วันพฤหัสบดี, มีนาคม 21, 2562

เหล่า #futurista ออกมาสวน #เนชั่นโป๊ะแตก กันตรึม ชวนบอยคอตสปอนเซอร์ 'กนก'


กลกำกวม ไม่โปร่งใส ในการเลือกตั้ง มีนา ๖๒ เข้มข้นยิ่งขึ้นทุกนาฑีแห่งการนับถอยหลัง เมื่อมีการใช้ วิชามารกันอย่างด้านๆ ดื้อๆ ให้ร้ายฝ่ายตรงข้ามคณะรัฐประหาร นอกเหนือจากโฆษณาเกินจริงอย่าง #พรรคพลังโฟโต้ชอป แล้วยังมี #เนชั่นโป๊ะแตก มาให้เห็น

อันเนื่องมาแต่เทร็นด์แฮ้สแท็กอันดับหนึ่งถึงสาม สื่อ เนชั่น ในกำกับของ ทีนิวส์ สนธิญาน ชื่นฤทัยในธรรม คว้าไปกินด้วยรายการ ข่าวข้นคนเนชั่น ของ กนก รัตน์วงศ์สกุล ที่นำเสนอคลิปเสียงการสนทนาสองคน เนื้อหาการเมือง

ซึ่งเนชั่นแจ้งเองในเวลาต่อมาว่า “มีการพาดพิงไปถึงหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร” จากนั้นรายการเก็บตกข่าวภาคเที่ยงของเนชั่นได้สัมภาษณ์สดธนาธร ว่าคลิปดังกล่าวปลอมหรือไม่
 
“แต่ปรากฏว่านายธนาธรได้ถือโอกาสตำหนิและกล่าวหา เนชั่นทีวี ด้วยถ้อยคำรุนแรง” นายฉัตรชัย ภู่โคกหวาย ผู้บริหารเนชั่นที่มาจากทีนิวส์พร้อมกับสนธิญานเปรยว่า “จะฟ้องธนาธร”

ขณะที่ก่อนหน้านี้เล็กน้อย น.ส.พรรณณิกา วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ตอบข้อซักถามของสื่อกรณีมีเสียงลือแซดว่าคลิปในรายการของกนกเป็นคลิปปลอม ว่า “ขอรอความชัดเจน และท่าทีของสถานีโทรทัศน์ดังกล่าวก่อน”

จึงต้องย้อนไปดูถ้อยคำที่ธนาธร “ขอขอบคุณทาง @NationTV22 ที่ให้โอกาสผมชี้แจง” นั้น รุนแรงขนาดไหน ในประเด็นคลิปของกนก ตัดต่อ หรือเปล่า เขาบอกว่า “คือจริงๆ แล้วต้องบอกว่า ไม่ว่าผมหรือใครฟัง ก็น่าจะเห็นได้ว่ามันเป็นเท็จอยู่แล้ว”

เขาต่อยอดไปอีกว่า “การที่เนชั่นเอาคลิปนี้ออกมาก็แสดงให้เห็นว่าจริยธรรมของเนชั่นตกต่ำลง ผมเสียดายสื่ออย่างเนชั่นที่นำคลิปนี้มาออกรายการครับ” ผู้ดำเนินรายการก็เลยโยกไปหา ทักษิณถามว่าคุยกันบ้างไหมล่ะ
 
ธนาธรย้อนว่าเรื่องนั้นตอบไปหลายครั้งแล้ว “ผมคิดว่าสื่อที่มีคุณภาพมันไม่ควรจะผลักภาระในการพิสูจน์ให้กับผู้ถูกกล่าวหา” ไม่เท่านั้นเขาเรียกร้องให้เนชั่นขอโทษ แต่เนชั่นในหน้าตาของ ฉัตรชัย ทีนิวส์กลับตอบว่า

“หากนายธนาธรยังไม่หยุดกล่าวหาเนชั่นทีวี หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดที่ทำให้องค์กรเนชั่นเสียหาย หรือขัดข้อกฎหมาย ตนก้พร้อมที่จะดำเนินคดีกับนายธนาธรทันที” ขณะเขียนนี่ยังไม่มีทีท่าเพิ่มเติมจากด้านอนาคตใหม่

