วันเสาร์, มีนาคม 14, 2558

“ประยุทธ์” สวนมะกันอย่าตัดเสื้อตัวเดียวให้คนทั้งโลกใส่ แฉสหรัฐฯ แบนไม่ให้เข้า เลยโดน อ.ปวิน สวนกลับ...




“ประยุทธ์” สวนมะกันอย่าตัดเสื้อตัวเดียวให้คนทั้งโลกใส่ แฉสหรัฐฯ แบนไม่ให้เข้า

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์
13 มีนาคม 2558

นายกฯ ปาฐกถาเอเชียในยุคที่โลกไร้พรมแดน ฝากบอกสหรัฐฯ อย่าตัดเสื้อตัวเดียวให้คนทั้งโลกใส่-ทำไม่ได้ ชี้แต่ละชาติมีปมต่างกัน แต่ความช่วยเหลือของตะวันตกจะทำให้โลกดีขึ้น โอดมาเป็นนายกฯ ไม่ใช่ไม่เสี่ยง จะไปพักผ่อนก็ไม่ได้ ไปไหนก็ไม่ได้ อเมริกายังไม่ให้เข้าเลย



https://www.youtube.com/watch?v=W1dSa5EL6Dg

“ประยุทธ์” สวนมะกัน เริ่มนาทีที่ 7.30


วันนี้ (13 มี.ค.) ที่ห้องบอลรูม 1-2 โรงแรมแชงกรี-ลา เขตบางรัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมระดับโลกวอร์ตัน ครั้งที่ 47 ระหว่างวันที่ 13-14 มี.ค. โดยมีคณาจารย์และนักวิชาการจากวอร์ตันสกูล เหล่าศิษย์เก่า รวมทั้งผู้บริหารระดับสูงจากภาครัฐและเอกชนในภูมิภาค ผู้นำทางธุรกิจ และนักวิชาการชั้นนำของโลก เข้าร่วมอภิปรายเกี่ยวกับอนาคตของเอเชีย ในหัวข้อ “เอเชียในยุคที่โลกไร้พรมแดน” เพื่อให้สอดรับกับการเปิดตัวประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและการพัฒนาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในภูมิภาคนี้

โดย พล.อ.ประยุทธ์ปาฐกถาตอนหนึ่งว่า วันนี้คนไทยมีโอกาสและเป็นความหวัง และเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยืนยันวันนี้ประเทศไทยยังเปิดไม่ได้ปิดอะไรเลย วันนี้คนไทยต้องช่วยกันเที่ยวเมืองไทย เพราะคนต่างชาติยังชอบประเทศไทย มีตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น แม้จะอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ แต่มีช่วงที่นักท่องเที่ยวน้อยลงไปบ้างในตอนที่มีการชุมนุม หรือช่วงประชาธิปไตยเต็มใบ ยืนยันว่าเราไม่เคยละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือปิดกั้นใครอยู่แล้ว ตอนนี้บ้านเมืองสงบถือเป็นโอกาสของเราซึ่งหลายประเทศเข้าใจปัญหา แต่มีอีกหลายประเทศที่ไม่เข้าใจ แต่เขาก็ไม่ใช่ศัตรู วันนี้เราดูแลชาวต่างชาติมากกว่าคนไทยเสียอีก

“วันนี้เรามีความสัมพันธ์กับหลายประเทศ ขอทุกประเทศอย่ามาโกรธประเทศไทยเพราะผม วันนี้อะไรที่ติดขัดผมก็จะเคลียร์ให้หมด ขอให้ไปบอกประเทศท่านด้วย หากมีปัญหาอะไรบอกผม ผมจะเคลียร์ให้ได้ เพราะเพียงแค่ไปประชุมจับมือกัน ไม่มีประโยชน์ แต่ต้องพูดกันเพราะเราเป็นเพื่อนกัน ไม่เช่นนั้นประเทศเล็กก็จะยอมเขาไปเสียหมด เราต้องมองโลกในภาพรวมด้วย วันนี้เราเดินหน้าทุกอย่างอย่างมั่นคงแต่ต้องไม่ล้มละลาย คนไทยทุกคนมีน้ำใจ มีรอยยิ้ม ผมอาจเป็นคนไทยที่ไม่ดีเท่าไหร่เพราะยิ้มน้อย พูดจาเสียงดังตามแบบทหาร แต่ที่ทำไปเพราะอยากให้ประเทศเดินหน้าได้” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า วันนี้ไทยมีความสัมพันธ์กับหลายประเทศ โดยเฉพาะอาเซียนที่จะต้องมีการเดินหน้าและเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ มนุษยชาติมีความแตกต่างกัน จึงขอบอกกับสหรัฐฯ ให้เข้าใจด้วยว่า การตัดเสื้อจะตัดตัวเดียวแล้วให้ทุกคนใส่ไม่ได้ ต้องมีเสื้อหลายขนาดที่เหมาะกับแต่ละคน จึงต้องมีช่างตัดเสื้อ ไม่ใช่ตัดเสื้อโหลแล้วใส่ได้หมด จะตัดเสื้อตัวเดียวให้คนทั้งโลกใส่ไม่ได้ เหมือนกับแต่ละประเทศมีปัญหาต่างกัน แต่ด้วยความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ หรือประเทศตะวันตกจะทำให้ประชาคมโลกดีขึ้น จึงต้องมองในภาพรวมคนทั้งโลกจึงจะมีความสุข ขัดแย้งกันไปก็ไม่มีประโยชน์ ต้องมีเป้าหมายเดียวกัน คือ ความเจริญก้าวหน้า และความมั่นคง ต้องร่วมมือกันทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม โดยเฉพาะอาเซียนที่มีทั้งอาเซียนบวก3 และอาเซียนบวก6 ยืนยันตนจะเดินในตลาดพวกนี้ทั้งหมด ถึงแม้ว่าสหรัฐจะไม่ให้ตนไป แต่ตนก็เปิดให้เขามา เพราะเรามีความสัมพันธ์มากว่า 200 ปี โดยเราต้องร่วมกันสร้างความแข็งแกร่งทั้งไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ตามแนวคิดไทยบวก 1 ที่หากลงทุนในไทยต้องไปประเทศเพื่อนบ้านด้วย เช่น พม่า ลาว และกัมพูชา

