รอนฝัน ตะวันเศร้า is with Wana Wanlayangkoon.
5 hours ago
·
Dialogue With The Father ( วิชย อาทมาท / ปฏิพล (มิสโอ๊ต) )
ลองนึกตาม โดยไม่ต้องคิดถึงชื่อ วัฒน์ วรรลยางกูร
มีบ้านหลังหนึ่ง ข้าวของมากมายเต็มไปหมด และศูนย์กลางของบ้านที่มีสถานะว่า "พ่อ" เพิ่งจากไป ทำให้พี่น้อง 3 คน กลับบ้านมาเพื่อจัดเรียงข้าวของ สำรวจเรื่องราวในชีวิตผ่านสิ่งต่างๆที่เหลืออยู่ แล้วจากนั้น มหากาพย์แห่งชีวิตนักเขียนไทยคนหนึ่ง ก็ค่อยๆถูกเล่าจากมุมมองของผู้ที่ได้ชื่อว่า เป็นทั้งคนสนิท เป็นทั้งผู้รู้ทุกมุมทุกด้านมาชั่วชีวิต และเป็นทั้งลูกๆ
การแสดงเชิงสารคดี ที่ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงเพื่อบอกเล่าชีวิตของคนๆหนึ่ง มันเป็นสิ่งที่ยิ่งกว่าการใช้พลังงานในการแสดง แต่ทุกอย่างคือการใช้ "ความจริง" เล่าเรื่องทั้งหมด สิ่งของก็เป็นของจริง แง่มุมทุกอย่างที่เราไม่มีวันรู้ดีเท่ากับคนในครอบครัวก็เป็นสิ่งที่จริงจนไม่รู้ว่าจะมีส่วนไหนเป็นเรื่องแต่งเข้ามาเจือปน (ก็มันคืองานเชิงสารคดี)
สำหรับคนที่ไม่รู้ (แต่ถ้าจะดูงาน ก็คงจะรู้จักชื่อวัฒน์ วรรลยางกูร ประมาณหนึ่ง ) ก็จะพบกับชุดข้อมูลที่น่าสนใจในชีวิตวัฒน์....แต่กับคนที่รับรู้ นี่คือการแสดงที่ไม่สามารถกลั้นน้ำตาได้ และหากเป็นคนที่รู้ถึงสิ่งที่ "รัฐ" ได้กระทำต่อผู้ลี้ภัย ซึ่ง วัฒน์ วรรลยางกูร เป็นหนึ่งในหลายคนที่ถูกกระทำ นับตั้งแต่รัฐประหารปี 2557
ถ้าไม่รู้สึกโกรธกับปัจจุบัน....คุณก็ด้านชาเกินไปแล้ว กับความพยายามของพวกที่อยากให้ลืม เพื่อข้ามผ่าน หรือจะห่าเหวอะไรก็ตามที่เป็นการไม่ต้องจดจำ...ต่อให้เป็นการข้ามแบบเดินๆคลานๆสลับกันไป
การแสดงชุดนี้ จะว่าเป็นพิธีกรรมก็ย่อมได้ สำหรับผม กลิ่นไวน์ที่กรุ่นในห้องแสดงนั้น มันทำให้รู้สึกว่า Subject ที่มองไม่เห็น ก็ได้เข้ามาร่วมเป็นส่วนสำคัญในพิธีนี้เช่นกัน และมันเป็นการบอกอย่างชัดเจนต่อผู้ชมว่า เจตนารมณ์ที่วัฒน์ทิ้งไว้ เขาไม่ได้ทิ้งไว้ให้แค่กับทายาท แต่หากหัวใจของผู้ชมสัมผัสได้ ในช่วงเวลากว่า 3 ชม. ที่ทั้งหนักหน่วงและทำให้มีรอยยิ้มบ้าง มันก็คงเป็นท่อนหนึ่งในบทเพลง "ฝันให้ไกลไปให้ถึง"
เมื่อข้าตาย
เพื่อนข้ายังอยู่
ลูกข้ายังสู้
หลานข้ายังฝัน
ไม่มีสิ่งใดจะเอ่ยต่อการแสดงนี้นอกจาก " Long live วัฒน์ ท่าเสา Cheer ! "
https://www.facebook.com/rxn.fan.tawan.sera/posts/1291609252286057
.....