แต่ปฏิกิริยาจากกลุ่ม #futurista มาตรึม ตรงประเด็นที่สุดน่าจะเป็นของ ‘TNB‏ @6r1gzp9shMox4KB’ ที่ว่า “คุณกำลังใช้​เทคโนโลยีโจมตี​ คนที่เค้ามีฐานเสียงที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยีมากที่สุด​ นั่นก็คือเด็กรุ่นใหม่​ ไม่ว่าคุณทำสื่ออะไรออกมาถ้ามันไม่เป็นความจริง​ เราขุดได้หมด​”

ขุดได้ง่ายๆ รายหนึ่ง @BigAubpakit บอก “ผมนี่เคยเป็นตัดต่ออยู่เครือเนชั่น ๕ ปี คลิปนี้แม่งตัดต่อชัวร์ ๑๐๐% แต่ใครทำไม่รู้ แต่รู้ว่าแม่งทำโคตรกากกกก ผมวางเทียบ wave เสียงให้ดู แม่งเอามาทั้งประโยค” 
อีกรายใส่รัว “ไม่เนียน ไปเรียนมาใหม่” เขานำคลิปเก่าแก่ตั้งแต่ปี ๒๕๔๖ จากการที่อดีตนายกฯ พรรคไทยรักไทย ไปบรรยายที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ถ้อยคำตรงกันเดี๊ยกับในคลิปที่กนกเอามาเปิดในรายการของเขา

ส่วนรายนี้ ‘keattisak anirujdeva @anirujdeva’ แค้ปเจอร์ไว้หลายภาพ รวมทั้งที่ทักษิณเคยให้สัมภาษณ์บีบีซีไทยที่ว่า “ฝ่ายที่เอาประชาธิปไตย เอาประชาชน กับอีกฝ่ายนึงใครก็ได้พร้อม ขอมีข้อต่อรอง”

แม้นแฟนคลับอนาคตใหม่จับผิด #เนชั่นโป๊ะแตก ได้แล้วไม่หยุดยั้งกันแค่เรียกร้องทั้ง กสทช. องค์กรกำกับสื่อที่เคยเล่นงาน ว้อยซ์ทีวีซ้ำแล้วซ้ำเล่ามาก่อน เบื้องล่าง เบื้องเล้งต่างๆ ของ เนชั่น ก็ถูกนำเปิดขึ้นใหม่ ไม่เฉพาะที่ว่าเป็นพวกของพลังประชารัฐ

เช่นว่า “ฝากถึง #เนชั่นโป๊ะแตก ฉาย บุนนาค มาดามเดียร์ และ #พรรคพลังประชารัฐ คุณพลาดในโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งแล้วครับ” จาก ‘Boeing @b969’ อ้างถึงผู้ถือหุ้นใหญ่เครือข่าย นิวส์เน็ตเวิร์คที่เป็นเจ้าของเนชั่น เป็นสามีของผู้สมัครพรรค พปชร.
 
หรือว่าเรื่องที่อ้าง ลับสุดยอด เนชั่นเป็นผู้ผลิตคลิปภาพลักษณ์ นิ่มแน้ม สวมแต่เชิ้ร์ตพับแขนไม่ใส่สูทให้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ภาพฟ้องอี๊ปองตองแปด อัญชะลี ไพรีรัก ช่วยจัดฉาก

แฉกันขนาดนั้นแล้วทั้งกนกและเนชั่นก็ยังทำเฉยชา คงจะถือดีว่า เส้นใหญ่ จริง เหล่า #futurista เลยต้องไปให้สุด “ด่าเนชั่นและคุณกนกไปไม่รู้สึกหรอกครับ สู้คว่ำบาตรเลิกซื้อผลิตภัณฑ์ที่สนับสนุนรายการ เนชั่นคนข่าวเข้ม จะดีกว่า”
 
‘Wiroj \7 @wirojlak’ โพสต์ภาพผลิตภัณฑ์ที่เป็นสปอนเซอร์รายการของกนก “รณรงค์เลิกซื้อ เลิกใช้” ไว้สี่ห้าอย่าง เพื่อเป็นแรงกดดันให้ออกมาแสดงความรับผิดชอบ “ขอโทษสังคมได้บ้าง” คล้องจองกับ เป่าบุ้นโอมาแว้ว @standfordemo’ และ #มิตรสหายท่านหนึ่ง

ซึ่งเห็นพ้องต้องกันว่า “ด่าอย่างเดียวทำอะไรมันไม่ได้ครับ แล้วก็อย่าไปหวังอะไรกับ กสทช. สมาคมสื่อ สปอนเซอร์ถอนตัวเท่านั้นครับ คืออำนาจที่แท้จริง”