วันพุธ, มีนาคม 27, 2562

เพื่อนซี้’บิ๊กตู่’ เผยเบื้องหลัง ‘พปชร.ยึดใต้’ สำเร็จ บิ๊กป้อม คือผู้ให้งบ แม้จะน้อยนิด



..

เพื่อนซี้’บิ๊กตู่’ เล่าเบื้องหลัง ‘พปชร.ยึดใต้’ สำเร็จ ขนาดบิ๊กป้อม เจียดงบให้น้อยนิด





26 มีนาคม 2562
มติชนออนไลน์


‘พ.อ.สุชาติ’ เพื่อนซี้ ‘บิ๊กตู่’ เปิดเบื้องหลัง พปชร.ยึดใต้ แฉ แกนนำป่วนเข็นเด็กเส้นทีม กทม.ลง ส.ส. โวย “ป้อม” เทเงินน้อย ฉะกลุ่มมุ้งพลังดูด จ้องต่อรองเก้าอี้

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล อดีตสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กรรมการสรรหาผู้ลงสมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รับผิดชอบภาคใต้ กล่าวถึงชัยชนะ 13 เขตเลือกตั้งภาคใต้ ว่า ทะลุเป้า เดิมตั้งเป้าไว้ 11 ที่นั่ง ชัยชนะจำนวนมากที่ได้เกิดจากการทำงานอย่างหนักของคณะทำงานที่ตั้งใจลงมืออย่างแข็งในพื้นที่ตั้งแต่ จ.ชุมพร ถึง จ.นราธิวาส และได้กระแสของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.และนายกฯมาช่วยในช่วงหลังอีก จึงทำให้ พปชร.ขึ้นมาทดแทนพรรคเก่าแก่อย่างประชาธิปัตย์ที่ทิ้งพื้นที่ภาคใต้ไป ประกอบกับนับตั้งแต่ปี 2535 เป็นต้นมา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีผลงานให้พี่น้องภาคใต้เลย จึงทำให้ พปชร.ได้รับชัยชนะ ส.ส.จำนวนมาก ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว พปชร.ควรได้ ส.ส.เขตในภาคใต้มากกว่านี้อีก แต่เนื่องจากส่วนกลางของ พปชร.ให้ความสำคัญกับพวกเราน้อยมาก

“อย่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ก็ให้งบประมาณสำหรับผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้ น้อยกว่าพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เสียอีก แต่ผลที่ออกมาแค่สงขลาจังหวัดเดียวก็ได้ 4 ส.ส.แล้ว อีกทั้งยังมีการมาสร้างความขัดแย้งในการส่งผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้ จนทำให้ พปชร.สะดุดไประยะหนึ่งชะงักไปพอสมควร เช่น จ.พัทลุง การสรรหาผู้สมัคร ส.ส. ส่วนกลางของพรรคดึงดันอ้างโพลที่พรรคทำขึ้น เพื่อจะส่งคนของตนเองที่เป็นคนจากกรุงเทพฯมาลง ซึ่งผลก็คือแพ้ยกจังหวัด ผมพยายามคัดค้านในหลายพื้นที่โดยใช้ประสบการณ์จากการลงพื้นที่มาโต้แย้งว่า ต้องส่งคนดีๆ ในพื้นที่ลง คนนอกพื้นที่ไม่สามารถจะชนะ ส.ส.เขตนอกพื้นที่ของตนได้ ถ้า พปชร.เชื่อโพลภายในทั้งหมด ภาคใต้จะได้ ส.ส.ไม่มากขนาดนี้” พ.อ.สุชาติกล่าว

พ.อ.สุชาติกล่าวอีกว่า เหตุที่ตนกล้าพูดความจริงแบบนี้เพราะว่า ไม่ได้คิดต่อรองตำแหน่งใดๆ ทั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือ ส.ว.ก็ไม่เอา สาเหตุที่เข้ามาทำงานกับ พปชร.เพราะต้องการสร้างบรรทัดฐานทางการเมืองใหม่ๆบ้าง การเมืองแบบกลุ่มขั้วมุ้ง ที่ดึงอดีต ส.ส.หรือนายทุน จาก กปปส. หรือเพื่อไทย แล้วมาต่อรองผลประโยชน์กันภายหลังนั้นควรเลิกสักที ส่วนอนาคตทางการเมืองของตนนั้น คิดว่าจะลงเล่นการเมืองท้องถิ่น ระหว่างนี้ก็เป็นสมาชิก พปชร.ต่อไป เขาให้ทำงานต่อก็ทำไป แต่ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ เลิกตนก็เลิก

ต่อมา เวลา 18.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.สุชาติ ติดต่อกลับมาโดยกล่าวชี้แจงถึงงบประมาณที่อ้างถึงพล.อ.ประวิตรนั้นนหมายถึงงบประมาณในการบริหารจัดการพัฒนาพื้นที่ภาคใต้นั้นน้อยกว่างบประมาณบริหารจัดการพัฒนาพื้นที่ชายแดนใต้เสียอีก ไม่ได้หมายถึงงบทางการเมืองแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.สุชาติเป็นเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหารรุ่นที่ 12 (ตท.12) กับ พล.อ.ประยุทธ์ มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนพรรค พปชร.ตั้งแต่ลาออกจากสมาชิก สปท.ในช่วงท้ายรับผิดชอบพื้นที่ ส.ส.ภาคใต้ ก่อนการเลือกตั้งตั้งเป้า ส.ส.ไว้ 11 ที่นั่ง จาก 14 จังหวัด

...

ประวิทย์ เอาเงินจากไหนไปให้ งบกองทัพ?
Pruay Saltihead