วันจันทร์, เมษายน 06, 2563

คิดว่า ป้าแมร์เคิลพูดกะเราก็แล้วกัน... ธีรภัทร เจริญสุข แปล พ็อดคาสต์ของอังเกลา แมร์เคิล สมุหนายกแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี หลังจากพ้นจากช่วงกักตัวต้องสงสัยติดเชื้อโคโรน่าไวรัส



ธีรภัทร เจริญสุข
20 hrs ·

สวัสดี ประชาชนที่รัก

ข้าพเจ้ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้กลับมาพบกับทุกท่านจากทำเนียบสมุหนายกอีกครั้ง การกักตัวในบ้านของข้าพเจ้าได้สิ้นสุดแล้วหลังผ่านไป 14 วัน เป็น 14 วันที่ข้าพเจ้าอยู่คนเดียว ติดต่อผู้คนและโลกภายนอกได้เฉพาะทางโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ต เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย โดยเฉพาะหากเป็นผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยในตอนนี้ที่ต้องอยู่เพียงลำพังเพราะไวรัสอาจเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อพวกเขา และผู้ที่เป็นแบบข้าพเจ้า ที่ออกจากอพาร์ทเมนท์ไม่ได้มากว่าสองสัปดาห์ ข้าพเจ้าขอส่งกำลังใจและความปรารถนาดีอันอบอุ่นไปถึงทุกท่านที่ตกอยู่ในสภาพเดียวกันนี้

จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ข้าพเจ้าจำเป็นต้องกล่าวย้ำอีกครั้ง ถึงเหตุผลที่ข้าพเจ้าและรัฐบาลสหพันธรัฐต้องต่อสู้กับโคโรน่าไวรัส และสิ่งที่นำทางเราในการตัดสินใจนี้

เพราะในสัปดาห์ที่กำลังจะมาถึง เป็นวันอีสเตอร์ ซึ่งเป็นเวลาอันพิเศษยิ่ง วันอีสเตอร์สำหรับชาวคริสต์นับล้านที่จะไปโบสถ์ เป็นวันอาทิตย์อีสเตอร์ที่จะได้อยู่กับทุกคนในครอบครัว การเดินเล่นหรือการท่องเที่ยวช่วงอีสเตอร์ ที่จะไปทะเลหรือลงใต้ซึ่งช่วงนี้กำลังอบอุ่นขึ้นแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามปกติ แต่ไม่ใช่ปีนี้
และนี่คือสิ่งที่ข้าพเจ้าขอกล่าวกับทุกท่านในวันนี้ เราจะพบกับเทศกาลอีสเตอร์แบบที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน ชาวคริสต์ในเยอรมนีจะยังเฉลิมฉลองวันศุกร์ประเสริฐและวันอาทิตย์อีสเตอร์แห่งการฟื้นคืนพระชนมชีพขององค์พระคริสต์เจ้า - แต่ไม่ใช่ในโบสถ์ร่วมกับเหล่าสัตบุรุษแห่งสังฆมณฑล ข้าพเจ้าแสนยินดีและขอบคุณต่อโบสถ์ทั้งหลายที่ได้ร่วมจัดการในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อให้การนมัสการดำเนินต่อไปได้ผ่านทางโทรทัศน์ วิทยุ และอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะเพิ่มมากยิ่งขึ้นในช่วงอีสเตอร์

ในทางเดียวกัน ข้าพเจ้ายังใคร่ครวญถึงชาวยิวและมุสลิม และผู้ศรัทธาในศาสนาอื่นทั่วทั้งเยอรมนี ที่ไม่สามารถไปรวมตัวร่วมนมัสการกันในศาสนสถาน นี่คือข้อจำกัดที่เข้าไปถึงใจกลางของสังคม เป็นสิ่งที่จะกระทำเฉพาะในภาวะฉุกเฉิน และจะกระทำเฉพาะเมื่อจำเป็นถึงที่สุดเท่านั้น

