วันพุธ, มีนาคม 04, 2558

แชร์ว่อน! เรื่องราวในคุกนรก เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ



ที่มา MThai News
วันอังคารที่ 3 มีนาคม 2558

วันนี้(3 มี.ค.)บนโลกออนไลน์ได้แชร์ภาพที่ชื่อว่า Inside Bangkok Remand Prison โดยภาพดังกล่าวมีข้อความระบุว่า สำหรับท่านที่ไม่เคยเข้าไปอยู่ในคุกนี่คือภาพของห้องขัง(เรือนนอน)ของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ความหมายของคำว่าพิเศษที่แท้จริงก็คือนรก เมื่อเหยียบเข้าไปอยู่ในคุกแล้ว ความเป็นคนของท่านก็จะสูญเสียไปตั้งแต่เดินผ่านประตูเหล็ก และกำแพงสูงห้องขังแต่ละแดนจะมีสภาพคล้ายๆกันเช่นนี้

มีห้องส้วมที่กั้นสูงราวหนึ่งเมตรให้มองเห็นกันได้หนึ่งห้อง ไม่มีที่นอนให้สำหรับนักโทษใหม่ส่วนมากก็นอนกับพื้นกระเบื้องไปก่อน อยู่ไปนานเข้าก็หาซื้อที่นอนบางๆได้เอง ห้องขังหนึ่งจะนอนเบียดกันไป บางครั้งคุกจะแน่นมากจนไม่มีที่ให้เดิน ไฟจะเปิดสว่างอยู่ตลอดเวลานักโทษจะใส่ได้แค่กางเกงขาสั้น และเสื้อเท่านั้น

อาหารมีให้กินสามมื้อที่โรงเลี้ยง แต่อาหารเหมาะสำหรับเอาไปทิ้งให้เป็นอาหารสัตว์มากกว่า น้ำดื่มก็มีให้ แต่ไม่รับรองความสะอาด เพราะเครื่องกรองน้ำไม่เคยล้างไม่เคยเปลี่ยนตะไคร่ขึ้นจนเขียวใครมีฐานะหน่อยก็สั่งญาติที่กล้าเข้าไปเยี่ยมให้ส่งอาหาร น้ำ และบุหรี่ได้(บุหรี่คือเงินในคุก)

หากท่านสูงอายุ หรือมีอาการป่วย ท่านสามารถขอเข้าคิวไปหาหมอที่ทำตัวเหมือนหมาได้ ท่านต้องคลานกับพื้นไปคุยกับหมอ ที่หลงตัวเองว่าเป็นพระราชาในคุก ท่านจะได้รับยาชนิดเดียวเป็นประจำนั่นคือ พาราเซตามอล งานประจำมีให้ทำ แต่อย่าไปหวังว่าจะได้ค่าตอบแทนอะไร เช่น งานทำกรวยกระดาษสำหรับดื่มน้ำ หากคนข้างนอกเห็นสภาพนักโทษทำแล้ว ท่านจะเลิกใช้ เพราะกลัวว่าอาจจะติดเชื้อโรคผิวหนัง และเอดส์ได้เพื่อความปลอดภัย เมื่อเข้าไปอยู่แล้วหากไม่แน่จริงไม่ใช่คนสำคัญ อย่าบ่น อย่าร้องเรียน ท่านอาจจะถูกกระทืบ ทุบตี ให้ช้ำในตายได้ ฯลฯ

MThai News

ภาพจาก Joe Gordon

ooo

สิ่งที่นักโทษการเมืองรวมทั้งนักโทษคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพจะต้องเผชิญ(ยามเช้า)ในคุกเรือนจำพิเศษกรุงเทพ



สิ่งที่นักโทษการเมืองรวมทั้งนักโทษคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพจะต้องเผชิญ(ยามเช้า)ในคุกเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