“ขณะนี้ประเทศไทยกำลังถูกจับตามองจากทั่วโลกว่าจะล้มเหลวหรือดีขึ้น แต่ผมคิดว่าต้องดีขึ้นอยู่แล้ว ประเทศไทยไม่เหมือนประเทศอื่นเพราะมีความหลากหลาย และทุกชาติต้องมีความภูมิใจในตัวเอง วันนี้เราต้องอยู่กับปัจจุบัน เตรียมอนาคต เพราะทุกอย่างจะเกิดขึ้นในรัฐบาลหน้าทั้งสิ้น ก็ต้องเลือกกันมาให้ดีๆ วันนี้ผมยังถูกต่อว่าอยู่เลย หาว่าประเทศไทยเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีของการปกครองในโลก ผมไม่เข้าใจ ทุกประเทศกำลังจับตามองเราอยู่ว่าประเทศไทยจะไปอย่างไร และแปลกใจว่าทำไมคนไทยไม่มีปัญหา และมองว่าคนไทยอีกส่วนหนึ่งยังไม่อยากไปเป็นประชาธิปไตย เขาก็เลยแปลกใจอยู่ เราบอกเขาว่าประเทศไทยไม่เหมือนคนอื่น” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า วันนี้เราต้องนำไปสู่การปฏิบัติให้ประชาชนเข้าใจ เพราะยังมีหลายส่วนไม่เข้าใจ จึงต้องปรับการประชาสัมพันธ์ พูด ส่งเสริมในเรื่องที่ดี และตนก็ต้องระวังในเรื่องการพูดด้วย เพราะพูดอะไรออกไปก็อาจมีคนนำไปจับประเด็นจนทำให้เข้าใจผิดได้ วันนี้ขอให้ทำความเข้าใจกับต่างชาติ แต่เรื่องการเมืองก็อย่าพูดถ้าเขาไม่ถาม ยืนยันเราเดินหน้าตามโรดแมปอยู่แล้ว

“วันนี้พูดอะไรก็ระวังพวกนักข่าวข้างหลังด้วย วันก่อนที่ผมพูดเรื่องประวัติศาสตร์ประเทศไทยว่ามีถิ่นฐานมาจากไหนตอนตอบคำถามนักข่าว ทำไมผมจะไม่รู้ บางครั้งผมก็พูดเล่น แต่เอาไปตีความไปจับประเด็นจนทำให้เข้าใจผิด หาว่าผมไม่รู้ประวัติศาสตร์ ทำไมผมจะไม่รู้ ผมสอบประวัติศาสตร์ได้ที่ 1 นะ วันหลังผมจะพูดให้น้อยลง นักข่าวข้างหลังจะได้ตกงานกันหมด” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้ขอต่างชาติช่วยเพิ่มราคาสินค้าเกษตร เพราะทั้งประเทศไทยและอาเซียนกำลังประสบปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ จึงต้องขอกันดื้อๆ เพราะในการไปเจรจากับประเทศต่างๆ หลายครั้งก็ยังไม่สำเร็จ วันนี้เราต้องช่วยกันดูแลเกษตรกรรายได้น้อย เพราะถือเป็นกำลังสำคัญของประเทศ ถ้าไม่มีการสนับสนุนก็จะออกนอกระบบกันทั้งหมด และจะเกิดปัญหาในภายหลัง และทุกอย่างต้องนำไปสู่การปฏิบัติให้ได้ สร้างความน่าสนใจ และสร้างความแตกต่าง เช่นเดียวกับรัฐบาลถ้าไม่แตกต่างก็อยู่ไม่ได้ เพราะจะไม่ได้รับความเชื่อมั่นจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ความขัดแย้งในโลกนั้นต้องแก้ด้วยสองอย่าง คือ การใช้กำลัง ซึ่งตรงนี้ต้องค่อยๆทำ แต่ถ้ารุนแรงมากมันก็ไม่จบ และการแก้ปัญหาความยากจน และความเหลื่อมล้ำ เพราะต้นเหตุของความขัดแย้งทั่วโลก เพราะเมื่อเขารวมตัวกันได้ก็มีหัวหน้ากองกำลังของตัวเองขึ้นมาไปสู้กับเจ้าหน้าที่รัฐ แล้วก็ไปสู้กับนอกประเทศ เขาคิดแบบนี้ ถ้าเราสนับสนุนดูแลเขาได้ ส่วนไหนรบก็รบไป ส่วนไหนช่วยก็ต้องช่วย ถ้ารบกันตลอดวันหน้าจะอันตราย แต่ตนไม่ขัดแย้งก็ต้องทำ เราต้องทำทุกอย่าง เพราะความคิดมันเปลี่ยนยาก โดยปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้วันนี้ก็ดีขึ้นมาเรื่อยๆ ในการสร้างความเข้าใจ วันนี้มีคนที่สร้างความไม่เข้าใจมาทำให้วุ่นวาย

