วันอังคาร, มีนาคม 26, 2562

คลิป กกต. แถลง ผลการเลือกตั้ง นับคะแนนแบบไม่เป็นทางการ 95% + ความงี่เง่าของ กกต.




https://www.facebook.com/thairathtv/videos/227970264729362/

...




ความงี่เง่าของ กกต.
เพิ่งเห็นอันนี้นะครับ
.................................
วันนี้ เวลา 16.00 น. กกต. จะเผยแพร่คะแนน 95% ให้รับทราบ

โดยจะมีเฉพาะชื่อของผู้สมัครที่ได้อันดับหนึ่งของ 350 เขต และจะประกาศผลคะแนนทั้งหมดภายในวันที่ 9 พฤษภาคม ซึ่งอยู่ในกรอบระยะเวลา 150 วันหลัง พ.ร.บ. เลือกตั้งมีผลบังคับใช้ เนื่องจากระหว่างนั้น หากคนที่ได้ลำดับหนึ่งถูกระงับสิทธิ จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ทำให้ผลคะแนนรวมต้องเปลี่ยนทั้งหมด

ทั้งนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า อย่าไปเทียบการเลือกตั้งของประเทศไทยกับประเทศอื่นที่อาจจะทราบผลใน 1-2 วัน เพราะเรามีกฎหมายที่เป็นกรอบของเราเอง

ในเรื่องการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ ที่มีข้อสงสัยว่าเมื่อค่ำคืนหลังปิดหีบ กกต.หยุดการนับผลที่ 94% เลขาฯ กกต.ตอบว่า เรื่องนี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว กำหนดให้ กกต. ประกาศได้ไม่เกิน 95% ของคะแนนทั้งหมด

“กฎหมายใดก็ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา สันนิษฐานว่าประชาชนทุกคนต้องอ่าน” ณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต.กล่าว

https://themomentum.co/etc-answer/
...............................
ทำไมหยุดนับผลที่ 94% เลขา กกต.อ้างว่า ประกาศในราชกิจจาแล้ว ให้ กกต.ประกาศได้ไม่เกิน 95% ของคะแนนทั้่งหมด

อันนี้เป็นระเบียบของ กกต.เอง ประกาศเมื่อ 26 ธันวาคม 2561 ตอนนั้นน่าจะยังไม่มีใครทันเฉลียวใจ เลยไม่ได้ทักท้วง

"ข้อ๑๖๙เมื่อสำนักงานได้รับรายงานผลการเลือกตั้งตามข้อ ๑๕๙ แล้ว ให้จัดให้มีการแสดงผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการต่อสาธารณะ โดยให้แสดงผลไม่เกินร้อยละเก้าสิบห้าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด"

ระเบียบตัวนี้โผล่ออกมา โดยไม่มีบัญญัติไว้ในกฎหมายเลือกตั้ง และน่าจะขัดเจตนารมณ์ของกฎหมายเลือกตั้ง ที่การนับคะแนนต้องกระทำโดยเปิดเผย ตั้งแต่ที่หน้าหน่วย และที่เขตเลือกตั้ง ตามมาตรา 117,120,123 ของ พรป.เลือกตั้ง

"มาตรา๑๑๗ภายใต้บังคับมาตรา๑๒๑การนับคะแนนให้กระทําณที่เลือกตั้งโดยเปิดเผยติดต่อกันจนเสร็จสิ้นและห้ามมิให้เลื่อนหรือประวิงการนับคะแนน"

"มาตรา๑๒๐เมื่อการนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้วให้คณะกรรมการประจําหน่วยเลือกตั้งประกาศผลการนับคะแนนของหน่วยเลือกตั้งนั้นจํานวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้และจํานวนบัตรเลือกตั้งที่เหลือจากการออกเสียงลงคะแนนทั้งนี้ให้กระทําโดยเปิดเผยและรายงานผลการนับคะแนนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งประจําเขตเลือกตั้งโดยเร็ว"

"มาตรา๑๒๓เมื่อรวบรวมผลการนับคะแนนทุกหน่วยเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งนั้นรวมทั้งคะแนนที่ได้จากการออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งและคะแนนที่ได้จากการลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร แล้วให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจําเขตเลือกตั้งประกาศผลการนับคะแนนผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและคะแนนที่ไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด แล้วรายงานผลการนับคะแนนต่อผู้อํานวยการการเลือกตั้งประจําจังหวัดและคณะกรรมการโดยเร็ว"

คือที่หน้าหน่วย เมริงก็ต้องประกาศโดยเปิดเผย ให้ประชาชนเห็น ที่เขตเลือกตั้ง ก็ต้องประกาศให้สาธารณชนรับรู้ เพื่อที่ผู้สมัครมีข้อกังขาจะได้ทักท้วง เช่น ถ้าคะแนนมันห่างกันแค่ 100-200 จะได้ขอนับคะแนนใหม่

แล้วเรื่องอะไรที่พอมาถึง กกต.ในการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ กลับกั๊กไว้ให้ประกาศแค่ 94%

กกต.ต้องรายงานผลทั้งหมด 100% เพียงแต่บอกว่ายังไม่เป็นทางการ เพราะอาจต้องนับคะแนนใหม่ ต้องพิจารณาเรื่องร้องเรียน ออกใบเหลืองใบส้มใบแดง สั่งเลือกตั้งใหม่ ทั้งเขต หรือเฉพาะหน่วย

ระเบียบ กกต.ที่บอกว่าให้รายงานผลแค่ 94% จึงงอกออกมาจากกฎหมายและขัดกฎหมาย ที่ต้องนับคะแนนโดยเปิดเผย

เป็นการเอา 95% มาใช้ผิดที่ เพราะในกฎหมายเขาบอกว่า ตอนประกาศรับรองผลการเลือกตั้งเป็นทางการ ถ้าประกาศไม่ได้ถึง 100% (คือยังมีบางเขตโดนใบเหลืองใบแดง) ให้ประกาศอย่างน้อย 95% จึงเปิดสภาได้