วันเสาร์, กันยายน 05, 2563

ห่วงนะ จีนแผ่อิทธิพลทั่วภูมิภาค จากนายทุนเศรษฐกิจสู่ผู้พิทักษ์ทางทหาร


ก่อนอื่น ขอเม้นต์นอกเรื่องหน่อย บ่องตงชักจะเอียน Wassana Nanuam อวยเกินงามแล้วนะ ที่พวกบิ๊กๆ ของเธอว์ขึ้นเครื่องแล้วทำงาน (อ่านเอกสาร) น่ะ นั่งในที่จำกัดอย่างนั้นมันต้องหาอะไรอ่าน สายการบินเขาถึงได้พิมพ์แม็กกาซีนให้อ่านกันบนเครื่องไง

ไอ้ที่ แดงหย่ายไปตรวจภูมิประเทศชายแดนตะวันตก เพื่อสกัดแรงงานต่างด้าวลอบเข้าเมือง กลัวเอาโควิดติดมาด้วยน่ะจะบอกให้ ไม่ต้องห่วงมากขนาดนั่งแบล็คฮ้อว์คไปตรวจหรอก มีด่านกัก ๑๔ วันแล้วพอใช้ได้ ตัวแดงเองระวังเถอะ อย่าเก็บติดมาแจกแถมก็แล้วกัน

ว่าไปแล้วเกิดไอเดียนิดนึง ไหนๆ มีแบล็คฮ้อว์คนั่งแล้ว แดง ช่วยไปตรวจแถวชายแดนอีสานด้วยสิ สถานการณ์น้ำลำโขงเป็นไงมั่ง เห็นว่าลาวยอมให้จีนเข้าไปคุมเขื่อนในประเทศเต็มที่ เพราะไม่มีเงินพอจ่ายหนี้ค่าก่อสร้าง

แค่ห่วงว่าจู่ๆ มหามิตรใหม่ คสช.เจ้าของ เส้นทางสายไหมคิดจะปิด-เปิดเขื่อนในลาวตามใจ จะกระทบชาวบ้านและนิเวศไทยมากเข้าไปอีก นอกจากที่ประเทศปลายทางน้ำโขงต้องสะบัก กับการปิดเปิดเขื่อนในจีนตามใจมาแล้ว

เรื่องจีนเข้าควบคุมการดำเนินงานเขื่อนผลิตไฟฟ้าในลาวนี่เป็นอุทธาหรณ์ต่อไทยในภายหน้าได้ จากรายงานข่าวว่า “กลาโหมสหรัฐเผยไทยเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่จีนจะเข้ามาสร้างฐานที่มั่นทางทหาร” นั้นถ้าประจวบกับกุศโลบาย สายสร้อยไข่มุก และ การทูตกับดักหนี้ ด้วยละน่าห่วง

สองวันก่อนมีข่าว “คมนาคมสั่งเบรก ๗ โครงการรถไฟทางคู่เฟส ๒” ในไทย “เพื่อจัดสรรงบไปใช้จ่ายโครงการที่จำเป็นก่อน” เพราะ “รัฐบาลมีภาระหนี้สาธารณะที่สูง” แต่ก็ยังไม่ทิ้ง “เส้นทางขอนแก่น-หนองคาย

เนื่องจากมีความพร้อมและเป็น ยุทธศาสตร์ชาติที่สามารถเชื่อมต่อการเดินทางไปยังจีนตอนใต้และประเทศลาว” จะอดตายก็ยังให้ความสำคัญกับ ‘Belt and Road’ ของจีนอยู่อีกนะ หรือว่าเพราะจีนเพิ่งขู่ประเทศอาเซียนอย่าทำตัวเป็น ‘mini NATO’

เมื่อวาน หลัวเจ้าฮุย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงโจมตีสหรัฐ เข้าไปแทรกแซงเขตอิทธิพลของจีนในทะเลจีนตอนใต้ (สหรัฐส่งเรือรบแล่นโฉบ และฝูงบินไปป้วนเปี้ยน) ว่าเป็น สงครามเย็นทศวรรษ ๒๐

