วันจันทร์, มีนาคม 18, 2562

24 มีนา จับปากกา ฆ่าเผด็จการ สู้กับ สว ลากตั้ง 250 คน






24 มีนา จับปากกา ฆ่าเผด็จการ
ในขณะที่พระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งถูกประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาแล้วบรรยากาศทางการเมือง ดูเหมือนจะเดินหน้าไปสู่วันที่ประชาชนได้ใช้สิทธิในการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 8 ปี (ถ้าไม่นับการเลือกตั้งที่ถูกทำให้เป็นโมฆะในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557) คือในวันที่ 24 มีนาคมที่จะถึง แต่ในการเดินหน้าไปสู่โหมดการเลือกตั้ง ก็ยังคงมีความคลุมเครือหลายอย่างที่ประชาชนยังไม่ได้รับความชัดเจน

นโยบายของรัฐบาล คสช. ในช่วงใกล้เลือกตั้ง มีความชัดเจนว่าเป็นการปูทางหาเสียงโดยใช้เม็ดเงินจากภาษีประชาชน แจกจ่ายไปยังประชาชน นับว่าเป็นกลยุทธ์ “อัฐยายซื้อขนมยาย” ที่แท้จริง ทั้งนี้ก็เพื่อหวังผลในการหวนคืนสู่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อบริหารประเทศ และกอบโกยผลประโยชน์มาแจกจ่ายสู่พวกพ้องอีกครั้งหนึ่ง ผ่านการฟอกตัวในการเลือกตั้งที่มีการโกงกันมาตั้งแต่ก่อนวันเลือกตั้งจะมาถึง และถึงแม้ว่าการเลือกตั้งจะผ่านพ้นไปแล้ว คสช. ก็มีการวางฐานอำนาจเพื่อตนจะได้สืบทอดอำนาจต่อไปผ่านกฎหมาย คำสั่ง หรือผลพวงที่ยังผูกพันต่อไปยังอนาคต เช่น “รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ที่วางกับดักการสืบทอดอำนาจของคสช.ไว้” “ยุทธศาสตร์ชาติ” ที่วางเอาไว้นานถึง 20 ปี และ คสช. ก็มีตำแหน่งในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติหลายตำแหน่งด้วยกัน

การเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้จึงไม่ใช่เพียงการเลือกตั้งปกติทั่วไป แต่เป็นการเลือกตั้งที่มีความหมายในการทวงคืนอำนาจของประชาชน ด้วยการมอบคะแนนเสียงให้กับพรรคการเมืองที่กล้าให้สัญญากับประชาชนที่จะล้มล้างระบอบเผด็จการให้หมดไปจากประเทศไทย ได้เป็นตัวแทนของประชาชนในการเช็คบิล คสช. และจัดการกับมรดก คสช. ที่ถูกทิ้งเอาไว้

ในโอกาสนี้ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยจึงขอนำเสนอข้อเรียกร้องต่อการจัดการกับ คสช. และผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการบริหารงานของ คสช. ดังต่อไปนี้

1. การลบล้างผลพวงรัฐประหาร และมรดก คสช.
• ดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนขึ้นมาใหม่ โดยเน้นให้มีความร่วมมือ/มีส่วนร่วมโดยประชาชน เป็นรัฐธรรมนูญที่ยึดโยงกับประชาชนเพื่อสะท้อนเจตนารมณ์และความต้องการของประชาชนให้มากที่สุด
• พิจารณาทบทวนแก้ไข ยกเลิกกฎหมาย คำสั่ง นโยบาย ที่ออกโดย คสช.

2. ดำเนินคดีกับ คสช. และพวก
• ตรวจสอบการทุจริต และดำเนินคดีกับ คสช. (นาฬิกาหรู, โกงราชภักดิ์, ทริปฮาวาย ฯลฯ)
• ดำเนินคดีกับ คสช. และพรรคพวกในข้อหากบฎล้มล้างรัฐธรรมนูญ และข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชน
• ตรวจสอบการเลือกตั้ง และเปิดกลโกงที่ คสช. วางไว้เพื่อให้ตนเองชนะการเลือกตั้ง และดำเนินคดีเอาผิดกับ คสช. และพรรคพวกให้ถึงที่สุด

3. คืนความยุติธรรมโดยการนิรโทษกรรม
• ล้างมลทินให้ผู้ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีการเมืองเพื่อให้สามารถได้รับโอกาสเท่าเทียมกับคนอื่น หรือการนิรโทษกรรมนักโทษหรือผู้ถูกคุกคามคดีทางการเมือง

คืนความยุติธรรมให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำของคสช. เยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ
รวมทั้งพาผู้ที่ลี้ภัยทางการเมืองกลับบ้าน

เช็คบิล คสช. ในวันที่ 24 มีนาคม 2562 เข้าคูหา ฆ่าเผด็จการ

รณรงค์ให้วันที่ 24 มีนาคมนี้ เป็นวันเช็คบิล คสช. ด้วยการเชิญชวนให้ประชาชนออกไปเลือกตั้งพรรคที่สนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตยที่แสดงจุดยืนชัดเจนว่าต่อต้านเผด็จการ เพราะถ้าหากเลือกพรรคที่เป็นกลางและสนับสนุนให้คสช. จะมีโอกาสที่คสช.และพรรคพวกจะได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง หากเป็นเช่นนั้นการเช็คบิล หรือการดำเนินคดีกับคสช. การลบล้างผลพวงของคณะรัฐประหารจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ดังนั้นการเลือกพรรคที่สนับสนุนประชาธิปไตยจะเป็นการยืนยันว่าเราจะจัดการกับระบอบการสืบทอดอำนาจทั้งหมด

ถึงเวลาแล้วที่ประชาชนทุกคนจะใช้ 1 สิทธิ 1 เสียงของท่านเพื่อนำระบอบ เผด็จการ คสช. ออกไปจากประเทศไทย และนำความยุติธรรมคืนสู่สังคมไทย

ooo


Thailand's election does not mark a return to democracy, but a new phase of military misrule. Here's why




https://www.facebook.com/TheEconomist/videos/337172253590307/