·
Dialogue With The Father ( วิชย อาทมาท / ปฏิพล (มิสโอ๊ต) )
ลองนึกตาม โดยไม่ต้องคิดถึงชื่อ วัฒน์ วรรลยางกูร
มีบ้านหลังหนึ่ง ข้าวของมากมายเต็มไปหมด และศูนย์กลางของบ้านที่มีสถานะว่า "พ่อ" เพิ่งจากไป ทำให้พี่น้อง 3 คน กลับบ้านมาเพื่อจัดเรียงข้าวของ สำรวจเรื่องราวในชีวิตผ่านสิ่งต่างๆที่เหลืออยู่ แล้วจากนั้น มหากาพย์แห่งชีวิตนักเขียนไทยคนหนึ่ง ก็ค่อยๆถูกเล่าจากมุมมองของผู้ที่ได้ชื่อว่า เป็นทั้งคนสนิท เป็นทั้งผู้รู้ทุกมุมทุกด้านมาชั่วชีวิต และเป็นทั้งลูกๆ
การแสดงเชิงสารคดี ที่ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงเพื่อบอกเล่าชีวิตของคนๆหนึ่ง มันเป็นสิ่งที่ยิ่งกว่าการใช้พลังงานในการแสดง แต่ทุกอย่างคือการใช้ "ความจริง" เล่าเรื่องทั้งหมด สิ่งของก็เป็นของจริง แง่มุมทุกอย่างที่เราไม่มีวันรู้ดีเท่ากับคนในครอบครัวก็เป็นสิ่งที่จริงจนไม่รู้ว่าจะมีส่วนไหนเป็นเรื่องแต่งเข้ามาเจือปน (ก็มันคืองานเชิงสารคดี)
สำหรับคนที่ไม่รู้ (แต่ถ้าจะดูงาน ก็คงจะรู้จักชื่อวัฒน์ วรรลยางกูร ประมาณหนึ่ง ) ก็จะพบกับชุดข้อมูลที่น่าสนใจในชีวิตวัฒน์....แต่กับคนที่รับรู้ นี่คือการแสดงที่ไม่สามารถกลั้นน้ำตาได้ และหากเป็นคนที่รู้ถึงสิ่งที่ "รัฐ" ได้กระทำต่อผู้ลี้ภัย ซึ่ง วัฒน์ วรรลยางกูร เป็นหนึ่งในหลายคนที่ถูกกระทำ นับตั้งแต่รัฐประหารปี 2557
ถ้าไม่รู้สึกโกรธกับปัจจุบัน....คุณก็ด้านชาเกินไปแล้ว กับความพยายามของพวกที่อยากให้ลืม เพื่อข้ามผ่าน หรือจะห่าเหวอะไรก็ตามที่เป็นการไม่ต้องจดจำ...ต่อให้เป็นการข้ามแบบเดินๆคลานๆสลับกันไป
การแสดงชุดนี้ จะว่าเป็นพิธีกรรมก็ย่อมได้ สำหรับผม กลิ่นไวน์ที่กรุ่นในห้องแสดงนั้น มันทำให้รู้สึกว่า Subject ที่มองไม่เห็น ก็ได้เข้ามาร่วมเป็นส่วนสำคัญในพิธีนี้เช่นกัน และมันเป็นการบอกอย่างชัดเจนต่อผู้ชมว่า เจตนารมณ์ที่วัฒน์ทิ้งไว้ เขาไม่ได้ทิ้งไว้ให้แค่กับทายาท แต่หากหัวใจของผู้ชมสัมผัสได้ ในช่วงเวลากว่า 3 ชม. ที่ทั้งหนักหน่วงและทำให้มีรอยยิ้มบ้าง มันก็คงเป็นท่อนหนึ่งในบทเพลง "ฝันให้ไกลไปให้ถึง"
เมื่อข้าตาย
เพื่อนข้ายังอยู่
ลูกข้ายังสู้
หลานข้ายังฝัน
ไม่มีสิ่งใดจะเอ่ยต่อการแสดงนี้นอกจาก " Long live วัฒน์ ท่าเสา Cheer ! "
https://www.facebook.com/rxn.fan.tawan.sera/posts/1291609252286057
.....
a day
17 hours ago
·
“เรื่องนี้พยายามสํารวจหลายๆ มิติของความสัมพันธ์ ในฐานะลูกกับพ่อ ฐานะศิลปินกับศิลปินหรือฐานะผู้ร่วมอุดมการณ์ทางการเมืองเดียวกัน และมันจะพาไปสำรวจไกลกว่าแค่เรื่องความสัมพันธ์ในครอบครัว”
.