“ผมเป็นทหารมา 38 ปี ปีสุดท้ายก็จะเกษียณอายุ ดันจับพลัดจับผลูขาหักหกล้มมาเป็นนายกฯ ไม่ได้คิดและไม่อยากเป็น วันนี้อยากให้ทุกคนไม่ว่าจะเป็นประเทศไหน การปกครองแบบใด เราเป็นคนที่อยู่ในโลกใบเดียวกัน โลกที่เป็นโลกแห่งความสุข ผมคาดหวังแบบนั้นในวันหน้า เดี๋ยวผมก็ไปแล้ว ฉะนั้นช่วยกันดูแลเรื่องเหล่านี้ด้วย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวด้วยว่า ด้านเศรษฐกิจ การเชื่อมโยงเป็นหลักการในการพูดคุยในเวทีโลก ทั้งโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ รถไฟความเร็วสูงเราเดินหน้าทั้งหมด ซึ่งมีการวางแผนไว้แล้ว แต่ต้องขึ้นอยู่กับสภาพการค้าการลงทุน และการจัดตั้งกองทุนรวม หรือการลงทุนร่วม เพื่อให้ใช้งบประมาณของรัฐน้อยลง ส่วนเรื่องธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมก็ต้องสร้างความเข้มแข็งโดยการนำเข้าสู่ระบบให้ได้เช่นเดียวกับประเทศญี่ปุ่น ที่สร้างเป็นเขตเศรษฐกิจขึ้นมาใหม่ได้ ซึ่งเราก็ต้องเลียนแบบและขอคำแนะนำจากเขาด้วย นอกจากนี้ตนได้สั่งการในเรื่องวันสต็อปเซอร์วิส เพื่ออำนวยความสะดวกในการค้าการลงทุน ลดขั้นตอนและเวลาต่างๆ แต่ต้องขอเวลาเพราะไม่เคยทำมาก่อน ส่วนเรื่องกฎหมายก็มีการแก้ไขทั้งหมด ทั้งนี้ขอเชิญชวนให้ต่างชาติเข้ามาตั้งสำนักงานนานาชาติในไทย ได้ฝากตลาดหลักทรัพย์ดูแลในเรื่องนี้แล้ว รวมทั้งการเป็นศูนย์กลางการขนส่งตนได้มีการพูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ว่าเราจำเป็นต้องมีการค้าขายกัน เรื่องการปักปันเขตแดนเราจะไม่พูดถึงในวันนี้ แต่วันหน้าจะปักปันอย่างไรก็ว่ากันไป

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ส่วนเรื่องการเก็บภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างนั้น ขออย่าเพิ่งทะเลาะกัน วันนี้ยังไม่ออกอะไรเสียด้วยซ้ำ เพียงแค่นำมาหารือ ยืนยันเราจะต้องแบ่งปันเฉลี่ยกันระหว่างคนรวยและคนจน ทั้งนี้คนไทยไม่เคยพบความเปลี่ยนแปลง แต่จำเป็นต้องเข้าใจในเรื่องต่างๆ อะไรที่รัฐบาลให้ก็บอกว่าดี แต่พอบอกว่าจะเก็บภาษีกลับเก็บไม่ได้ ไม่รู้ว่าต่างประเทศเป็นเหมือนกันหรือไม่ แต่หลังจากตนสั่งให้ชะลอเรื่องภาษีก็ดูเหมือนทุกอย่างจะดีขึ้นแล้ว แต่ก็ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาเรื่องนี้ต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ในส่วนของ พ.ร.บ.ดิจิตอล ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการ คาดว่าไม่เกิน 6 เดือนสามารถใช้งานคลื่นความถี่ 4 จี ได้ ซึ่งหากมีเรื่องดิจิตอลเกิดขึ้น ก็ต้องดูเรื่องความปลอดภัยด้วย เพราะทุกวันนี้มีการหลอกลวงกันมาก ซึ่งหากไม่มีปัญหาใครจะไปอยากรู้ข้อมูลส่วนตัว เว้นแต่มีการสอบสวนแล้วพบว่าผิดก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

 






ooo