วันอังคาร, มีนาคม 19, 2562

“ทั้งที่ทุ่มแล้วสุดตัว พรรคการเมืองที่นิยม คสช. ยังต้องกระเสือกกระสนอย่างยิ่ง" ขณะที่เวลานี้ "คนด่า กกต.มากกว่า คสช."

ที่ว่าเวลานี้คนด่า กกต.มากกว่า คสช. น่ะน่าจะจริง แบบว่าเกือบจะหมดสมรรถภาพ ปั่นไม่ขึ้นเลยนั่น คือรู้ตัวนะว่าด้อยความสามารถ แต่ไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร ก็เขาจับเอามาสวมหัวโขนให้เต้นไปรำไปจนกว่าจะหมดสัมปทาน

เสร็จงานนี้หากเขาได้กลับมาดั่งใจคงได้ปูนบำเหน็จ แต่ถ้าพังก็แค่ถูกไสหัวส่งเท่านั้นเอง

กะอีแค่ประกาศชื่อจังหวัดที่มีการขโมยสมุดลงคะแนนยังพูดผิดจากสมุทรสงครามเป็นสมุทรสาคร ทั่นประธาน กกต. สิทธิพร บุญประคอง ชักจะเป๋ เซทรุดไม่เป็นท่า ๑๘ มีนา มีการแถลงผลการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าและนอกเขตภูมิลำเนา

ที่แจงเรื่องดีๆ ก็มีไม่น้อยหรอก เช่น “ในจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ ๒.๖ ล้านคน มีผู้ออกมาใช้สิทธิคิดเป็นร้อยละ ๘๖.๙๘ และมีหลายแห่งใช้สิทธิเกินกว่า ๙๐ เปอร์เซ็นต์” ที่เต็มร้อยก็มี ร้อยเอ็ด สุดยอด “คนแห่มาเลือกตั้งล่วงหน้าครบ ๑๐๐%” (ข่าว INN news)

มิหนำซ้ำ เกินร้อย ยังมี ที่หนองคายโน่นไง “เขต อ.เมืองหนองคาย ที่มีผู้ลงทะเบียนไว้ ๑๓๑ คนแต่มาใช้สิทธิ ๑๓๗ คน ทำให้เปอร์เซ็นต์การใช้สิทธิเกินร้อยน่าจะไม่ถูกหลัก...” แต่เหตุที่เกิดเป็นเพราะความ ชุ่ย ของเจ้าหน้าที่อีกเช่นเคย

แจ้งข่าวจากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองคายชี้แจงว่า “ผู้มีสิทธิได้ไปแจ้งลงทะเบียนขอใช้สิทธิล่วงหน้าและนายทะเบียนออกหลักฐานให้แล้ว แต่ทางทะเบียนพิมพ์รายชื่อในแบบ สส.๑/๔ ตกไป” ก็จำเป็นจะต้องเพิ่มรายชื่อผู้ใช้สิทธิตามระเบียบข้อ ๑๙๐ 
 
ไฮไล้ท์ของถ้อยแถลงประธาน กกต. อยู่ที่บอกว่าพบ “การกระทำที่อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายรวม ๓ กรณี” ได้แก่ กรณีที่ ๑ “อาจมีการกระทำทุจริตใน ๓ จังหวัด คือ จ.สมุทรสาคร มีผู้แอบนำบัตรเลือกตั้งทั้งเล่มไปทำเครื่องหมายให้กับผู้สมัครพรรคการเมืองหนึ่ง”

น่าจะเป็นเรื่องฮา ทำได้ไงขโมยไปทั้งเล่มกาให้ พรรคหนึ่ง ชาวบ้านเลยอยากรู้ว่าพรรคไหน แต่มาฮาเอาตอนที่สื่อจับได้เหตุเกิดคนละจังหวัดอยู่ใกล้ๆ น้ำเหมือนกัน “เจ้าหน้าที่ตรวจพบและนำบัตรเล่มนั้นไปเจาะทำลาย และนำบัตรเลือกตั้งเล่มใหม่ส่งไปทดแทน”

จริงๆ แล้วเขาตั้งใจจะแถลงผลงานว่าจับได้แล้วแก้ไขทันการ แต่ว่าลุกลี้ลุกลนไปหน่อยเลยพูดชื่อจังหวัดผิดไป (ขณะเขียนนี่ยังไม่ปรากฏมีการขออภัยในความผิดพลาดจาก กกต.) แต่เขาก็ให้คำมั่นว่า วันที่ ๒๔ มีนา เลือกตั้งใหญ่ ไม่พลาด อีก


