วันเสาร์, สิงหาคม 01, 2563

"Think Globally Act Locally" : คุณดวงจำปา ฝากแนะนำน้องๆ ควรมีป้ายภาษาอังกฤษด้วย




Doungchampa Spencer-Isenberg
18h ·

ดิฉันอ่านข่าวต่างประเทศมาเป็นเวลาหลายปี เห็นการประท้วงของผู้ชุมนุมในประเทศต่างๆ เป็นเวลานาน เราสามารถเข้าใจสถานการณ์ของประเทศนั้นๆ ได้ หากผู้ชุมนุมเขียนป้ายในภาษาที่ "ดิฉันอ่านออก" และ "เข้าใจ" ได้อย่างง่ายดาย
.
.
เมื่อตอนช่วง Arab Spring เป็นซีรี่ย์ขึนมา มีป้ายเป็นจำนวนมากที่ชูขึ้นมาในการประท้วงเป็นภาษาอารบิก ซึ่งดิฉันอ่านไม่ออก ไม่รู้ว่าผู้ประท้วงต้องการสื่อสารด้วยข้อมูลใดบ้าง จนกระทั่งเห็นป้ายภาษาอังกฤษอยู่ใกล้ๆ ก็เข้าใจว่า เขาประท้วงหรือเดินขบวนกันเรื่องอะไรกัน
.
.
เป้าหมายการชุมนุมจะประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ (ขยายออกไปนอกประเทศของตน) เมื่อผู้คนสามารถอ่านและสื่อข้อความที่ท่านเขียนกันได้ ท่านยอมเสียเวลากันอีกสักนิดหนึ่งได้หรือไม่ เพื่อท่านสามารถสื่อความต้องการของท่านออกไปได้กว้างขวางมากยิ่งขึ้นกว่าเก่า? คำตอบก็คงจะทราบกันอยู่แล้ว
.
.
การชุมนุมของฝ่ายประชาธิปไตยในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา มีการกำกับการและสร้างป้ายภาษาอังกฤษกันน้อยมาก เหมือนกับว่า ไม่สนใจว่า ประเทศอื่นๆ เขาคิดอย่างไร หรือคิดว่า ข้อความของตนจะสร้างความ "สั่นสะเทือน" ไปได้มากแค่ไหน ทั้งๆ ที่มีโอกาส เนื่องจากมีเครื่องมือที่ดีที่สุดในโลกอยู่ในมือตนเอง นั่นคือ อินเตอร์เนทและโซเชี่ยลมีเดีย (ยังมีกล้องถ่ายรูปจากอุปกรณ์อีกด้วย) แต่กลับไม่ค่อยที่จะใช้เครื่องมือเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ในการสื่อสารออกไปใน "ระดับโลก" กันเท่าไรกันเลย
.
.
------------------------------------------------
.
.
หากท่านเห็นการชุมนุมในฮ่องกงหรือไต้หวันเป็นภาษาจีนหรือภาษาท้องถิ่น ท่านก็คงไม่ทราบว่า ผู้ชุมนุมเหล่านั้น กำลังสื่ออะไรกันอยู่ ลองเอาใจเขามาใส่ใจเราบ้าง เมื่อพวกที่อยู่ฮ่องกงหรือไต้หวัน เห็นข่าวการชุมนุมของท่าน แต่อ่านป้ายที่ท่านเขียนไม่ออกกัน พวกที่อ่านข่าวของท่านก็คงจะเปลี่ยนไปอ่านเรื่องอื่นๆ แทน หรือลดการให้ความสนใจกับการชุมนุมของท่านลงไป ไม่สนใจใยดีต่อไปอีก
.
.
รูปภาพสื่อความหมายได้เป็นพันๆ คำ (A picture is worth a thousand words) พยายามสื่อและอินเตอร์เนทให้เป็นประโยชน์ และมันมีโอกาสเป็นอย่างมากที่นักข่าวต่างชาติจะถ่ายภาพการสื่อสารของท่านได้ เพราะเขาหรือเธอ “อ่านมันออก” ว่ากำลังกล่าวหรือสื่อถึงเรื่องใดบ้าง
.
.
หากไม่ชัวร์เรื่องการเขียนภาษาอังกฤษ ก็ให้เพื่อนคนเก่งช่วยตรวจทานดูได้ หรือใช้โปรแกรม Translate online เพื่อช่วยในการเขียนด้วย ไม่ต้องห่วงหรือกังวลเรื่อง ~Grammar`ขอเพียง "สะกด" `(Spelling) ให้ถูกเท่านัั้น เพราะท่านกำลังสื่อสารสิ่งที่ตนเองต้องการออกไป คนที่อ่านเขาเข้าใจกันเอง
.
.
------------------------------------------------
.
.
และที่สำคัญที่สุดคือ ทุกๆ คน ควรจะมีถุงกรอบแกรบติดกระเป๋าไปคนละใบสองใบเพื่อใส่ขยะ เมื่อการชุมนุมเสร็จสิ้นลง ท่านสามารถรักษาความสะอาด, ความเป็นระเบียบเรียบร้อย และให้ความเคารพกับสถานที่ที่ใช้ด้วยเช่นกัน พยายามทำเรื่องนี้ให้ติดนิสัยในการชุมนุมทุกๆ ครั้ง ท่านจะได้รับการยกย่องจากหลายๆ ฝ่ายจากความเป็น “มืออาชีพ” โดยเช่นกัน
.
.
อย่าลืมว่า การชุมนุมทุกๆ ครั้ง ต้อง Think Globally, Act Locally คิดกว้างใหญ่ให้ไกลไปทั่วทั้งโลก
.
.
ถ้าท่านคิดว่าเป็นประโยชน์กับกลุ่ม กรุณาช่วยแชร์เรื่องนี้ต่อไปด้วย
.
.
Have a great and wonderful day. Stay safe ค่ะ
.
.

Doungchampa Spencer-Isenberg