วันพุธ, มีนาคม 27, 2562

ความอัปยศ #กกต.โป๊ะแตก ‘shit happens’ คะแนนเสียงจากนิวซีแลนด์เป็น 'บัตรเสีย'

ตอนใหม่รายวัน #กกต.โป๊ะแตก เดอะซีรี่ส์ ชนิดที่อดีต กกต.อย่าง โคทม อารียา “ไม่อยากวิจารณ์” แต่ก็ “ขอให้ทำหน้าที่ตรงไปตรงมา อย่าฟังผู้มีอำนาจมากนัก” นี้ ก็เลยมีมติเอกฉันท์

“ให้บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์เป็นบัตรเสีย จำนวน ๑,๕๔๒ใบ โดยอ้างอิงมาตรา ๑๑๔ พ.ร.ป.ส.ส.” อ้อ อ้อ เดี๋ยวก่อน “ในคำวินิจฉัยไม่เรียกว่า บัตรเสีย แต่เรียกว่า เป็นบัตรที่นำไปนับคะแนนไม่ได้ เพราะมาไม่ทันกำหนดการนับคะแนน”

ทั้งนี้ตามข้อกฎหมายพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา ๑๑๔ ระบุว่าถ้ามี หลักฐานอันควรเชื่อว่ามีการไม่สุจริตหรือไม่เที่ยงธรรม หรือ “มีการส่งบัตรเลือกตั้งมาถึงสถานที่นับคะแนนของเขตเลือกตั้งใดหลังจากเริ่มนับคะแนนแล้ว...

ให้คณะกรรมการมีอํานาจสั่งมิให้นับคะแนนนั้นโดยให้ถือว่าเป็นบัตรเสีย” นอกจากนั้นยังมีมาตรา ๑๔๔ ที่กำหนดให้ลงโทษ ผู้ใด ที่จงใจ “ทำให้บัตรชำรุด เสียหาย หรือให้เป็นบัตรเสีย” ระวางโทษคุกไม่เกิน ๕ ปี ปรับไม่เกิน ๑ แสนบาท และให้ศาลสั่งถอนสิทธิเลือกตั้งผู้นั้น ๑๐ ปี

งานนี้มีผู้รับผิดชอบด้วยกันสามฝ่าย คือ กกต. กระทรวงต่างประเทศ และการไปรษณีย์ ที่ตกลง “แนวปฏิบัติร่วมกัน” ไว้แล้วว่ากล่องบัตรจะต้องถึง “ทำการบริษัทไปรษณีย์ไทย ภายในวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๒ เวลา ๒๐.๐๐ น.”

ดูเหมือนผู้รับผิดชอบทั้ง ๓ ราย ไม่มีใครรับผิดเลย โดยรัฐมนตรีต่างประเทศ ดอน ปรมัตถ์วินัย โยนความผิดไปให้ “ปัญหาเบื้องต้นมาจากทางสายการบินจากนิวซีแลนด์ ไม่ได้ส่งมากับเที่ยวบินที่ควรจะเป็น ทำให้เกิดความล่าช้าและไม่ได้มาช้าตอนมาอยู่กรุงเทพมหานคร”

ซึ่งก็เป็นการให้ข้อมูลผิดถนัด ทำให้การบินไทยต้องรีบแถลงคำชี้แจง ไทม์ไลน์ ของตน ว่าได้รับถุงพัสดุบัตรเลือกตั้งจากสายการบินแอร์นิวซีแลนด์เมื่อวันที่ ๒๒ มีนา แล้วเอาขึ้นเครื่อง ทีจี ๔๙๒ออกจากเมืองอ็อคแลนด์มุ่งสู่สุวรรณภูมิ

ถึงท่าอากาศยานเมื่อ ๒๓ มีนา แล้วแจ้งกระทรวงต่างประเทศเมื่อตอน ๕ โมงเย็น ให้ไปรับพัสดุได้ระหว่างเวลาสี่ทุ่มถึงสี่ทุ่มครึ่ง รุ่งขึ้น ๒๔ มีนา เวลาทุ่มครึ่ง กต.จึงไปรับจากคลังสินค้า

เอาละสิตานี้ เผือกร้อนไปตกกับ กต. ที่ออกมาชี้แจงแสดงความเสียใจบ้างว่า ‘shit happens’  (ขออนุญาตไม่แปล) โดยลำดับเหตุการณ์ ตั้งแต่วันแรกที่สถานทูต ณ กรุงเวลลิงตันจัดส่งถุงเมล์การทูตพิเศษที่บรรจุบัตรเลือกตั้งไปยังอ็อคแลนด์โดยสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ เมื่อ ๑๘ มีนา

