วันพุธ, ตุลาคม 07, 2558

ใครพ่อใคร"? นายกฯฉุนสื่อ ถามคุยนายกฯตุรกี ที่อเมริกา แจงเรื่องอุยกูร์มั้ย


"ใครพ่อใคร"? นายกฯฉุนสื่อ ถามคุยนายกฯตุรกี ที่อเมริกา แจงเรื่องอุยกูร์มั้ย "ขอแคร์ผมบ้าง แคร์แต่ตปท. นึกหน้าผมบ้างสิ" ห...
Posted by Wassana Nanuam on Tuesday, October 6, 2015
https://www.facebook.com/WassanaJournalist/videos/980079718717153/



ใครพ่อใคร"? 

นายกฯฉุนสื่อ ถามคุยนายกฯตุรกี ที่อเมริกา แจงเรื่องอุยกูร์มั้ย "ขอแคร์ผมบ้าง แคร์แต่ตปท. นึกหน้าผมบ้างสิ" หลุดปาก "พ่อ” ก่อนรีบขออย่าเอาไปเทียบกับอีกคนในอดีต ที่ใช้คำนี้ ไม่อยากมีปัญหา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือปัญหาอูยกูร์กับนายกรัฐมนตรีตุรกีในช่วงที่เดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 23 ก.ย.-1ต.ค.ที่ผ่านมาว่า ได้คุยกันก็อธิบายกับนายกฯตุรกีว่าเรามีกฎหมายไทยเพราะเราไม่มีกฎหมายตัวอื่น มีกฎหมายตัวเดียวคือการเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งกฎหมายเราคือการพิสูจน์สัญชาติ ถ้าชัดเจนตรงไหนเราก็ส่งกลับที่นั่น แต่เราก็ผ่อนผันไปแล้วส่งบางส่วนกลับไปแล้ว เดี๋ยวจะหารือว่าจะต้องมีกฎหมายใหม่อะไรขึ้นมาใหม่หรือไม่ทำนองนี้ แต่เราไม่อยากประเทศเป็นชุมทางของการที่จะลำเลียงคนของเขาเข้ามาเพราะที่มาไม่ได้ขอลี้ภัยอะไรมา บินขึ้นบินผ่านแล้วบินไปอย่างนี้จะไปไหนก็ไปเถอะ แต่ถ้ามาแล้วหลบหนีมันผิดกฎหมายจะปล่อยหรืออย่างไร มันก็โดนจับทุกประเทศใครมาอยู่ประเทศไทยไม่พาสปอร์ตมันก็โดนหมด

เมื่อถามอีกว่า แล้วท่าทีนายกฯตุรกีเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า “คุณก็แคร์คนอื่นเขามาก คุณไม่เคยแคร์ผมเลยนะ คุณนึกถึงหน้าผมสิ ผมทำให้คุณนั่นศักดิ์ศรีประเทศนะคุณก็ยังไปแคร์คนนั้นคนนี้อยู่นั่นก็ให้เขาไปเป็นพ่อคุณแล้วกัน”

เมื่อถามอีกว่า ประเทศต้องไม่มีกระบวนการค้ามนุษย์แต่ก็ยังมีข่าวการลักลอบขนชาวโรฮีจาจำนวน 14 คนออกมาอีก พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ก็ติดคุกกันอยู่สอบสวนกันออกมาเท่าไหร่ ตำรวจกำลังสอบสวน

เมื่อถามว่า อย่างนี้ต้องให้ประชาชนเป็นหูเป็นตากับทางการด้วยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า “มันควรจะเป็นตั้งนานแล้วไม่ใช่หลับหูหลับตาข้างตลอด"

"แล้วไม่ต้องไปเขียนนะที่ผมพูดเมื่อกี้ เดี๋ยวจะไปเทียบกับคนที่แล้วพูดอีก ผมพูดถึงคนอื่นใครก็ไม่รู้คนที่คุณชอบให้เราไปเป็นเบี้ยล่างทุกคน ทำเพื่อคนไทยยังบ่นอยู่อีก”

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากให้สัมภาษณ์เสร็จพล.อ.ประยุทธ์ เดินลงจากโพเดียมยังได้ตรงเข้าไปกล่าวย้ำกับผู้สื่อข่าวว่า “อย่าไปเขียนนะที่พูด ผมไม่อยากมีปัญหาเหมือนคนที่แล้ว”

(หมายเหตุ... สิ่อสายทำเนียบรัฐบาล ได้หารือกันแล้วว่า จะเสนอข่าวตามที่ นายกฯ ให้สัมภาษณ? ทั้งหมด ไม่มีการตัด ออก เพื่อเป็นการเตือนให้ นายกณ ระวังคำพูด มากขึ้น จึงลงคำชี้แจงของ นายกฯ ด้วย เพื่อให้ความเป็นธรรม ว่า นายกฯ รู้ตัว แล้วว่า หลุดสก ไป โดยนายกฯ ได้ไปออกตัว ในอีกงาน ว่า หลุดไปหลายคำวันนี้ แต่มันอดไม้ได้)

Wassana Nanuam