แม้แต่การเดินเล่นช่วงอีสเตอร์ (Osterspaziergang - Easter Walk เป็นธรรมเนียมของชาวเยอรมันที่จะต้องออกมาเดินเล่นดูความสดชื่นของธรรมชาติฤดูใบไม้ผลิในช่วงเฉลิมฉลองเทศกาลอีสเตอร์ - ผู้แปล) ก็จะกระทำได้เฉพาะตามกฎที่จะบังคับในช่วงสองสัปดาห์ต่อจากนี้ไป ท่านจะเดินได้เฉพาะกับครอบครัวที่อาศัยอยู่ร่วมกัน หรือกับอีกหนึ่งคนนอกครอบครัวเท่านั้น และยังต้องรักษาระยะห่างอย่างน้อยหนึ่งเมตรครึ่ง หรือจะดียิ่งขึ้นถ้าเป็นสองเมตร และโปรดอย่าลืมล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ

และแม้ว่าท่านจะสวมหน้ากากอนามัย โปรดตระหนักว่าหน้ากากทดแทนการเว้นระยะห่างจากกันไม่ได้ ตราบเท่าที่ยังไม่มีวัคซีนและยารักษาไวรัส การเว้นระยะห่างเป็นป้องกันที่ดีที่สุด

อีกประการหนึ่งที่พึงตระหนักอย่างจริงจัง จะไม่มีการเดินทางท่องเที่ยวสั้นๆ ในช่วงอีสเตอร์นี้ ไม่ว่าจะไปภูเขา ไปทะเล หรือไปเยี่ยมญาติ

ข้าพเจ้าทราบดีว่าเรื่องนี้เป็นความจริงที่แสนลำบาก เราเคยไปไหนมาไหน ทำอะไร ท่องเที่ยวไปทุกแห่งได้ตามใจต้องการ เป็นพื้นฐานของชีวิตและเสรีภาพของเรา แต่ทันใดก็มีกฎ ข้อห้าม ข้อจำกัด เกิดขึ้นมาทุกที่ แต่กฎเหล่านี้ล้วนสำคัญต่อชีวิตแท้จริง

และด้วยเหตุฉะนี้ ข้าพเจ้าจึงขอย้ำเตือนท่านและเราทุกคนอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนเทศกาลอีสเตอร์ พวกท่านหลายคนอาจพูดว่า เราอยู่กับกฎพวกนี้มามากกว่าสองอาทิตย์แล้ว ต้องอยู่แบบนี้ไปจนถึงเมื่อไร? ข้าพเจ้าเข้าใจคำถามนี้ อย่างไรก็ดี จะเป็นเรื่องไร้ความผิดชอบเกินไปหากข้าพเจ้าจะกำหนดวันยกเลิกหรือผ่อนคลายมาตรการเหล่านี้ไปง่ายๆ แต่พอถึงเวลาแล้วไม่สามารถรักษาสัญญาได้เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อไม่อำนวย

หากข้าพเจ้าทำลายความหวังด้วยการผิดสัญญา เราทุกคนก็จะเสียหายกันไปหมด ทั้งในทางการแพทย์ สังคม และเศรษฐกิจ

แต่สิ่งที่ข้าพเจ้าทำได้และสัญญาว่าจะทำ คือพวกท่านสามารถพึ่งพารัฐบาลได้ในทุกเรื่อง ส่วนตัวข้าพเจ้าเองไม่เคยหยุดครุ่นคิดทั้งวันและคืน เพื่อที่จะปกป้องสุขภาพของประชาชนไปพร้อมกับคืนชีวิตอันเป็นปกติสุขของสาธารณะให้กลับมาทีละขั้น

เราไม่สามารถแสดงความรับผิดชอบได้หากเราไม่ได้คิดให้ดีก่อน แต่ในทางเดียวกัน เราก็ไม่สามารถแสดงความรับผิดชอบได้หากให้ความหวังจอมปลอมถึงกำหนดเวลาหาทางออกที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง

เมื่อพิจารณาโดยถี่ถ้วนแล้ว นี่คืองานอันหนักหนาสาหัสยิ่ง (ต้นฉบับใช้คำว่า Das ist eine Herkulesaufgabe หรือ Herculean Task เปรียบเทียบถึงภารกิจหนักของเฮอร์คิวลีส 12 อย่างในปกรณัมกรีก - ผู้แปล) และท่านในฐานะประชาชนแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี มีสิทธิ์ที่จะเรียกร้องให้ข้าพเจ้าและรัฐบาลฟันฝ่างานอันหนักหนาสาหัสนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราจะทำ ข้าพเจ้าขอสัญญา