ถุงเมล์เหล่านั้นควรจะไปกรุงเทพฯ ด้วยสายการบินไทยจากอ็อคแลนด์ในวันที่ ๑๙ มีนา แต่เกิดการล่าช้าถุงขึ้นเครื่องและออกบินเมื่อเวลาบ่ายสามโมง (ท้องถิ่น) ของวันที่ ๒๓ มีนา และไปถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อเวลาสองทุ่ม ๕๐ นาฑีวันเดียวกัน

แล้วเกิดอะไรขึ้นระหว่างวันที่ ๑๙ ถึง ๒๓ มีนา กต.ขวนขวายหาสาเหตุจากแอร์นิวซีแลนด์ “ตามเอกสาร tracking พบว่ามีการส่งมอบถุงเมล์ดังกล่าวในเวลา ๐๖.๓๗ น.” ของวันที่ ๒๑ มีนา ให้แก่แผนกสินค้า แอร์คาร์โกของการบินไทยไป (แสดงถึงการแถลงอย่างมั่วซั่วของนายดอนก่อนหน้านั้น)
 
ช่วงวันที่ ๒๑ และ ๒๒ ถุงเมล์บัตรเลือกตั้งที่คนไทยในนิวซีแลนด์อุตส่าห์กระเสือกกระสนไปใช้สิทธิกัน หลายคนต้องทำงานติดพัน บ่นว่าเสียค่าอูเบอร์บึ่งไปลงคะแนนหลังเลิกงาน แล้วกลับเป็น เสียเปล่าเพราะความ ห่วยแตก ชุ่ย และเพียบพูนด้วยเล่ห์ ของผู้จัดการเลือกตั้งแท้ๆ

ตามข้อมูลที่ปรากฏเหล่านั้น หากจะเจาะจงความผิดกันลงไป คงต้องไปตกอยู่กับการบินไทย ว่าทำไมถุงเมล์ไปแช่อยู่ในโกดังที่อ็อคแลนด์สองวัน การบินไทยอาจไม่ใช่หน่วยงานรับผิดชอบ ถ้าจะถือตัวว่าเป็นเพียงผู้รับจ้างก็นับว่าไม่สามารถให้บริการได้ตรงตามการว่าจ้าง

แต่กระนั้นความรับผิดชอบก็ยังตกแก่บรรดาผู้รับผิดชอบ ที่ไม่ได้เตรียมการให้มั่นคงว่าผู้รับจ้างจะไม่ทำงานอย่างห่วยแตกขนาดนี้ กระทรวงต่างประเทศจะมาอ้างว่าการจัดส่งบัตรเลือกตั้งนอกประเทศจากที่อื่นๆ เป็นไปด้วยดี มีปัญหาเฉพาะนิวซีแลนด์เท่านั้น เป็นการอ้างอย่างขอไปที ทุเรศอะ

ครั้นมาถึง กกต. เอง ทำเป็น ตงฉินต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่ คสช.จัดไว้ให้ตรงเด๊ะ ทั้งที่ก่อนๆ นั้นเล่นบท ศรีธนญชัย บ่อยไป ก็ควรต้องพิจารณาในแง่ของประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน จำนวนเสียง ๑,๕๔๒ รายมีความหมาย

กกต.ไม่ควรที่จะมีมติให้บัตรเหล่านั้นกลายเป็นบัตรเสีย เพราะการขาดด้อยความสามารถของการบินไทย ข้อกฎหมายไม่ได้เจาะจงให้ กกต.ต้องตัดสินอย่างนั้น ทั้งในด้าน ความสุจริตและเที่ยงธรรมกกต.เลือกที่จะชี้ว่านั่นเป็นบัตรเสีย

“และท้ายที่สุดอาจนำไปสู่การทำลายบัตร และไม่สามารถเปิดเผยบัตรได้ ว่าถูกลงคะแนนให้ผู้สมัครคนใดบ้าง” อย่างนี้มีเลศนัยอะไรซ่อนอยู่หรือไม่ ว่าถ้าบัตรเหล่านั้นเป็นเสียงของพวกไม่เอาการสืบอำนาจของ คสช. จำนวนมากแบบที่เกิดขึ้นในประเทศล่ะ

ความอัปยศที่จะบันทึกในประวัติศาสตร์ครั้งนี้ตกอยู่กับ กกต.เต็มๆ

(https://www.pptvhd36.com/news/99/100519, https://www.matichon.co.th/foreign/news_1424333 และ https://news.thaipbs.or.th/content/278724)