฝากเยี่ยมได้แก่ช้อน ภาชนะส่วนตัว เสื้อยืด ปลากระป๋อง และขนมนิดหน่อย ซึ่งผมได้ซื้อของฝากเยี่ยมเพิ่มเติมให้หลายรายการ โดยเพิ่มอาหารสด อาหารแห้ง เพื่อให้คุณประเวศได้นำไปแบ่งปันผู้ต้องขังคนอื่นรวมเป็นเงิน 1280+308 = 1,589 บาท จากนั้นได้ฝากเงินเยี่ยมเป็นเงิน 7,400 บาทซึ่งเป็นจำนวนเงินสูงสุดที่ผมจะฝากได้ (คุณประเวศมีเงินติดตัวเข้าไปก่อนหน้านี้ราวพันบาทเศษ เรือนจำมีระเบียบให้ผู้ต้องหาแต่ละคนมีเงินฝากได้สูงสุดไม่เกินคนละ 9,000 บาท) ส่วนที่เหลือผมได้บอกกับคุณประเวศว่าจะส่งธนาณัติตามเข้าไปภายใน 1-2 วัน ซึ่งผมจะบันทึกในกิจกรรมไว้เป็นหลักฐาน

คุณประเวศอาจถูกดำเนินคดีในข้อหา 112 ถึงสิบกรรม ไม่รวมความผิดข้อหา 116 ยุยงปลุกปั่นและพรบ. คอมพิวเตอร์ซึ่งสื่อต่างชาติคาดว่าอาจะต้องถูกจำคุกถึง 150 ปี ผมรู้สึกสลดใจกับข่าวนี้ซึ่งหากเป็นจริงคุณประเวศอาจจะต้องใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ในเรือนจำเพียงเพราะการโพสเฟสบุ้ค

น่าอนาถใจกับประเทศนี้ไหมครับ !

ฟอร์ด เส้นทางสีแดง

20 พค. 60 (13.10 น.)


Anurak Jeantawanich