วันอาทิตย์, มีนาคม 17, 2562

#เลือกตั้ง62 เข้าคูหาอย่าสับสน จำชื่อและโลโกพรรคในใจให้แม่น





#เลือกตั้ง62 เข้าคูหาอย่าสับสน จำชื่อและโลโกพรรคในใจให้แม่น

การ #เลือกตั้ง62 น่าจะเป็นการเลือกตั้งมีความสับสนที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองไทยอย่างน้อยก็ในสองมิติ

มิติแรกคือการคิดคำนวนสัดส่วนส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อที่ต้องคิดเลขถึง 3 ขั้นตอน คือหาค่าเฉลี่ยของที่นั่งส.ส.หนึ่งที่นั่ง หาสัดส่วนส.ส.จริงที่แต่ละพรรคควรจะได้รับ และสุดท้ายนำส.ส.เขตที่แต่ละพรรคได้รับจากการเลือกตั้งมาลบจากสัดส่วนที่ส.ส.ที่แต่ละพรรคควรได้รับเพื่อหาส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคจะได้รับ

อีกมิติหนึ่งคือหมายเลขของผู้สมัครที่ไม่ได้ใช้ระบบพรรคเดียวเบอร์เดียวทั่วประเทศเหมือนการเลือกตั้งครั้งที่แล้วแต่ใช้ระบบให้หมายเลขตามลำดับการมาสมัครของผู้สมัครในแต่ละเขต หมายเลขของผู้สมัครส.ส.พรรคเดียวกันแต่ต่างเขตจึงแตกต่างกันไป และเมื่อทั่วประเทศมีเขตเลือกตั้งถึง 350 เขต การพิมพ์บัตรเลือกตั้งและเอกสารรายละเอียดประวัติผู้สมัครของแต่ละเขตจึงมีการจัดลำดับหมายของผู้สมัครรับเลือกตั้งที่แตกต่างกันไปถึง 350 แบบ

ที่ผ่านมามีรายงานการจัดพิมพ์เอกสารแนะนำตัวผู้สมัครผิดพลาดอย่างน้อยสี่กรณีได้แก่ เอกสารแนะนำผู้สมัครส.ส.กทม. เขต 16 คลองสามวา มีการพิมพ์ชื่อพรรคของผู้สมัครพรรคเสรีรวมไทยเป็นพรรคพลังธรรมใหม่ (https://mgronline.com/politics/detail/9620000024360)

เอกสารแนะนำผู้สมัครส.ส.กทม.เขต 13 บางกะปิ วังทองหลาง (เฉพาะแขวงพลับพลา) ซึ่งติดที่หน่วยออกเสียงเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ. กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร มีการพิมพ์ชื่อพรรคเพื่อไทยตรงภาพถ่ายและหมายเลขของผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ (http://www.amarintv.com/news-update/election2562/news-politics/news-17730/348971/)

นอกจากความผิดในการพิมพ์ชื่อพรรคของผู้สมัครส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่ผิดพลาดแล้วก็มีรายงานว่าเอกสารแนะนำตัวผู้สัมครในเขตเดียวกันยังมีการพิมพ์ชื่อและภาพถ่ายของผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ไว้ใต้ชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ (https://www.matichon.co.th/social/news_1399815)

และมีรายงานกรณีของเขตเลือกตั้งที่ 8 จังหวัดศรีสะเกษ ที่มีการพิมพ์หมายเลข 35 ซ้ำกันสองคนคือผู้สมัครจากพรรคพลังศรัทธากับผู้สมัครจากพรรคไทรักธรรมด้วย (https://mgronline.com/live/detail/9620000024474)

ความผิดพลาดข้างต้นหากการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งแบบพรรคเดียว เบอร์เดียว ทั้งประเทศดังเช่นการเลือกตั้งครั้งก่อนประชาชนก็อาจจะไม่สับสนมากนัก เพราะหมายเลขบนป้ายของผู้สมัครจากพรรคการเมืองเดียวกันจะเป็นหมายเลขเดียวกันทั่วประเทศ

และเวลามีการปราศรัยผู้สมัครของแต่ละพรรคก็จะย้ำหมายเลขของพรรคตัวเองอยู่ตลอดเวลาทำให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำได้ไม่ยากนัก แต่เมื่อหมายของผู้สมัครจากพรรคการเมืองเดียวกันแตกต่างกันไปในแต่ละเขต การพิมพ์ชื่อพรรคการเมืองที่คลาดเคลื่อนก็อาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดได้

เนื่องจากหมายเลขผู้สมัครส.ส.ของผู้สมัครพรรคเดียวกันจะแตกต่างกันไปในแต่ละเขต สิ่งที่ผู้มีสิทธิต้องจำในครั้งนี้จึงไม่ใช่หมายเลขดังครั้งที่ผ่านๆมาแต่เป็นสัญลักษณ์และชื่อพรรคซึ่งจะปรากฎอยู่บนบัตรเลือกตั้งยกเว้นในเขตที่พรรคการเมืองนั้นๆไม่ได้ส่งผู้สมัครลงแข่งขัน

เพื่อให้ผู้มีสิทธิสามารถไปใช้สิทธิได้อย่างมั่นใจไอลอว์รวบรวมชื่อพรรคและสัญลักษณ์ของพรรคการเมืองบางส่วนมาไว้ สำหรับพรรคการเมืองอื่นๆที่ไม่ได้ถูกรวบรวมไว้ ณ ที่นี้ ผู้มีสิทธิอาจใช้เวลาที่หน่วยออกเสียงเพิ่มขึ้น มองหาผู้สมัคร ชื่อและสัญลักษณ์พรรคการเมืองในใจของท่านอีกครั้งก่อนเข้าคูหา และหวังว่าในวันเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มีนาคม 2562 กับวันเลือกตั้งทั่วไป 24 มีนาคม 2562 เอกสารประชาสัมพันธ์ที่หน้าหน่วยเลือกตั้งจะไม่มีความผิดพลา่ดดังที่ผ่านมา