วันเสาร์, มีนาคม 23, 2562

ระวัง กกต.หลังเลือกตั้ง ตัวอย่าง 'พฤติเวร' มีให้เห็น


อย่าเพิ่งโล่งอกที่มาถึงวันนี้ได้ กาบัตรเลือกตั้งให้ถูกพรรคต้องตามประชาธิปไตย 

ขออภัยที่ยังมองโลกแง่ร้าย เพราะแม้จะผ่านร้อนผ่านแรงกดดัน ทั้งกติกาเอาเปรียบและวิชามารของผู้ยึดอำนาจ เสร็จเลือกตั้งแล้วยังมีขวากหนามจากการ สอย ของ กกต.อีกเยอะ

กกต.บอกว่าจะรอจนกว่าได้มีการประกาศรับรองผลเลือกตั้งแล้ว จึงจะนำคะแนนที่แต่ละพรรคได้รับไปคำนวณหาจำนวน ส.ส. “เพราะอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงหาก กกต.สั่งเลือกตั้งใหม่ หรือนับคะแนนใหม่”

ครั้นเมื่อดูพฤติ (เวร) กรรมก่อนเลือกตั้งเป็นอุทธาหรณ์ เมื่อสองสามวันก่อน “เลขาฯ กกต.เผย รับเรื่องร้องเรียนแล้ว ๙๓ เรื่อง เตรียมส่ง กกต.พิจารณาให้เสร็จก่อนประกาศผล” แต่ไอ้ที่ทำเสร็จแล้วกลับเป็นการพิจารณาอย่าง ถ่มถุยสิ้นดี

เช่นกรณีมีการนำบัตรเลือกตั้งเอาไปกาทั้งเล่ม ๑๗ ใบ ที่จังหวัดสมุทรสงคราม พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา บอก “ผู้กระทำความผิด_ไม่น่าจะมีเจตนาและ “เบื้องต้นเป็นเรื่องที่ไม่เข้าใจกันของผู้ที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งและหน่วยเลือกตั้งมีความชุลมุนเกิดขึ้น”

แค่นั้นเอง ยังไม่พอทำเนา ต้องไปดูกรณีพิจารณาตัดสิทธิ์ผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่รายหนึ่ง เก็บความจากโพสต์ของ #มิตรสหายท่านหนึ่ง ได้เรื่องว่านายธีรศักดิ์รับแจ้งจาก กกต.ว่าตนมีรายชื่อเป็นสมาชิกซ้ำซ้อนสองพรรค

นอกจาก อนค.แล้วยังเป็นสมาชิกพรรคพลังประชาธิปไตยด้วย ถ้าไม่ไปลาออกหรือยกเลิกจะโดนตัดสิทธิ์ ปัญหาอยู่ที่นายธีระศักดิ์ไม่เคยรู้จัก ไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชาธิปไตย ถ้าชื่อปรากฏในฐานข้อมูลของกกต. ก็แสดงว่า กกต.นั่นแหละกระทำผิด สะเพร่าเอง

กกต.จึงมีหน้าที่ต้องแก้ไขและถอดชื่อตนออกจากพรรคพลังประชาธิปไตยในฐานข้อมูลของตนเอง กกต.ไม่ยอมบอกให้ผู้เสียหายไปจัดการแก้ไขเอง ผู้เสียหายก็เออวะ ถ้างั้นพรรคพลังประชาธิปไตยอยู่ที่ไหน ขอดูที่อยู่จะได้ไปจัดการเรื่อง

กกต.ดันบอก ไม่รู้ “ไม่มีข้อมูลของพรรคนี้” ผู้เสียหายก็ต้องเออวะอีกที ไปพยายามเสาะหาจนได้ว่าไอ้พรรคพลังประชาธิปไตยนั่นอยู่ไหนแล้วไปติดต่อขอให้ถอดข้อมูลผิดออก ทางพรรคพลังประชาธิปไตยบอก หา เราไม่มีชื่อคุณเป็นสมาชิกพรรคนะ (กกต.ตอแหล)