หกโมงเช้าหลังจากนักโทษได้ปล่อยออกจากเรือนนอน พวกเขาจะรีบวิ่งไปยังด้านหลังของแดนเพื่อแปรงฟันล้างหน้า ที่มีบ่อน้ำก่อด้วยอิฐปูกระเบื้องทำเป็นบ่อสี่เหลี่ยมขนาดยาว ทางผู้คุมจะมีกุญแจสำหรับทำการเปิดปิดน้ำเป็นเวลา บ่อน้ำอยู่ไม่ห่างจากห้องส้วมที่หลายคนเข้าไปนั่งทำธุระส่วนตัวพร้อมกับการอัดบุหรี่เพื่อกลบเกลื่อนกลิ่นเหม็นเน่า ในขณะที่นักโทษคนอื่นๆเดินผ่านไปมากันอย่างอลหม่าน

ราวเจ็ดโมงเช้า ที่โรงเลี้ยงจะมีการเคาะกระป๋องส่งสัญญาณว่ามีน้ำร้อนต้มให้บริการแล้ว นักโทษจะหาภาชนะที่พอใส่น้ำร้อนได้ หรือใครมีถ้วยพสาสติกที่ญาติเข้าไปเยี่ยมตอนกลางวันซื้อกาแฟเย็นให้ ก็จะเก็บเอาถ้วยพลาสติกนั้นมาใส่น้ำร้อน เพื่อเอาไปทำกาแฟหรือทำอาหารสำเร็จรูปกินกันต่อไป

ยามเช้าบางวันก็มีการยกพวกไล่ตีกัน ส่วนมากจะมีสาเหตุมาจากการพนันเล่นหมากฮอสในเรือนนอนตอนกลางคืน กระดานที่ใช้เล่นคือการตัดเสื้อแล้วเอาปากกาเขียนเป็นรูปกระดาน โดยใช้ฝาจุกขวดน้ำเป็นเบี้ยในการเล่น พนันกันด้วยบุหรี่เป็นซองซึ่งมีค่า 50 บาท(ถ้าจำไม่ผิด) หรือไม่ก็เป็นการพนันบอลในขณะที่ตนเองไม่ได้ชม แต่เมื่อได้ปล่อยออกมาตอนเช้าจะสอบถามผลคะแนนจากผู้คุมที่อยู่เวร

แปดโมงเช้า(ดังที่เห็นในภาพ) นักโทษแต่ละห้องขัง(เรือนนอน) จะมาเข้าแถวพร้อมกันตามหมายเลขห้อง ทุกคนจะต้องร้องเพลงเคารพธงชาติ สวดมนต์ตามศาสนาพุทธ เช๊คชื่อ ฟังผู้คุมให้โอวาทอย่างน่าเบื่อหน่าย หลังจากนั้นจะถูกแบ่งแยกย้ายกันไปทำงาน

นี่คือชีวิตที่ไม่สร้างสรรค์อะไรในนรก นักโทษหลายคนมีอาการทางโรคจิตประสาท มีความรู้สึกที่ซังกะตาย รอให้ญาติมาเยี่ยม มีการหลอกลวงซื้อขายความหวังให้กันระหว่างนักโทษเก่ากับนักโทษใหม่ ซึ่งสินค้านั้นคืออิสรภาพที่ทุกคนปรารถนา และมีราคาแพงมากที่ซื้อขายกันในคุก บางคนก็ยอมเสียเงินเป็นแสนเป็นล้าน ให้กับพวกพ่อค้าที่คอยหากินหน้าคุกที่มีอาชีพเป็นทนาย และพวกอดีตนักโทษที่เส้นสายใหญ่ พอค้าทุกคนต่างก็แสดงความมั่นใจเป็นหลักประกันที่นักโทษจะได้รับสินค้าที่เป็นนามธรรม แต่ผลที่ออกมาทุกครั้งสำหรับนักโทษคือ ความผิดหวังที่แสนจะทรมานในแต่ละวัน เพราะมันไม่ใช่ความจริงที่เป็นไปได้สักที

ที่มา FB Joe Gordon