วันเสาร์, เมษายน 03, 2564

OctDem เป็นใคร และทำไมจึงต้องมารวมตัวกันในวันนี้



Sita Karnkriangkrai
13h ·

OctDem เป็นใคร และทำไมเราจึงต้องมารวมตัวกันในวันนี้
พวกเราที่มารวมตัวกัน ณ ที่นี้ ในวันนี้ ล้วน เคย เป็นคนหนุ่มสาวนักกิจกรรม ที่คิดต่าง พูดต่าง เขียนต่าง และทำต่างจากกรอบปฏิบัติที่ชนชั้นปกครองอยากให้พวกเราเป็น
เราเคยเป็นเยาวชนคนหนุ่มสาว เช่นเดียวกับเยาวชนคนหนุ่มสาวทุกยุคสมัย
เยาวชนรุ่นหนุ่ม รุ่นสาวที่ใฝ่ในเสรีภาพ ที่ฝันจะได้เห็นสังคมงดงามของประชาชนทุกหมู่เหล่า และเชื่อมั่นในการอุทิศตนเพื่อสร้างสรรค์สังคมแสนงามนั้นอย่างสุดจิตสุดใจ
พวกเราคือกลุ่มคนที่ชนชั้นปกครองในยุคนั้นตราหน้าว่า เป็นพวกหัวรุนแรง เป็นพวกป่วนบ้าน กวนเมือง
เราถูกขัดขวาง ต่อต้าน ดักทำร้าย จนถึงขั้นถูกทำให้ตายในหลายครั้ง หลายคราว ในช่วงที่เราเคลื่อนไหวเพื่อสังคมแสนงามของเรา
6 ตุลา 2519 การเข่นฆ่า สังหารโหดพวกเรา เกิดขึ้น ที่นี่ ตรงนี้ ในเช้าตรู่ต่อถึงสายของวันนั้น
เป็นเหตุการณ์ที่ปิดโอกาสไม่ให้เรามีทางเลือกที่ 3 ที่หากไม่ทำตัวสงบเสงี่ยมคล้อยตามอำนาจไม่เป็นธรรม ก็ต้องเข้าป่าไปทำงานร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์
หลายคนเสียชีวิต หลายคนถูกจับ จำคุก ตีตรวน หมดอิสรภาพ เป็นผู้ต้องหาคดีกบฎในราชอาณาจักร ที่มีอัตราโทษสูงสุด ถึงขั้นประหารชีวิต
พวกเราหลายร้อย หลายพันคน มุ่งหน้าสู่ชนบท เขตป่าเขา จับอาวุธสู้กับอำนาจรัฐทรามในวันนั้น
เป็นประวัติศาสตร์บาดแผลที่เพื่อนเราคนหนึ่งได้นิยามมันสั้น ๆ ไว้ว่า เป็นประวัติศาสตร์บาดแผบ ที่ลืมไม่ได้ จำไม่ลง
“ครับ ประวัติศาสตร์บาดแผลที่ลืมไม่ได้ จำไม่ลง”
เป็นประวัติศาสตร์ที่ผู้ปกครองในวันนั้น ต้องสำเหนียกในอีก 2-3 ปีต่อมา จน พวกเขาต้องรีบหาทางเยียวยา สร้างความปรองดอง สมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ใหม่อีกครั้ง
เปลี่ยนหัวโขนจากรัฐบาลขวาสุดโต่ง ที่กำจัดคนเห็นต่าง สร้างแนวนโยบาย 66/23 ออกกฎหมายนิรโทษกรรมพวกเรา ที่ว่าไปแล้ว เป็นโจทก์คดี 6 ตุลา ที่พวกเขาก่อขึ้น ได้ออกจากคุกและพวกเราที่เดินป่าท่องไพรตามทางฝัน ได้กลับมาศึกษาเล่าเรียน ร่วมสร้างสรรค์ประชาธิปไตยให้แก่ประเทศชาติ บ้านเกิด
เรากลับเข้าเมือง ทำหน้าที่ประชาชนพลเมืองที่ดีซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนพัฒนาประเทศของเรา ทั้งในทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ประกอบอาชีพแตกต่างหลากหลาย เป็นครูบาอาจารย์ พ่อค้า นักธุรกิจ นักอุตสาหกรรม และนักการเมือง
จนถึงวันนี้ ปีพุทธศักราช 2564
45 นับจากเหตุการณ์ 6 ตุลาเหมือนประวัติศาสตร์อำมหิตกำลังหวนกลับมาอีกครั้ง รอที่จะสร้างบาดแผลใหม่
เมื่อเยาวชนคนหนุ่มคนสาวผู้มีอุดมการณ์ของวันนี้ ได้รวมตัวกันบอกกล่าวกับสังคมว่า สังคมงดงามของปวงชนที่พวกเขาอยากเห็นและอยากมีชีวิตอยู่เป็นเช่นไร
