วันพุธ, มีนาคม 27, 2562

มีข่าวว่า เบื้องต้นฝ่ายประชาธิปไตยที่แน่ๆชัวร์ๆคือ มี 7 พรรค อาจจะถึง 11 พรรค !





เบื้องต้นที่แน่ๆชัวร์ๆคือ

พรรคเพื่อไทย 137
พรรคอนาคตใหม่ 88
พรรคเสรีรวมไท 12
พรรคประชาชาติ 7
พรรคเพื่อชาติ 6
พรรคเศรษฐกิจใหม่ 6
พรรคพลังปวงชนไท 1
รวม 257


และเมื่อคืนได้ข่าวว่าเพิ่มมารวมเป็น 11 พรรค ไม่รู้ที่เพิ่มมามีพรรคอะไรอีกบ้าง

หลายคนก็ว่า คะแนนยังไม่ถึง 376 จะเอาชนะ 250 สว.เขาได้หรือ

คำตอบก็คือ มันก็เอาชนะไม่ได้ครับ แต่ถ้าฝ่ายประชาธิปไตยจับมือกัน เสียงเกินครึ่งสภาผู้แทนไว้แบบนี้ ประยุทธ์จะกล้าตั้งรัฐบาล จะกล้าเป็นนายกต่อไปไหม

เพราะ 250 สว.ยกมือช่วยให้ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีได้แค่ครั้งเดียว มายกมือผ่านงบประมาณ มายกมือไว้วางใจตอนถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่ได้

และถ้าประยุทธ์ไปต่อโดยตั้งรัฐบาลด้วย สส.เสียงข้างน้อย เจอวาระงบประมาณรายจ่ายประจำปีไม่ผ่านสภา ประยุทธ์ก็จะหลุดวงโคจรไปด้วยวิธีการทางรัฐสภา ไม่มีโอกาสกลับมามีอำนาจหรือบทบาทใดๆ

เป็นทหารแก่เกษียณคนหนึ่ง

ยิ่งดันทุรังสู้ในตอนนี้ แล้วชนะได้อำนาจด้วยกติกา แต่ไปหลุดวงโคจรด้วยเสียงในสภา ประยุทธ์จะกล้าเสี่ยงไหม

หลายคนก็บอกว่า เดี๋ยวมันก็ให้ใบเหลือง ใบแดงอีก เสียงฝั่งนี้ก็หาย ให้ก็ให้สิ! อยากให้ใบอะไรก็ให้ ก็เลือกใหม่สู้กันใหม่ในเขตที่ให้

และยิ่งให้แบบขัดตาประชาชน เครื่องมือของ คสช.แบบ กกต.ก็ยิ่งพัง ขนาดตอนนี้ยังไม่ให้ยังพังในสายตาประชาชนแบบนี้ ให้พวกมันให้มา เพื่อให้มันทำลายตัวเองให้พังเร็วยิ่งขึ้น

และก็อีกสารพัดและเป็นเรื่องความกลัว กลัวโน่นกลัวนี่ไปหมด

สิ่งที่จะบอกคือ ตอนนี้พรรคการเมืองที่ประกาศตัวชัดว่า อยู่ฝ่ายประชาธิปไตย ทำการเมืองไม่เหมือนเก่าแล้ว

ดูที่พรรคเพื่อไทยขนาดประกาศเสียสละความเป็นพรรคเสียง สส.อันดับ 1 ว่า ถ้าถึงพรรคจะไม่ได้เป็นนายกก็ยอมเพื่อสนองตอบเจตนารมณ์การเลือกของประชาชนคือ ขอให้ไล่ระบอบประยุทธ์ออกไปก่อน

ส่วนอนาคตใหม่ก็บอกว่า สนับสนุนเพื่อไทยควรจะได้เป็นนายกเพราะได้เสียงอันดับ 1 แต่ถ้าเป็นนายกจากพรรคอื่น และเป็นความจำเป็นเพื่อไล่ระบอบประยุทธ์ ก็จะยกมือให้แต่ไม่ร่วมรัฐบาล

ตอนนี้พรรคการเมืองมองถึงเรื่องเอาระบอบประยุทธ์ออกไปก่อนแก้กติกา และมองถึงการเลือกตั้งครั้งใหม่ ภายใต้กติกาใหม่ไปแล้วครับ

มีแต่พรรคการเมืองดักดานที่มองแค่ประโยชน์เบื้องหน้าและหาประโยชน์จากตำแหน่งกันไป ซึ่งพรรคแบบนี้ก็โดนประชาชนลงโทษไปแล้วในการเลือกตั้งคราวนี้

พรรคการเมืองในฝ่ายประชาธิปไตยที่ประกาศตัวและจะมาแถลงข่าวในวันนี้พูดเสียงเดียวกันว่า “ถ้ากลัวก็นอนอยู่บ้าน”อยู่กับการกดขี่ และอยู่ใต้ความกลัวต่อไป

ถ้านักการเมืองเดินแบบนี้ คิดว่าชาวบ้านจะอยู่เฉยหรือครับ ถ้ายังจะหน้าด้านทำอะไรที่ไม่ถูกต้องอีก


Thuethan Prasobchoke

ooo


26 มีนาคม 2562
ข่าวสดออนไลน์

ภายหลังผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ชี้ว่า พรรคเพื่อไทย ได้คะแนนเสียง ส.ส.เขต 137 ที่นั่ง ตามมาด้วย พรรคพลังประชารัฐ 97 ที่นั่ง แต่ทั้งสองพรรคออกมาประกาศว่ามีความพร้อมในการจัดตั้งรัฐบาล โดยมีตัวแปรที่สำคัญ เป็นพรรค ที่ได้คะแนนเสียงในลำดับรองลงมา โดยพรรคอนาคตใหม่มีท่าทีชัดเจนว่าจะเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทย ส่วนพรรคภูมิใจไทย และ พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่มีการยืนยันท่าทีที่ชัดเจน ทำให้กลายเป็นที่จับตา ว่า จะเป็นตัวแปรที่ทำให้เกิดการพลิกขั้วในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่นั้น

อ่าน เผย ว่าที่รัฐบาลเพื่อไทย เปิดกว้าง! เก้าอี้นายกฯ จะเป็น ‘ธนาธร’ หรือ ‘อนุทิน’ ก็ได้

ชาวเน็ตได้จับตาและพบว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้เปลี่ยนภาพประจำตัวในเฟซบุ๊กส่วนตัว เป็นภาพ พริก สีแดงจัด ทำให้มีการแสดงความคิดเห็น และถามไถ่ว่า นายอนุทิน จะสื่อถึงความหมายของการเลือกตั้งในครั้งนี้ ว่า จะเผ็ดร้อน หรือ ว่าจะสื่อความหมายว่า การเลือกตั้งจะพลิก กันแน่ ซึ่งความเคลื่อนไหวของพรรคภูมิใจไทย ยังอยู่ในฐานะที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิดต่อไป