วันเสาร์, มีนาคม 02, 2562

อสมท. แผลงฤทธิ์มั่ง สั่งปลดพิธีกรดังช่อง ๙


เอาแล้วนิ ถึงที อสมท. แผลงฤทธิ์มั่ง สั่งปลดพิธีกรดังช่อง ๙ ทันใด หลังจากที่จัดรายการดีเบท ๑๐ นักการเมืองหน้าใหม่ พร้อมกับสำรวจความเห็นคนรุ่นใหม่ที่มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งครั้งแรก ๑๐๐ คน ที่ชวนไปร่วมรายการ

อรวรรณ ชูดี กริ่มวิรัตน์กุล ผู้จัดรายการแหวกแนว ดีเบทเกมโชว์ที่นำเอาการดำเนินรายการแบบเกมโชว์มาใช้ผสมกับการดีเบททางการเมือง หัวข้อ คนใหม่..การเมืองใหม่โดยนอกจากจะมีการตั้งคำถามต่อนักการเมืองหน้าใหม่ตัวแทนจาก ๑๐ พรรคแล้ว ยังมีการสัมภาษณ์สดความเห็นของผู้ที่มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งเป็นครั้งแรก ๑๐๐ คน

ตุ๊ก อรวรรณ โพสต์ผลการสำรวจความเห็นคนรุ่นใหม่ที่ร่วมรายการไว้ว่า “คารวะพลังบริสุทธิ์ของน้องๆ นิสิต นศ.ทั้ง ๑๐๐ คนในห้องส่ง จาก ๑๖ สถาบันทั้งใน กทม. เหนือ กลาง อีสาน ใต้ ที่แสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์บ้านเมืองในรายการดีเบตของช่อง ๙ เมื่อคืนวาน”

ในคำถามดังต่อไปนี้ ๑. เห็นด้วยหรือไม่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจไม่ร่วมการดีเบต ปรากฏว่ามีผู้เห็นด้วย ๖ เสียง ไม่เห็นด้วย ๙๔ เสียง ๒. เห็นด้วยหรือไม่ที่ รธน. ๖๐ ในบทเฉพาะกาล ๕ ปีแรกให้ ส.ว. ๒๕๐ คนร่วมโหวตเลือกนายกฯ ข้อนี้มีเห็นด้วยเพียง ๑ เสียง ไม่เห็นด้วย ๙๙ เสียง
 
พอข้อ ๓ ถามว่าเห็นด้วยหรือไม่เรื่องยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี จำเป็นสำหรับประเทศไทย เห็นด้วย ๒ เสียง ไม่เห็นด้วย ๙๘ เสียง ถึงข้อ ๔ ดีหน่อยเมื่อถามว่า เห็นด้วยหรือไม่ว่าประเทศไทยจะมีการปกครองแบบประชาธิปไตยเต็มใบหรือครึ่งใบก็ได้ ถ้าทำให้ปากท้องประชาชนดีขึ้น

คราวนี้มีคนเห็นด้วยตั้ง ๑๗ เสียง ไม่เห็นด้วย ๘๓ เสียง นั่นละทำให้คณะกรรมการอำนวยการขององค์การสื่อสารมวลชนไทยภายใต้รัฐบาลคณะรัฐประหาร คสช. จัดการสั่งให้อรวรรณยุติการทำหน้าที่ทันที ในข้อหาว่าลำเอียง ไม่ยอมปกป้องหรือเข้าข้างรัฐบาล ซึ่งทั้งหมดนี้อรวรรณชี้แจงว่า

“พวกเขาไม่ทราบคำถามล่วงหน้า มีเพียงข้าวกล่องและรถรับส่งในการมาร่วมรายการ แต่ ๑๐๐ เสียงในคืนวันที่ ๒๘ ก.พ. ๖๒ ของเหล่าเฟิร์สโหวตเตอร์เหล่านี้ กำลังขย่มขวัญไปถึงผู้มีอำนาจ จนมองว่านี่คือการชี้นำโจมตีรัฐบาล ทั้งที่เป็นประเด็นที่คนไทยทั้งประเทศมีสิทธิในการแสดงความคิดเห็นต่ออนาคตของพวกเราทุกคน”


แสดงแจ้งชัดว่า คสช.รับไม่ได้กับความเห็นคนรุ่นใหม่ต่อสิ่งที่ คสช. คาย (หรืออุจจาระ) ทิ้งไว้ให้แก่พวกเขาต้องรองรับผลกรรมจากความโลภโมโทสันของชนรุ่นไดโนเสาร์ แต่ชนรุ่นไดโนฯ นี่กลับอยากได้แรงสนับสนุนของคนรุ่นใหม่ จึงได้ชวนกันไปจัดรายการในย่านที่เป็นถิ่นของชนรุ่นใหม่
 
‘Deep Blue Sea’ ของ @WassanaNanuam แจ้งว่ารายการที่ นก สินจัย กับ กบ ทรงสิทธิ์ ร่วมเป็นพิธีกรสัมภาษณ์ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซึ่งไปบันทึกภาพที่ รร.กำเนิดวิทย์ ระยอง เมื่อ ๒๗ ก.พ. ท่ามกลางเด็กๆ คนรุ่นใหม่นั่นเพื่อ “เพื่อดึงเรตติ้ง รุ่นใหญ่”

นี่คือวิสัยทัศน์แบบนักรัฐประหารที่อยากจะเป็นผู้นำ ๔.๐ แต่ยังกระดิกได้แค่ ๐.๔