วันอาทิตย์, มีนาคม 24, 2562

"เหตุผลที่เราไม่ควรเลือกประยุทธ์ พลังประชารัฐ" ช่วยตอบหน่อย... อาณาจักรไบกอน Returns ถาม





มีเกือบ 2k comments แล้ว


Chanwit Aryuwat •เหตุผลที่คนรุ่นใหม่ไม่เลือกคณะรัฐบาลชุดนี้ ไม่ใช่ไม่รักสถาบัน,ไม่ได้คิดล้มเจ้า,ไม่ได้ชอบเผาเมือง,ไม่ได้ชอบทักษิณ,ไม่เกี่ยวเหลืองหรือแดง แต่คณะผู้นำประเทศถึงเวลาต้องเปลี่ยน...เหตุผลเพราะ พล.อ. ประยุทธ์ เคยเป็น "คนดี" แต่สิ่งที่ทำให้ผมเปลี่ยนใจไม่เลือก พล.อ.ประยุทธ์ เพราะ :

1. พล.อ. ประยุทธ์ เข้ามาครอบครองอำนาจ เพื่อขจัดความขัดแย้ง แต่กลับแต่งตั้งผู้ขัดแย้งอีกฝ่ายมาร่วมงาน เป็นการสร้างความขัดแย้งใหม่ ขึ้นมาแทน และกลายเป็นความขัดแย้งที่รุนแรงมากขึ้น สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัญญาว่า ขอเวลา อีกไม่นาน จะคืนความสุขให้คนไทยนั้น จึงเกิดขึ้นไม่ได้ ท่ามกลางความขัดแย้งเก่าที่ยังมีอยู่และความขัดแย้งใหม่ที่เกิดขึ้นมาอีก

2. พล.อ. ประยุทธ์ ใช้อำนาจที่ไม่ยึดโยงกับประชาชน กลับไปยึดโยงและให้ความสำคัญกับ นายทุน ชนชั้นปกครอง และข้าราชการ มากจนเกินไป พล.อ. ประยุทธ์ กำลังจะกลับไปสู่อำนาจที่ "ชนชั้นปกครอง+นายทุน" เป็นใหญ่เหนือกว่า "อำนาจ" ของ "ประชาชน"

3. พล.อ. ประยุทธ์ เป็น "คนดี" ที่เข้ามาปราบ "คนไม่ดี" ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่กลับเพิกเฉยต่อ "คนไม่ดี" ที่เป็นพวกของ "ตนเอง" บ่งบอกถึงการลดน้อยถอยลงของ "คุณภาพแห่งความดี" ของ พล.อ. ประยุทธ์

4. พล.อ. ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี บอกว่า "รัฐบาลไม่มีเงิน อย่ามาขอให้มากนัก" แต่กลับมีเงินซื้ออาวุธ มีเงินแจกประชาชน ก่อนการเลือกตั้ง บ่งบอกถึง พล.อ. ประยุทธ์ กำลังหลงอยู่ใน "วังวนการเมืองแบบเก่า" ที่ตนเองไปด่าเขาแทบจะทุกวัน

5. ข้อสุดท้ายและสำคัญที่สุด คือ พล.อ. ประยุทธ์ ไม่ใช่ "ลูกผู้ชาย" ที่มีความกล้าหาญ เพราะไม่กล้าลุกขึ้นยืนมาต่อสู้บน "เวทีประชาธิปไตย" ด้วย "กติกาที่เป็นธรรม" เพียงเพราะ "กลัว" ว่าตนเองจะไม่ได้รับชัยชนะ จึงเขียนกฎหมายมาปูทางให้ตนเองเข้าสู่อำนาจแบบไร้ "ยางอาย" การกระทำของ พล.อ.ประยุทธ์ ตามข้อนี้ จะสร้างความขัดแย้ง ความวุ่นวาย เกิดขึ้นในอนาคต มีผลกระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดิน และความเสียหายทางเศรษฐกิจของประเทศก็จะตามมา

วันที่ พล.อ. ประยุทธ์ กระทำรัฐประหาร ผมหลงรัก "ลุงตู่" ทั้งๆที่ ใจรังเกียจ "รัฐประหาร" มาก แต่ 5 ปีที่ผ่านมา ทำให้ผมเห็นว่า "รัฐประหาร" ที่ได้ "คนดี" ที่ตรวจสอบไม่ได้ นั้น มันก็เลวร้ายยิ่งกว่า "ประชาธิปไตย" ที่ได้คนชั่ว แต่ตรวจสอบได้