วันศุกร์, กรกฎาคม 14, 2566

ก้าวไกลยังไปต่อ ยื่นแก้ ม.๒๗๒ ‘ปิดสวิทช์ สว.’ เสียเลย คาดใช้เวลาราว ๔ สัปดาห์

ก้าวต่อไปสู่อนาคตไกลๆ ของกลุ่มตั้งรัฐบาล พิธา ก็คือ ยื่นแก้รัฐธรรมนูญมาตรา ๒๗๒ เพื่อ ปิดสวิทช์ สว.’ เสียเลย คาดใช้เวลาราว ๔ สัปดาห์ ชัยธวัช ตุลาธน ประกาศแล้ววันนี้

สรุปสถานการณ์การเมืองขณะนี้เป็นที่แน่นอนว่า “มีกลุ่มอำนาจเก่าและกลุ่มทุนใหญ่สั่งการ” ให้สกัดพิธาและพรรคก้าวไกลอย่างสุดลิ่ม แม้จะใช้วิธีแยบยลให้ สว.เกือบ ๒๐๐ คนงดออกเสียงและไม่ลงมติเลือกพิธาเป็นนายกฯ

ล่าสุดที่ สว.โอสถ ภาวิไล บอกว่าได้ให้โอกาสพรรคก้าวไกลแถลงให้ชัดเจนว่าจะแก้ไข ม.๑๑๒ อย่างไรแล้ว ก็ยังไม่มีการกล่าวถึงในการอภิปรายเมื่อวาน และพรรคก้าวไกลไม่ยอมถอยในเรื่องนี้ จึงได้ไม่ผ่านความเห็นชอบของ สว.อย่างที่เห็น

ก็เป็นเพียงข้ออ้างเฉไฉไปเท่านั้นเอง เพราะการนัดหมายไม่ออกเสียง ซึ่งแท้จริงอาจมาจาก ใบสั่ง เป็นการตัดสินไว้ล่วงหน้าแล้ว แม้พิธาและก้าวไกลจะแถลงอย่างไร ก็ไม่มีเสียง สว.รองรับอยู่ดี “มีธงไม่ให้พิธาเป็นนายก ถึงถอย ๑๑๒ ก็ไม่เลือก”

การยื่นแก้ไข ม.๒๗๒ ทั้งที่เสียงท้วง (จาก@somsakjeam) อ้างว่าการแก้ “ต้องผ่านวุฒิสภา ซึ่งก็คงไม่ผ่านอยู่ดี เสนออย่างนี้เสียเวลาเปล่า” ก็ตาม ทว่าเหตุผลที่ ปิยบุตร แสงกนกกุล อธิบายไว้ในโพสต์ส่วนตัวของเขา นับว่าเป็นหนทางที่ควรไป

“มี ส.ว.พวกที่งดออกเสียง หรือไม่มาลงคะแนนหลายคน อ้างว่าต้องการปิดสวิทช์ ส.ว.” อยู่ด้วยเหมือนกัน การเสนอแก้ไข ม.๒๗๒ แบบนี้แม้เคยมีมาแล้วเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่ไม่ไปถึงที่หมายก็ตาม ครั้งนี้มีเป็นไปได้พอควร

“ส.ส.เห็นด้วยกับการยกเลิกมาตรา ๒๗๒ เกินครึ่งอยู่แล้ว” ปิยบุตรว่า “นี่คือวิธีการต่อสู้แบบเป็นไปได้ การลงคะแนนเสนอพิธาไปเรื่อยๆ โดยไม่ได้ทำอะไรอื่นเลย ไม่มีทางที่จะได้คะแนนเพิ่มมากกว่าวันนี้” พรรคก้าวไกลฮึดสู้อีกยก “ให้มันรู้ไป”

แม้จะโดน สว.ปิดกั้นอีกครั้ง ถึงตอนนั้นก็พร้อมจะถอยไปเป็นฝ่ายค้านอย่างทรนง

(https://ch3plus.com/news/political/morning/357561 และ https://twitter.com/Thairath_News/status/1679482424051503104)