วันพุธ, มีนาคม 27, 2562

๗ พรรคฝ่ายประชาธิปไตยประกาศสัตยาบัน ๒๕๕ เสียง "ไม่ใช่จิตวิทยา" ตอบโจทย์หมด ไม่เอาสืบอำนาจ คสช. สุดารัตน์นายกฯ และ กกต.ต้องเลิกดื้อ


พลังประชารัฐจะอ้างคะแนนดิบอย่างไร เพื่อไทยในฐานะที่มีจำนวน ส.ส.มากกว่า เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลไปก่อนแล้ว ร่วมกับอีก ๖ พรรคฝ่ายประชาธิปไตย ในการแถลงข่าวสายวันนี้ (๒๗ มีนา) มีตัวแทนพรรคต่างๆ ไปร่วมกันลงนามในสัตยาบันด้วย

โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า พรรคเศรษฐกิจใหม่ของ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ที่ติดภารกิจอยู่ที่ กกต. ไม่สามารถไปร่วมแถลงข่าวได้ แต่ก็ยืนยันแล้วว่าจะร่วมจัดตั้งรัฐบาลในฝ่ายประชาธิปไตยดังที่เคยประกาศไว้แน่นอน

ทั้ง ๗ พรรคที่ร่วมลงสัตยาบัน ได้แก่ เพื่อไทย อนาคตใหม่ เสรีรวมไทย ประชาชาติ เศรษฐกิจใหม่ เพื่อชาติ และพลังปวงชนไทย ซึ่งมีจำนวนที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรเบื้องต้น เรียงตามลำดับ ๑๓๗+๘๗+๑๒++++๑ ก็คือ ๒๕๕ เสียง
 
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ กล่าวในนามพรรคเพื่อไทยว่า กลุ่มที่ร่วมกันลงนามสัญญาประชาคมทั้ง ๗ พรรคนี้ มีปณิธานต้องตรงกันคัดค้านการสืบทอดอำนาจของ คสช. แต่ยังมีพรรคอื่นที่มีแนวทางคล้ายกันอีกหลายพรรคที่จะมีการเจรจาต่อไป

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พูดย้ำตามที่เป็นข่าวในช่วงสองวันมานี้ว่าสนับสนุนสุดารัตน์เป็นนายกฯ แน่นอน ไม่ควรที่ทางฝ่ายที่ต้องการสืบทอดอำนาจยังจะดึงดันตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย โดยนับรวมคะแนนเสียงของ สว. ๒๕๐ คน  
 
ธนาธรยังเรียกร้องให้ กกต.เปิดผลการเลือกตั้งทั้งหมดทันที เช่นเดียวกับนายวัน มูฮัมหมัด นอร์มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ซึ่งนอกจากจะบอกว่ารัฐบาลที่จะมีต่อไปนี้จะต้องเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก ๒๕๐ ขึ้นไปเท่านั้น ไม่ต้องการให้จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยโดยอาศัยเสียงของวุฒิสมาชิก

แล้วก็เรียกร้องให้ กกต.แถลงชี้แจงคะแนนดิบทั้งหมดเช่นกัน ไม่จำเป็นต้องรอวันวันสุดท้ายที่ ๙ พฤษภาคม เพราะคนกำลังสงสัยว่าจะรอเพื่อดึงตัวเลขไปให้ประโยชน์กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งละหรือ

ส่วน นิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย เรียกเสียงฮาโดยเล่าว่า ที่แม้จะได้ที่นั่งมาแล้วเพียง ๑ คะแนน กำลังลุ้นคะแนนที่สอง บอกไม่ทราบเป็นเพราะอะไรเมื่อตอนที่ กกต.แจ้งนับคะแนนแล้ว ๙๓% ได้แสนสาม แต่พอนับครบร้อยคะแนนกลับลดไป

ในตอนท้ายของรายการ สุดารัตน์แจ้งว่าหลังจบแถลงข่าวนี้ ทั้ง ๖ พรรคจะพากันเดินทางไป กกต.เจรจาขอให้เปิดเผยคะแนนทั้งหมด ดังที่ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่เสริมในช่วงตอบคำถามว่า กกต.ทราบคะแนนหมดแล้ว ประกาศได้แล้ว ทุกฝ่ายทำหน้าที่แล้ว เหลือ กกต.ช่วยทำหน้าที่ของตัวด้วย

ส่วนคำถามเรื่อง ข่าวลือ ว่าจะมีการดึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เข้ามาร่วมกลุ่มด้วยอีกราว ๕๓ เสียง โดยจะมอบตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้ (นัยว่าเบื้องบนโปรดประทานมา) ภูมิธรรมบอกยังไม่เคยเสนออนุทินเป็นนายกฯ พรรคเพื่อไทยไม่ได้ใช้ตำแหน่งนายกฯ เป็นเงื่อนไข
 
ปะเหมาะเจาะลง เมื่อตอน ๓๐ นาฑีก่อนเริ่มรายการวันนี้ มีโพสต์ของอนุทินแจ้งว่า “จะไม่แสดงความเห็นทางการเมืองเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล ก่อนที่จะมีการประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการโดย กกต. คล้องจองกับที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ตอบผู้สื่อข่าว

เมื่อถามว่า “ฝ่ายสนับสนุน พลเอกประยุทธ์ จะรอให้มีการจัดพระราชพิธีเสร็จแล้วจึงจะจัดตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่” คำตอบดูเหมือนจะต้องมีคำเกริ่นเป็นแม่แบบก่อนว่า “ผมไม่รู้” แล้วค่อยตามว่า “แต่ที่เราวางแผนกันเอาไว้ หลังพระราชพิธี”
 
อีกคนที่เป็นเดือดเป็นร้อนกับการรวมตัวของ ๗ พรรคนี้ คือทั่นรองฯ วิษณุ เครืองาม เจ้าของโมเดล “ใครรวมเสียงได้ก่อน ก็จัดตั้งรัฐบาลก่อน” แสดงความเห็นตัดหน้า การที่พรรคเพื่อไทยและพรรคฝ่ายประชาธิปไตย ชิงแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลกัน “ชี้ว่าเป็นการแถลง แค่มีผลทางจิตวิทยาให้สังคมรับรู้เท่านั้น”

ทำเอาธนาธรคว้าไมค์เอาไปตอบทันทีว่า “ไม่ใช่จิตวิทยา ๒๕๕ เสียง มีตัวเลขจับต้องได้” และการเดินทางไป กกต.ก็เพื่อไปยืนยันตัวเลข ว่าที่รวมกันยังเป็น ๒๕๕ เสียงแน่ๆ และถ้าพรรคอื่นมาร่วมก็จะมีคะแนนเสียงมั่นคง สว. ๒๕๐ เสียงจะไม่มีความหมาย