วันพุธ, มีนาคม 20, 2562

เลือกตั้ง 62 สิริพรรณ วิเคราะห์สูตรจัดตั้งรัฐบาล : Matichon TV (การประเมินคือการประเมิน ไม่มีใครมีศาสตร์ในการเดาใจคนห้าสิบล้านได้ ฟังเพื่อประโยชน์ในการวิเคราะห์อนาคตประเทศก็พอครับ ไว้ไปรอผลจริงๆ วันที่ 24 มีนาฯ)




เลือกตั้ง 62 สิริพรรณ วิเคราะห์สูตรจัดตั้งรัฐบาล : Matichon TV

matichon tv
Published on Mar 19, 2019

Official Matichon TV : Selection เกาะติดเลือกตั้ง 62 ตอน จุดเปลี่ยน" หรือ "จุดแตกหัก" ประเทศไทย ?



...






#VoiceTV21

Overview - เพื่อไทยลุ้น ส.ส.200 ควบอนาคตใหม่ยึดครึ่งสภา ฝ่ายประชาธิปไตยขยี้ประยุทธ์ยับ
...






การเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 พรรคการเมืองแต่ละพรรคต่างประเมินกันว่าตัวเองจะได้ที่นั่งจำนวนมาก จนมีการพูดติดตลกว่า ถ้านับจำนวนที่นั่งที่แต่ละพรรคประกาศว่าจะได้ รวมกันแล้วประเทศไทยจะมี ส.ส. เกิน 500 ที่นั่ง

อย่างไรก็ตามแม้จะยังดูไม่ออกว่าสรุปแล้วจำนวนที่นั่ง ส.ส. 500 ที่นั่งจะตกเป็นของพรรคไหนบ้าง แต่ที่คาดการณ์ได้แน่ๆ คือ การเลือกตั้งครั้งนี้จะมีพรรคการเมืองหลายพรรคในสภา

แน่นอนว่าการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 2560 คสช. ต้องการให้เกิดส.ส. กระจัดกระจายตามพรรคการเมือง เพื่อจะทำให้ คสช. ซึ่งมี “พรรค ส.ว. แต่งตั้ง” จะเป็นกลุ่มการเมืองที่มีเสถียรภาพและมีคะแนนมากที่สุดในสภาที่จะมีอำนาจต่อรองสูงที่สุด ซึ่งสภาพการณ์ที่พรรคการเมืองแตกกระจายจะทำให้ คสช. ง่ายต่อการรวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาล

อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งปี 2562 ต่างจากอดีต เพราะพรรคการเมืองไทยแบ่งกันด้วยอุดมการณ์ทางการเมืองมากขึ้น
ดังนั้น ถ้าเลือกตั้งครั้งนี้ ส.ส. กระจายไปสู่พรรคฝ่ายที่ต่อต้านการสืบทอดอำนาจ คสช. มากกว่า พรรคที่สนับสนุน คสช. อำนาจต่อรองของ คสช. จะน้อยลงและการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะไม่ง่ายนัก

แน่นอนว่าความไร้เสถียรภาพทางการเมืองจะเริ่มตั้งแต่ยังไม่มีรัฐบาลใหม่ ทั้งนี้ผลที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากพรรคการเมืองไม่ยอมรับกติกาของ คสช. แต่เกิดจากการออกแบบกติกาของ คสช. ที่คิดแต่ผลประโยชน์เฉพาะหน้าว่าจะกลับเข้าสู่การมีอำนาจอย่างไร ซึ่งกติกาเช่นนี้จะทำประเทศไปสู่ความไร้เสถียรภาพทางการเมืองดังเช่นที่เกิดมากแล้วในอดีต