“หลัวกล่าวโดยอ้างถึงกลุ่มที่จัดตั้งโดยสหรัฐ และมีญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และอินเดียเข้าร่วม” ชาติเหล่านี้กำลังงัดข้อกับจีนอยู่ทั้งนั้น โดยเฉพาะรัฐบาลทรั้มพ์ถือเอาการท้าตีท้าต่อยกับจีนเป็นแนวทางหาเสียงให้ได้รับเลือกตั้งอีกนัยว่าทะเลาะกับจีนแล้วอเมริกาจะยิ่งใหญ่ใหม่

อเมริกาก็ใช่ย่อย ออกรายงาน พัฒนาการทางทหารและความมั่นคงปี ๒๐๒๐ ว่า “จีนหมายตาไทย เมียนมา สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ปากีสถาน ศรีลังกา และประเทศอื่นๆ ในแอฟริกาและเอเชียกลาง เป็นที่ตั้งฐานที่มั่นโลจิสติกส์ทางทหาร”


พร้อมทั้ง “รายงานยังเชื่อว่ากัมพูชาได้เซ็นสัญญาลับกับรัฐบาลจีน โดยอนุญาตให้กองทัพจีนใช้หนึ่งในฐานทัพเรือของกัมพูชา แม้ทั้งจีนและกัมพูชาจะปฏิเสธก็ตาม” รวมถึง “การลงทุนในท่าเรือเอกชนของจีนในมหาสมุทรอินเดีย” เพื่อขยายอำนาจทางทหาร

สำหรับอาฟริกานั้นจีนเข้าไปปักหลักอย่างหนาแน่นแล้วพอดู มีการลงทุนอุตสาหกรรมของจีนอย่างใหญ่โต ไม่ว่าจะเป็นสาธารณูปโภคหรือการผลิตทางเศรษฐกิจ หลายแห่งเช่นเอธิโอเปียและจิบูติ อยู่ในสภาพเช่นเดียวกับลาว เพียงแต่ฟองสบู่ยังไม่แตก

ที่จิบูติ จีนเข้าไปตั้ง ฐานที่มั่นทางทหารแบบถาวรไว้แล้วตั้งแต่ปี ค.ศ. ๒๐๑๗ ฐานทัพจีนในจิบูติ “ยังเป็นฐานทัพนอกประเทศเพียงแห่งเดียวของจีน” ถ้าไม่นับ (ว่าที่) ฐานทัพบนหมู่เกาะสแปรทลี่ย์ ทะเลจีนใต้ใกล้ฟิลิปปินส์

จีนสร้างท่าเรือคอนกรีตขนาดใหญ่ชนิดพัฒนาเป็นฐานทัพเรือได้ไม่ชักช้า บนเกาะหนึ่งในสแปรทลี่ย์ อันเป็นกรณีพิพาทกับประเทศในแถบนั้น เลยไปถึงญี่ปุ่น สหประชาชาติพยายามทัดทานและตักเตือนแต่จีนไม่ฟัง จนเป็นกรณีพิพาทที่อเมริกาเข้าไปแทรก

แล้วไทยล่ะ กะอีแค่สร้างเส้นทางรถไฟฟ้าเร็วปานกลางของจีน ขั้นนำร่อง ๓.๕ กิโลเมตรก็ยังตะกุกตะกัก ที่เหลือนอกนั้นลดสเป็คจาก เร็วสูงขนผัก สมัยยิ่งลักษณ์มาเหลือแค่ รถไฟรางคู่ ก็ยังต้องชะงักแล้วเลย ด้วยเหตุ ภาระหนี้สาธารณะ สูง

ฉะนี้ถ้า แดงหย่าย(และใครที่จะมาแทน) จะกรุณา คราวหน้าไม่ต้องนั่งแบล็คฮ้อว์คให้เสียดุลงบประมาณซ่อมบำรุง ชวนกันนั่งเรือดำน้ำของ ทร. ไปตรวจน่านน้ำนอกอ่าวไทยและอันดามัน ชวนกันไปเที่ยวเดียวครบทีม ตู่ ป้อม แดง จะได้ไม่เปลืองน้ำมัน

(https://www.posttoday.com/world/632211?utm_source=posttoday., https://www.posttoday.com/world/632230?=buffer, https://www.posttoday.com/world/632171article และ https://www.facebook.com/MisterBancha/photos/a.310037156299024/615747105728026/)