เพื่อที่จะดำเนินการต่อไป ข้าพเจ้ายังต้องการความช่วยเหลือจากทุกท่าน ข้าพเจ้าขอบอกตามตรงว่า ความช่วยเหลือที่ทุกท่านได้กระทำมาตลอดหลายสัปดาห์นั้นช่างอัศจรรย์นัก ประชาชนส่วนใหญ่ของชาติเราได้ทำสิ่งยิ่งใหญ่ ประเทศของเราอยู่ในช่วงที่ดีที่สุด ข้าพเจ้าขอบคุณจากหัวใจอย่างไม่สิ้นสุดจนมิอาจกล่าวขอบคุณได้เพียงพอ

สิ่งสำคัญคือ เราเข้าใจว่าสถานการณ์นั้นเป็นเช่นไร และเข้าใจถึงเหตุผลว่าทำไมเราจึงจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎ ข้อจำกัด และข้อห้ามต่างๆ

โคโรน่าไวรัสยังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในเยอรมนี ข้าพเจ้าอาลัยถึงผู้เสียชีวิตเนื่องจากโรคและเสียใจต่อญาติพี่น้องและมิตรสหายของพวกเขาเหล่านั้น

เราตรวจพบผู้ติดเชื่อเพิ่มขึ้นนับพันในแต่ละวัน ซึ่งหมายถึงผู้ที่ต้องเข้ารับการรักษาเพิ่มขึ้นทุกวัน บางคนในกลุ่มเหล่านั้นต้องการการรักษาพยาบาลขั้นวิกฤต

เรายังสามารถให้การรักษาขั้นจำเป็นแก่ทุกคน แม้ผู้มีอาการป่วยหนัก เป้าหมายของเราคือดำเนินการรักษาให้ได้ในระดับนี้ต่อไป เพราะในการอยู่ร่วมกันเป็นสังคม ชีวิตไม่ใช่ตัวเลข คนแต่ละคนมีศักดิ์ศรีแห่งความเป็นคนอันไม่สามารถแบ่งแยกได้ซึ่งพึงเคารพ

มีข้อเท็จจริงว่า ในตัวเลขของสถาบันโรแบร์ต คอช ล่าสุด ได้ให้ความหวังเล็กน้อยแก่เรา เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อวันนั้นช้าลงกว่าเมื่อสองสามวันที่ผ่านมา

แต่ก็ยังต้องถือว่าเร็วเกินไปที่จะมั่นใจว่าเป็นแนวโน้มที่แน่นอน และยังเร็วเกินไปที่จะผ่อนคลายมาตรการที่เข้มงวดในตอนนี้

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เรายังต้องใช้เวลาอีกสักพักก่อนจะเห็นผลของมาตรการที่ใช้ และข้อจำกัดทั้งหลายที่พวกท่านดำเนินการอยู่เพื่อลดเส้นโค้งของอัตราการระบาด เพื่อให้มั่นใจว่าระบบสาธารณสุขของเราจะรองรับภารกิจการระบาดของโคโรน่าไวรัสนี้ได้

ในการประชุมของข้าพเจ้ากับมุขมนตรีแห่งรัฐและแคว้นต่างๆ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา พวกเราเห็นพ้องต้องกันอย่างเป็นเอกฉันท์ว่า ข้อจำกัดและแนวปฏิบัติในปัจจุบันจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง อย่างน้อยถึงวันที่ 19 เมษายน อันเป็นวันสิ้นสุดเทศกาลอีสเตอร์ในหลายรัฐ

ทิศทางการปฏิบัติต่อนี้ไปขึ้นอยู่กับอัตราการแพร่ระบาดของไวรัสและผลกระทบที่มีต่อโรงพยาบาล

ข้าพเจ้าทราบดีว่า ขณะเป็นเวลาที่ยากลำบาก ทุกท่านล้วนกังวลกับครอบครัว กับงาน กับประเทศชาติว่าจะเป็นอย่างไรต่อไปหลังโรคระบาด และฝ่ายการเมืองก็คงจะแก้ความกังวลให้ท่านไม่ได้เพียงแค่ว่าเรามีความพยายามทุ่มเท

