วันพุธ, มีนาคม 20, 2562

#เนชั่นโป๊ะแตก


https://twitter.com/Thanathorn_FWP/status/1108265866498469888



UPDATE: ‘ธนาธร’ สอน ‘เนชั่น’ กลางรายการ “สื่อคุณภาพควรแสดงความรับผิดชอบ” ปมนำคลิปปลอมออกอากาศ 
.
วันนี้ (20 มี.ค.) รายการ เก็บตกจากเนชั่นภาคกลางวัน ออกอากาศวันที่ 20 มีนาคม สัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถึงกรณีคลิปที่สถานีโทรทัศน์ NationTV 22 นำมาออกอากาศโดยอ้างว่ามีการแชร์กันในโลกออนไลน์ พร้อมทำภาพฉากเป็นรูปเงาคล้ายกับ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เพื่อใช้ในการประกอบการเปิดคลิปเสียง
.
ผู้ดำเนินรายการ: ได้ฟังคลิปที่มีการแชร์ออกมาแล้วหรือยัง
.
ธนาธร: ได้ฟังแล้วครับ
.
ผู้ดำเนินรายการ: สรุปแล้วเราฟันธงได้เลยไหมว่าเป็นคลิปตัดต่อ คลิปไม่จริง
.
ธนาธร: คือจริงๆ แล้วต้องบอกว่า ไม่ว่าผมหรือใครฟัง ก็น่าจะเห็นได้ว่ามันเป็นเท็จอยู่แล้ว
.
ผมไม่คิดว่าสื่อมวลชนที่มีคุณภาพจะเอาคลิปแบบนี้มาออกรายการ การที่เนชั่นเอาคลิปนี้ออกมาก็แสดงให้เห็นว่าจริยธรรมของเนชั่นตกต่ำลง ผมเสียดายสื่ออย่างเนชั่นที่นำคลิปนี้มาออกรายการครับ
.
ผู้ดำเนินรายการ: ส่วนตัวได้คุยกับคุณทักษิณบ้างหรือเปล่าครับ
.
ธนาธร: ผมได้พูดเรื่องนี้ออกอากาศไปหลายครั้งแล้ว ผมคิดว่าสื่อที่มีคุณภาพมันไม่ควรจะผลักภาระในการพิสูจน์ให้กับผู้ถูกกล่าวหา
.
ตอนนี้สิ่งที่เนชั่นกำลังทำคือผลักภาระพิสูจน์ข้อกล่าวหานี้มาให้ผม ผมก็ยืนยันว่าสื่อที่มีคุณภาพ ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ก็ควรจะต้องออกมาขอโทษ ผมขอเรียกร้องให้เนชั่นแสดงความรับผิดชอบต่อผมและประชาชนที่รับข้อมูลข่าวสารนี้ และผมขอเรียกร้องต่อไปไม่ว่ากับผมหรือคนอื่น กรณีแบบนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นอีก
.
ผู้ดำเนินรายการ: คิดว่าเกิดอะไรขึ้น เวลาพรรคอนาคตใหม่พูดอะไรจะถูกจับมาเป็นประเด็นโจมตีทางการเมืองตลอด
.
ธนาธร: ต้องบอกว่าพรรคอนาคตใหม่มีความนิยมสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นผู้ที่ยึดอำนาจจากประชาชนจึงหวาดกลัว
.
ตลอดสิบกว่าปีที่ผ่านมาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากนักการเมืองอย่างเดียว มีคนอื่นที่มีส่วนร่วมที่ทำให้ประเทศไทยมาถึงจุดนี้ ไม่ว่าจะเป็นกองทัพ ชนชั้นนำทางเศรษฐกิจ และรวมถึงสื่อมวลชนด้วย
.
การเสนอข่าวเท็จที่แบ่งแยกประชาชน ทำให้ประชาชนเกลียดชังกันอย่างสุดขั้น มีส่วนทำให้สังคมไทยมาถึงจุดนี้ ถ้าเราอยากจะสร้างการเมืองใหม่ เราก็ต้องพูดถึงการยกระดับมาตรฐานของสื่อมวลชนให้สูงขึ้นด้วย
.
ผมก็ยังเชื่อว่านักข่าวของเนชั่นหลายคนยังรักความถูกต้อง รักความเป็นธรรม ก็ขอให้นักข่าวของเนชั่นออกมาต่อสู้เพื่อความถูกต้องในองค์กรด้วยครับ
.
ผู้ดำเนินรายการ: ท้อไหมครับ เจตนาเราชัดเจนมาตลอด แต่คำพูดบางคำพูดมักจะถูกหยิบไปใช้ในการโจมตี
.
ธนาธร: ไม่ท้อหรอกครับ ภารกิจของเรามันใหญ่มาก เรามีความฝันและความทะเยอทะยานที่อยากจะเปลี่ยนประเทศไทยให้เท่าเทียมเป็นธรรมกัน ดังนั้นเรื่องแค่นี้ไม่ทำให้เราย่อท้อ เราจะดำเนินต่อไปอย่างหนักแน่นและมั่นคง
.
ในช่วงท้าย ธนาธรกล่าวด้วยว่า จะทำงานในอีก 4-5 วันที่เหลืออย่างเต็มที่ และพร้อมปฏิเสธที่จะประเมินจำนวนที่นั่งในสภาฯ โดยบอกว่าอีก 4-5 วันก็รู้แล้ว
.
สำหรับคลิปเสียงที่ออกอากาศผ่านเนชั่นทีวี โซเชียลมีเดียต่างวิพากษ์วิจารณ์ พร้อมนำคลิปบทสนทนาจริงที่เป็นเสียงของนายทักษิณ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกฯ ขณะเคยสอนคณิตศาสตร์ให้เด็กมัธยมฯ มายืนยันว่าเป็นคลิปที่ถูกดัดแปลง
.
อ้างอิง:
https://www.youtube.com/watch?v=AqsW1yp__g4&app=desktop

คลิปนี้ถูกลบแล้ว .
ติดตามความเคลื่อนไหวการเลือกตั้ง 2562 กับเว็บไซต์พิเศษ #คู่มือเลือกตั้ง62 ได้ที่ https://thestandard.co/thailandelection2019/