วันอาทิตย์, มีนาคม 03, 2562

“ศาลที่เคารพ ขอจบการแถแต่เพียงเท่านี้”

ใครจะเอาอะไรมายัน มั้นก็ไม่ยอมฟัง กรณีคุณสมบัติในการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ที่ขัดต่อทั้งรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งลิ่วล้อ คสช.เขียนกันขึ้นมาเอง

เป็นพฤติกรรมของ เผด็จการทหารตรงตามที่พรรคสามัญชนใช้เป็นถ้อยคำอ้างถึงในการหาเสียงอย่างชัดแจ้ง ชนิดที่การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งการงานของประยุทธ์บนหน้าเฟชบุ๊คจาก เจ้าหน้าที่รัฐ ไปเป็น บุคคลสาธารณะไม่ทำให้ลบล้างความผิดที่ได้กระทำสำเร็จแล้วไปได้

“ความผิดสำเร็จแล้ว ทุกฝ่าย! พรรค พปชร. ประยุทธ์ และ กกต.” ข้อความคอมเม้นต์ของ Ghost Writer █ @RITT41 ต่อรายงานข่าวว้อยซ์ทีวี ว่าไว้ตรงเผง
 
ข่าวนั้นอ้างอิงความเห็นจาก สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ที่ว่าประยุทธ์ “ย่อมรู้ดี ว่าตัวเองขาดคุณสมบัติในการที่จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี” เนื่องจากเป็นผู้มีอำนาจเต็มในการบริหารราชการแผ่นดินตลอดช่วงเกือบ ๕ ปี ที่ผ่านมา

นอกเหนือจากประเด็นที่แจ้งยันกันไว้แล้วในหมู่ประชาชนมากมายว่า การที่ประยุทธ์ได้รับเงินเดือนจากงบประมาณแผ่นดินตลอดเวลาดังกล่าว (หลายทางเสียด้วย) ย่อมย้ำถึงสถานะข้าราชการของประยุทธ์แล้ว

กระทั่งในหนังสือยินยอมให้เสนอชื่อตนเป็นแคนดิเดต ซึ่งประยุทธ์ลงนามกำกับไว้ด้วยตนเอง ก็ยังเขียนว่าเป็น ข้าราชการการเมือง
การที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย พยายามตีความว่าไม่ใช่ โดยเลี่ยงไปว่าเป็นดั่งลูกจ้างชั่วคราว ย่อมทำให้กฏบัตรกฎหมายที่ คสช. กำกับให้คณะกรรมการร่างไว้แล้วผ่านการอนุมัติของ สนช. สภานิติบัญญัติซึ่ง คสช.แต่งตั้ง กลายเป็นดั่ง ไม้หลักปักขี้เลนไปเสียฉิบ

การบิดเบือนกฎหมายโดยพลพรรค คสช. เช่นนั้น ได้รับการตบหน้าอย่างแรงฉาดใหญ่จากบทความหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ คอลัมน์ แม่ลูกจันทร์ เมื่อวาน (๒ มีนา) ซึ่งยืนยันเช่นกันว่าประยุทธ์เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐร้อยเปอร์เซ็นต์

บทความยกเอาคำของนายวิษณุนั่นเองมา ฉายซ้ำให้เห็นกันจังๆ ต่อหน้า ว่าเมื่อ ๑๑ พฤศจิกายน ที่ผ่านมา วิษณุพูดออกมาจากปากตนเอง “ว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ต้องวางตัวเป็นกลางไม่ให้คุณให้โทษทางการเมือง”

พอถึงวันที่ ๑๔ ธันวาคม เอาอีก “ดร.วิษณุ ยังชี้แจงเสียงดังฟังชัดว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นข้าราชการ กฎหมายกำหนดให้วางตัวเป็นกลาง” อย่างนี้แล้วการมาเปลี่ยนคำพูดโดยอ้างคำวินิจฉัยของ ปปช. เมื่อปี ๒๕๕๗
 
ที่ว่า “ตำแหน่ง คสช. ไม่ถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ...แต่มีสถานะเป็นองค์กรชั่วคราว จึงได้รับยกเว้นไม่ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สิน” จึงเป็นการตะแบงมาร บิดเบี้ยวกฎหมายให้เป็นประโยชน์แก่ตนและพวกพ้อง ไม่เพียงต้องให้คณะกรรมการเลือกตั้งทำเรื่องเสนอศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดเท่านั้น

ควรต้องยื่นคำร้องฟ้องว่ากระทำความผิดในตำแหน่งหน้าที่ทั้งในฐานะข้าราชการและนักการเมืองเสียด้วย


สมดังคำของ สมวารีพรรค\7 @Sid76477363ที่เหน็บแนมเอาไว้บนหน้าทวิตเตอร์ว่า “ศาลที่เคารพ ขอจบการแถแต่เพียงเท่านี้”