แต่พวกเขากลับถูกจับกุมคุมขัง ด้วยอำนาจรัฐและข้ออ้างทางกฎหมาย มีการจัดชุดควบคุมฝูงชน ยิงแก๊สน้ำตา ฉีดน้ำแรงดันสูง เข้าสลายการชุมนุมที่กระทำอย่างสงบ สันติ ปราศจากอาวุธ
เยาวชนคนหนุ่มคนสาว นับสิบนับร้อยถูกแจ้งข้อหาร้ายแรง ถูกจับกุม คุมขังในเรือนจำ เสมือนผู้ต้องโทษที่ผ่านการตัดสินความเบ็ดเสร็จเด็ดขาด จบสิ้นกระบวนความไปแล้ว
ถูกจับกุม คุมขังอยู่ในเรือนจำ ที่มีสภาพไม่ต่างจากนรกบนแผ่นดิน
“เรือนจำ นรกบนแผ่นดินนี้”
ตามหลักนิติรัฐ นิติธรรม ที่เป็นสากล พวกเขาต้องได้รับการประกันตัว ในฐานะมนุษย์ที่ยังไม่ถูกพิพากษาว่า ได้กระทำผิดจริง
เรา คนหนุ่มคนสาวในยุคนั้น จึงรวมตัวกันอีกครั้งในวันนี้ ในนามคนเดือนตุลาเพื่อประชาธิปไตย Octoberists For Democracy หรือ OctDem
เราไม่ต้องการให้ประวัติศาสตร์บาดแผลของพวกเราที่เคยถูกกระทำในอดีตและยังไม่ได้รับความยุติธรรม เกิดขึ้นอีกครั้งกับเยาวชนคนหนุ่มสาวรุ่นลูกหลานของเราในวันนี้
ประวัติศาสตร์บาดแผลที่โหดร้ายป่าเถือน เช่นเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 เกิดขึ้นครั้งเดียว ก็เกินพอแล้ว เราไม่ควรปล่อยให้มันเกิดขึ้นมาอีก ในชั่วชีวิตของคนรุ่นเรา
การจับกุมคุมขัง เข่นฆ่า ล่าสังหาร กดข่มผู้คน คนหนุ่มคนสาว คนเห็นต่าง ต้องไม่หวนกลับมา
สังคมนี้ ต้องสรุปบทเรียน ไม่กระทำผิดซ้ำซาก
การล้อมปราบ การเข่นฆ่าอย่างโหดเหี้ยมของกองกำลังอาวุธ ต่อผู้คนในชาติที่เกิดขึ้น
ครั้งเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516
เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 เหตุการณ์ พฤษภาคม 2535
และ เหตุการณ์ เมษายน-พฤษภาคม2552 และ 2553
มันมากเกินพอที่เราจะสรุปบทเรียนได้แล้วว่า
การแก้ปัญหาด้วยวีธีใช้ความรุนแรง ไม่สามารถหยุด สยบ ความเห็นต่าง พูดต่าง ทำต่าง ได้เลย
ไม่สามารถยุติความขัดแย้ง ใด ๆ ได้เลย แม้แต่ครั้งเดียว
มีแต่การรับฟัง ร่วมกันแก้ไข ด้วยนิติรัฐ นิติธรรม คนเท่ากันเท่านั้น สังคมนี้จึงจะดำรงอยู่ร่วมกันได้ อย่างสงบ สันติ
ต่างความคิด ต้องไม่ผิดถึงตาย และยิ่งไม่ผิดถึงขนาดต้องจับกุมคุมขังให้หมดอิสระภาพในระหว่างการต่อสู้คดี เช่นที่เป็นอยู่ในวันนี้ เวลานี้
สิตา การย์เกรียงไกร
อดีตประธานสภาตุลาการนักศึกษา องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ปี 2518-19
ในนามกลุ่มOctDem
2 เมษายน 2564
................................
คำกล่าวเปิดตัว กลุ่ม OctDem ณ ปฏิมานุสรณ์ 6 ตุลา ลานปฏิมากรรม กำแพงประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
13.00น. 2 เมษายน 2564


Voice TV was live.
12h ·

กลุ่ม OCTDEM ยื่นหนังสือถึงประธานศาลฎีกา

LIVE! กลุ่ม OCTDEM อดีตคนเดือนตุลาเพื่อประชาธิปไตย ยื่นหนังสือถึงประธานศาลฎีกาเพื่อแสดงเจตนารมณ์ของกลุ่ม
OctDem group submitting their open letter to the Supreme Court demanding the principles of the rule of law to be upheld.