พรรคนั้นก็แสนดีทำหนังสือให้นำไปแสดงกับ กกต.ว่านายธีระศักดิ์ไม่เคยเป็นสมาชิกพรรค แต่พระเดชพระคุณเอ๋ย สายไปหน่อย กกต.ทั่นสั่งตัดสิทธิ์การเป็นผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ของนายธีระศักดิ์เสียแล้ว ทว่าความพยายามของผู้เสียหายไม่สิ้น ไปยื่นคำร้องฟ้องศาล

ขนาดเจ้าหน้าที่พรรคพลังประชาธิปไตยไปช่วยเป็นพยานให้ในศาล แต่ กกต.ยืนยันด้วยปาก โดยปราศจากหลักฐานรูปธรรมใดๆ “ไม่มีแม้แต่ใบสมัคร หรือหลักฐาน (ใบเสร็จ) การจ่ายเงินค่าสมัคร” ศาลทั่นก็เชื่อ กกต.ไว้ก่อน

ไม่รู้จะเป็นเพราะจำเลย ผู้เสียหายสังกัดพรรคอนาคตใหม่หรือเปล่านะ เฉพาะชื่อก็เป็นภัยต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่เผด็จการรัฐประหารสร้างให้ละมัง ผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์จึงต้องลากคดีนี้ไปอุทธรณ์ถึงศาลฎีกา

นี่ละสมดังคำของ ‘Kaewmala @Thai_Talk’ ที่บอกว่า “นิติธรรมแบบไทยๆ ผู้ถูกกล่าวหาต้องแสดงความบริสุทธิ์ แทนที่จะเป็นผู้กล่าวหาต้องแสดงหลักฐาน”

ไม่เท่านั้น ตีเสียว่าเลือกตั้งผ่านไปได้ ไม่ว่าจะทุลักทุเลหรือวุ่นๆ เพียงใด มีรัฐบาลใหม่ในที่สุด ถึงซึ่ง “ปลายทาง (ที่) เราต้องการความสงบสุข และความเจริญของแผ่นดิน” ตามความเห็นของคนเด่นคนดีระดับ ครูคนหนึ่ง

แม่เจ้าประคุณแนะว่า “อยากฝากไปถึงคนที่จะเป็นนายกฯ คนต่อไป ให้สอบคัดเลือกคนที่จะมาใช้สิทธิเลือกตั้งด้วยซ้ำ ว่าพร้อมหรือไม่”

คำของ ครูเงาะเจ้าของรายการ ไล้ฟ์โค้ช ที่โด่งดังทางสื่อโซเชียลในหมู่ผู้ติดตามที่เคยออกไปช่วยเป่านกหวีดปิดกรุงเทพฯ นี่หรือหลักประชาธิปไตยของคุณครู สิทธิส่วนบุคคลในการเลือกตั้งต้องผ่านการสอบ

“ตอนท้าย ครูเงาะได้ตอบคำถามที่ถามว่า ทำไมไม่พูดถึงคนอื่นบ้างพูดถึงแต่ธนาธร” หล่อนว่า “ไม่เห็นด้วยในแนวความคิด เพราะเป็นแนวความคิดที่อันตรายในวันนี้” คนอื่นๆ “สามารถสืบได้จากการทำงาน แต่ธนาธรเป็นคนใหม่”


เหตุผลของครูแค่นั้น จึงไม่พ้นโดนวิจารณ์ยับ “เป็นความคิดที่โคตรแบ่งชนชั้น” โดยหนึ่งในผู้ตอบโต้ก็คือ Decharut Sukkumnoed อาจารย์ ม.เกษตรฯ ที่ว่า “ไม่เห็นด้วยเลย...

แต่ถ้าจะมีการสอบขึ้นมาจริงๆ คนที่น่าจะสอบตกคนแรกๆ ก็คือครูเงาะครับ เพราะประชาธิปไตยคือการเคารพในสิทธิของคนทุกคน”