อย่างไรก็ตาม ข้าพเจ้าขอให้คำมั่นกับท่านว่า เราจะทำทุกอย่างที่รัฐบาลทำได้ เพื่อให้สิ่งที่ท่านกังวลเกิดขึ้นน้อยที่สุด โครงการช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจและสังคมที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เยอรมนีได้เริ่มขึ้นแล้วเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เราได้รับคำร้องขอทุน, เงินกู้, ค่าตอบแทนการทำงานระยะสั้น และประโยชน์ความช่วยเหลืออื่นๆ จำนวนนับไม่ถ้วน ซึ่งเราจะดำเนินการให้รวดเร็วที่สุดโดยปราศจากระเบียบรัฐการที่ซับซ้อน ท่านทุกคนพึงรู้ว่า รัฐบาลจะอยู่เคียงข้างท่าน เราจะทำทุกอย่างให้ระบบเศรษฐกิจสังคมนิยมแบบตลาดที่มีพื้นฐานบนภราดรภาพได้พิสูจน์ตนเองในการทดสอบครั้งนี้

เราทุกคน ประชาชนที่รัก จะได้เรียนรู้ไปด้วยกันแทบทุกวันท่ามกลางโรคระบาดใหญ่นี้ ทั้งนักวิทยาศาสตร์ และนักการเมืองก็เช่นกัน ข้าพเจ้าขอขอบคุณความอดทนและพากเพียรของทุกท่าน

ทุกคนที่อยู่ที่บ้านตอนนี้ ผู้ที่ลดการติดต่อส่วนบุคคลให้มากที่สุด ผู้ที่ปฏิบัติตามกฎ เป็นผู้ที่ทำสิ่งที่ถูกต้องและดีงาม และท่านยังจะทำสิ่งที่ดีได้มากขึ้นอีก หากในสภาพความยากลำบากนี้ ท่านยังคิดหาวิธีช่วยเหลือผู้อื่น แม้ว่าเรายังต้องรักษาระยะห่างระหว่างกัน แต่ก็ไม่ได้ทำให้เราไม่สามารถแสดงความใกล้ชิดกัน ความห่วงใยกัน และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันแก่เพื่อนมนุษย์ ทั้งผ่านทางจดหมาย โทรศัพท์ สไกป์คอล การไปช่วยซื้อของให้กัน หรือแม้กระทั่งการจัดคอนเสิร์ตในบ้านแล้วแพร่ภาพออนไลน์

ทุกสิ่งที่ท่านทำจะช่วยให้เราทุกคนข้ามผ่านเวลานี้ไปด้วยดี

เมื่อทุกอย่างสิ้นสุด เราจะกลับมาย้อนรำลึกถึงวันอีสเตอร์ และจะมีการเฉลิมฉลองเทศกาลอีสเตอร์ที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งเราจะขออวยพรอีสเตอร์ที่ปราศจากข้อกำหนดข้อห้ามใดๆ เมื่อชีวิตอันเป็นสุขได้ฟื้นคืนกลับมาอีกครั้ง ซึ่งความหวังอยู่ที่สองมือของเราในวันนี้

เราทุกคนจะช่วยกันนำพาประเทศให้พ้นจากวิกฤต เพราะพวกเราทุกคนล้วนสำคัญ

- ถอดความจากพ็อดคาสต์ของอังเกลา แมร์เคิล สมุหนายกแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี วันที่ 3 เมษายน 2020 วันศุกร์ก่อนเริ่มสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์อีสเตอร์ หลังจากแมร์เคิลพ้นจากช่วงกักตัวต้องสงสัยติดเชื้อโคโรน่าไวรัส เนื่องจากสัมผัสกับแพทย์ที่ติดเชื้อเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

ธีรภัทร เจริญสุข แปล เนื่องในวันอาทิตย์ใบลาน (Palm Sunday)​ เริ่มต้นสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์อีสเตอร์ 2020
https://www.bild.de/politik/inland/politik-inland/corona-krise-video-podcast-der-kanzlerin-merkels-ansprache-im-wortlaut-69831466.bild.html#fromWall
...
Piyakal Sinprasert
ไม่กล่าวโทษประชาชนเลย พูดเชิงบวกตามความเป็นจริงและมองไปข้างหน้า และไม่ต้องดราม่าใดๆ ด้วย