วันพุธ, พฤษภาคม 24, 2560

มารู้จัก “กลุ่ม 50 เซนต์” (Fifty Cent Party) ของจีน



ภาพจาก Thongkum Virut

ที่มา

บีบีซีไทย - BBC Thai
Page Liked · May 21, 2016

ทางการจีนจ้างหน้าม้า โพสต์ข้อความสนับสนุนรัฐบาลทางโซเชียลมีเดีย

งานวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในสหรัฐฯพบว่า ทางการจีนใช้วิธีว่าจ้าง “หน้าม้า” ให้โพสต์ข้อความจำนวนมหาศาลทางโซเชียลมีเดีย เพื่อเบี่ยงเบนความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับประเด็นร้อนต่าง ๆ ในสังคม

ทีมนักวิชาการของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ศึกษาเรื่องนี้โดยการวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารที่รั่วไหลออกมาเมื่อปี 2557 ซึ่งเปิดเผยชื่อและนามแฝงของผู้ที่ได้รับการว่าจ้างจากทางการจีนให้โพสต์ข้อความที่มีเนื้อหาสนับสนุนทางการ ซึ่งผลการศึกษาที่ได้แสดงให้เห็นถึงนโยบายด้านโซเชียลมีเดียของทางการจีน ที่ใช้วิธีการโพสต์ข้อความเพื่อจูงใจและเบี่ยงเบนกระแสสังคม มากกว่าการเข้าไปโต้แย้งหรือพูดปกป้องรัฐบาล

จากการศึกษาพบว่า บรรดาหน้าม้าของรัฐบาล หรือที่เรียกว่า “กลุ่ม 50 เซนต์” (Fifty Cent Party) ซึ่งว่ากันว่าได้รับค่าจ้าง 50 เซนต์ต่อการโพสต์หนึ่งข้อความ ได้โพสต์ข้อความตามโซเชียลมีเดียปีละ 488 ล้านโพสต์ โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดเหตุการณ์สำคัญหรือมีประเด็นร้อนในสังคม ซึ่งหน้าม้าเหล่านี้มักโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นที่ดูเหมือนว่ามาจากประชาชนทั่วไป และจะไม่เข้าไปโต้เถียงหรือตอบโต้กับผู้วิพากษ์วิจารณ์ทางการ อีกทั้งยังหลีกเลี่ยงการแสดงความเห็นในประเด็นอื้อฉาวต่าง ๆ ด้วย

การศึกษายังพบว่า หน้าม้าเหล่านี้ทำหน้าที่เหมือน “ผู้นำเชียร์” ด้วยการโพสต์ข้อความยกย่องชื่นชมความสำเร็จของรัฐบาลและประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ของชาติ นักวิจัยชี้ว่านี่เป็นกลยุทธ์ทางจิตวิทยาที่ให้ผลดีกว่าการเซ็นเซอร์หรือการโต้แย้ง ซึ่งทางการจีนใช้กลยุทธ์นี้ควบคู่ไปกับวิธีการอื่น ๆ เพื่อควบคุมความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับประเด็นละเอียดอ่อนต่าง ๆ