วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

เตือนจำย้ำชวน ราชกฤษฎีกาออกแล้ว #เลือกสว2567 ชุด 'ตู่ตั้ง' แค่รักษาการ เล่นแร่แปรธาตุอะไรไม่ได้นะ ส่วน 'ว่าที่' ผู้สมัครใหม่เริ่มหาเสียงออนไลน์กันได้

โค้งสุดท้าย #เลือกสว2567 แจ้งข่าวจาก Ponson Liengboonlertchai

“ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 เรียบร้อยแล้ว นั่นหมายความว่า ในทางรัฐธรรมนูญก่อให้เกิดผลอย่างน้อย 2 ประการ

1. อายุของสมาชิกวุฒิสภาชุดปัจจุบัน 250 คน ได้สิ้นสุดลงตาม ม.269(6) และจะอยู่ในฐานะ "วุฒิสภารักษาการ" เท่านั้น และ

2. อำนาจหน้าที่ใดๆ ทั้งหลายโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ผูกโยงกับอายุของวุฒิสภาชุดนี้ตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญก็ย่อมมีอันหมดลงไปด้วย”

ฉะนี้ ผู้เตรียมสมัคร #สว67 แนะนำตัวโดยโพสเฟซบุ๊ก สื่อสารกับประชาชนทางออนไลน์ได้แล้ว iLaw ย้ำชวน

ทั้งนี้ หลังจาก กกต.เปิดให้ไปรับเอกสารเพื่อกรอกใบสมัคร สว.จากนายทะเบียนอำเภอต่างๆ และ สนง.เขตกรุงเทพฯ ตั้งแต่ ๑๐ พฤษภาที่ผ่านมา ๗ วัน ปรากฏมีขอรับเอกสารเพื่อยื่นสมัครแล้ว ๒๒,๐๓๖ ราย

กรุงเทพมหานครมีผู้ขอรับใบสมัครมากที่สุด ๒,๕๘๕ คน “แต่เมื่อแยกเป็นรายอำเภอ จาก ๙๒๘ อำเภอ พบว่า อำเภอที่มีผู้มาขอใบสมัครมากสุด ๕ ลำดับแรก คือ อำเภอเมืองลพบุรี ๒๐๙ คน

อำเภอเมืองนนทบุรี ๑๙๙ คน อำเภอเมืองพัทลุง ๑๗๖ คน อำเภอเมืองขอนแก่น ๑๗๙ คน อำเภอปากเกร็ด ๑๗๒ คน โดย กทม.เขตจตุจักร มีผู้มายื่นขอมากสุดเป็นลำดับที่หนึ่ง คือ ๑๒๖ คน”

(https://www.matichon.co.th/politics/news_4579930 และ https://www.facebook.com/pornson.liengboonlertchai/posts/66fPHFRzV)