วันอาทิตย์, มีนาคม 31, 2562

ธปท. คาดส่งออกครึ่งปีหัวทิ่ม – ลุ้นตั้งรัฐบาลเร็ว เห็นนโยบายเศรษฐกิจชัด





ธปท. คาดส่งออกครึ่งปีหัวทิ่ม – ลุ้นตั้งรัฐบาลเร็ว เห็นนโยบายเศรษฐกิจชัด


29 มีนาคม 2562
ข่าวสดออนไลน์


แบงก์ชาติคาดส่งออกครึ่งปีแรกติดลบ – ลุ้นตั้งรัฐบาลเร็ว เห็นนโยบายเศรษฐกิจชัด ยังเชื่อทั้งปีขยายตัวได้ตามเป้า 3.8%

ธปท. คาดส่งออกครึ่งปีหัวทิ่ม – นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ถ้ามีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้เร็ว หรือ ตามที่คาดไว้ไม่เกินเดือน มิ.ย. เป็นไปตามสมมติฐานที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คาดไว้ ก็จะไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ จะสามารถขยายตัวได้ตามเป้าหมายทั้งปีที่ 3.8% แต่ก็ยังไม่รวมผลกระทบจากการจัดตั้งรัฐบาลได้ล่าช้า มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ หรือ มีปัญหาเกิดเหตุความวุ่นวาย มีการตั้งม็อบประท้วง

“ถ้าจัดตั้งรัฐบาลได้เร็ว สิ่งที่เกิดขึ้นคือปัจจัยความไม่แน่นอนต่างๆ ก็จะหายไป แต่ปัญหาตอนนี้คือไม่รู้ว่าหลังเลือกตั้งแล้วจะเดินไปในทิศทางไหน ทำให้คาดเดาแนวโน้มเศรษฐกิจยาก ก็เป็นไปตามที่ กนง. คาดการณ์ว่าในระยะสั้น ยังมีความไม่แน่นอนสูง แต่ถ้าดูนโยบายแต่ละพรรค และพอรู้ว่าพรรคไหนจะมาเป็นรัฐบาล ก็สามารถเอานโยบายมารวมในสมมติฐานคาดการณ์เศรษฐกิจได้เลย”นายดอน กล่าว

นายดอน กล่าวว่า แนวโน้มการส่งออกจะเห็นการฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง โดยในช่วงครึ่งปีแรก จะยังมีบางเดือนที่ขยายตัว บางเดือนหดตัว สลับกันไป ทำให้คาดว่าการส่งออกในไตรมาส 1/2562 จะหดตัว และมีความเป็นไปได้ที่ครึ่งปีแรกจะขยายตัวแบบหดตัวด้วย แต่ก็เป็นเรื่องระยะยาวไปที่จะคาดการณ์ โดยในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกน่าจะปรับตัวดีขึ้น การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนน่าจะได้ข้อสรุป

นอกจากนี้ หลายประเทศคาดว่าจะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งหยุดความเข้มงวดในการใช้นโยบายดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งจะช่วยพยุงเศรษฐกิจโลกไม่ให้ทรุดตัวลงต่อเนื่อง รวมทั้งยังมีการคาดว่าเศรษฐกิจโลกน่าจะถึงจุดต่ำสุดในช่วงครึ่งปีหลังจากนั้นจะเริ่มฟื้นตัวได้

นายดอน กล่าวว่า ส่วนปัจจัยภายในที่คาดว่าจะช่วยให้การส่งออกขยายตัวได้ดีขึ้น มาจากการย้ายฐานการผลิตฮาร์ดดิสก์ ไดรฟ์ แม้ว่าแนวโน้มการผลิตเพื่อส่งออกจะยังไม่ฟื้นตัว แต่ก็เห็นสัญญาณการนำเข้าเพื่อขยายกำลังการผลิตในระยะต่อไป รวมทั้งการประกาศปลดธงการแก้ไขปัญหาประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (ไอยูยู) ให้กับไทยที่จะช่วยให้การส่งออกฟื้นตัวดีขึ้นบ้าง อย่างไรก็ดี แนวโน้มการส่งออกทั้งปีก็จะไม่ได้ขยายตัวเป็นบวกมากนัก ยังอยู่ที่คาดการณ์ 3% ซึ่งเป็นการขยายตัวต่ำกว่าปีก่อนที่ 7%

นายดอน กล่าวว่า กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนก.พ. 2562 มิทิศทางขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อน โยอุปสงค์ในประเทศขยายตัวตามเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวต่อเนื่องในทุกหมวดการใช้จ่ายและการใช้จ่ายภาครัฐที่ขยายตัวจากรายจ่ายประจำ อย่างไรก็ตาม เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนหดตัวลงเล็กน้อยตามการลงทุนในหมวดก่อสร้าง ภาคการท่องเที่ยวทรงตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน ขณะที่การส่งออกสินค้ายังหดตัวต่อเนื่องที่ -1.7% จากเดือนก่อนหน้าที่ -4.8% สอดคล้องกับการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ยังหดตัว