ส่วนที่ไม่ขำเลยจริงๆ เรื่องที่พรรคการเมืองสนับสนุน คสช.ทำผิดกฏระเบียบเพียบ แต่ กกต.ทำไม่รู้ไม่ชี้ นี่สิ ชั่วอย่างเรื่องที่รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์โวย “ผู้ว่า #นครศรีธรรมราช สั่งเกณฑ์คน ๒ หมื่น ต้อนรับคณะนายกฯ ลงพื้นที่” จี้ กกต.ตรวจสอบด่วน ก็ต้องรอเมื่อไรจะเห็นผล

อันนี้หลักฐานชัดแจ๋วไม่สามารถอ้างได้อีกว่า ยังไม่เห็นเว้นแต่จะแถเพราะไม่กล้าแตะพวกพ้อง คสช.เจ้านายตน ที คสช.รุกเร้าเอาเปรียบ กลั่นแกล้งคู่แข่ง ฟ้องเอา ฟ้องเอา ทั้งที่ไม่เข้าข่ายหลักฐานชัดแจ้ง กกต.ก็ไม่รู้หัวรู้หาง

กรณี เพจดัง’ CSI LA ลงภาพกำลังพลเข้าแถวโหวต “ให้เบอร์ ๕” ภาพชัดเจน ข้อมูลอาจไม่ได้อยู่ในที่เปิดกว้าง คสช.ยังโมเม เป็น “ข้อมูลเท็จ” ส่ง พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ มือฟ้อง ของ คสช. ไปแจ้งความให้ดำเนินคดีกับ ผู้ดูแลเพจดังแห่งนั้น

เช่นเดียวกับที่ พ.อ.บุรินทร์อ้างเรื่อง ซีเอสไอแอลเอเคยถูกแจ้งดำเนินคดีเรื่อง “เคยโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จมาแล้วหลายครั้ง” รวมทั้งเรื่องแหม่มวัยรุ่นอังกฤษถูกข่มขืนที่เกาะเต่า ทั้งๆ ที่ข้อมูลที่ถูกเปิดโดยผู้เสียหายในต่างประเทศล้วนแสดงว่าเป็นความจริง และระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยเข้าข้างคนผิด

มิน่า ขณะนี้มีการรณรงค์ประจานทางการไทยเรื่องเกาะเต่าเป็น ‘Death Island’ จากออสเตรเลียแล้วแพร่หลายไปทั่วโลก ดูทวี้ตของ @IanYarwood_Law วางลิ้งค์ยูทู้บว่า นักแสดงสาว (หน้าตาเอเซียน) ชาวออสซี่ เล่าถึงความ ซื่อตรงของเกาะเต่า โอละพ่ออย่างไร

Video tackles the awful tag "Death Island" https://www.youtube.com/watch?v=qfcAcScqkfo…” เขาแจงด้วยสำนวน ‘sarcastic’ เหน็บแนม เซี้ยวๆ
ทั้งนี้ทั้งนั้นน่าจะเป็นเพราะรูปการณ์ คสช. อาจไม่ได้ ส.ส. สำหรับใช้ร่วมโหวตเลือกตัวนายกฯ ถึง ๑๒๖ เพื่อไปบวกกับ สว. ๒๕๐ คนดังหวัง ทั้งที่ รังสิตโพลสาย คสช. ให้ตัวเลขคะเนว่าพลังประชารัฐและเคือข่ายจะได้ ๑๒๖ เสียงพอดี

ทว่าผู้สื่อข่าวต่างประเทศอย่าง @pakhead หรือ โจนาธาน เฮด แห่งบีบีซี คะเนเหมือนกันจากการติดตามเวทีหาเสียงของพลังประชารัฐ “พบว่ามีคนฟังเบาบาง โดยเฉพาะที่อำเภอเสลภูมิ ร้อยเอ็ด ว่า “คนส่วนใหญ่ยังสนับสนุน ทักษิณ
ทั้งที่ทุ่มแล้วสุดตัว พรรคการเมืองที่นิยม คสช. ยังต้องกระเสือกกระสนอย่างยิ่ง แม้ว่าพวกเขาบอกเราว่าจะได้ในอีส่าน ๓๐ ที่นั่งแน่ๆ” แต่โจนาธานสรุปว่า “เป็นไปได้ยาก”