“มรดกของคุณวัฒน์คือการส่งต่อและทําให้การต่อสู้ไม่ได้ถูกจํากัดอยู่แค่ในช่วงชีวิตของเขา”
.
“การเล่าเรื่องแบบนี้ทำให้เห็นโมเมนต์เล็กๆ ที่ไม่สามารถเห็นได้ในการพูดถึงแบบอื่น”
.
นี่เป็นส่วนหนึ่งจากการบอกเล่าของศิลปินผู้สร้างงาน
.
‘Dialogue with the Father’ เป็นการแสดงสดเชิงสารคดีผ่านมุมมองและหลักฐานของความทรงจำต่างๆ ของ วนะ วสุ และวจนา ทายาททั้งสามของ ‘วัฒน์ วรรลยางกูร’ ศิลปิน นักต่อสู้ และผู้เป็นพ่อ โดยเรื่องนี้เกิดขึ้นในโครงการของ BACC ที่ชื่อว่า ‘Dialogue with the Master’
เป็นการต่อยอดจากผลงานเรื่อง ‘แค่จาก (Just away)’ Documentary Theatre ถ่ายทอดโดย ‘วสุ’ บุตรชายคนกลาง ซึ่งมีปฏิพล (มิสโอ๊ต) และวิชย อาทมาท เป็นผู้กำกับเช่นเดียวกับครั้งนี้
.
‘Dialogue with the Father’ จะพาไปสำรวจเส้นทางชีวิตและผลงานที่เกี่ยวรัดเชื่อมโยงไปกับบริบทและประวัติศาสตร์การเมืองไทยของวัฒน์ โดยเล่าผ่านผู้สืบทอดมรดกทางปัญญา และถือครองเรื่องราวของผู้เป็นพ่อตามประสบการณ์และความทรงจำของตน
.
รอบการแสดง วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม 2567 เวลา 15.00 น. ณ ห้องสตูดิโอ (ชั้น 4) หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
.
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : BACC หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร
.
#aday #DialoguewiththeMaster #DialoguewiththeFather #bacc #baccbangkok
https://www.facebook.com/adaymagazine/posts/1001613202007197
“เรื่องนี้พยายามสํารวจหลายๆ มิติของความสัมพันธ์ ในฐานะลูกกับพ่อ ฐานะศิลปินกับศิลปินหรือฐานะผู้ร่วมอุดมการณ์ทางการเมืองเดียวกัน และมันจะพาไปสำรวจไกลกว่าแค่เรื่องความสัมพันธ์ในครอบครัว”
.
“มรดกของคุณวัฒน์คือการส่งต่อและทําให้การต่อสู้ไม่ได้ถูกจํากัดอยู่แค่ในช่วงชีวิตของเขา”
.
“การเล่าเรื่องแบบนี้ทำให้เห็นโมเมนต์เล็กๆ ที่ไม่สามารถเห็นได้ในการพูดถึงแบบอื่น”
.
นี่เป็นส่วนหนึ่งจากการบอกเล่าของศิลปินผู้สร้างงาน
.
‘Dialogue with the Father’ เป็นการแสดงสดเชิงสารคดีผ่านมุมมองและหลักฐานของความทรงจำต่างๆ ของ วนะ วสุ และวจนา ทายาททั้งสามของ ‘วัฒน์ วรรลยางกูร’ ศิลปิน นักต่อสู้ และผู้เป็นพ่อ โดยเรื่องนี้เกิดขึ้นในโครงการของ BACC ที่ชื่อว่า ‘Dialogue with the Master’
เป็นการต่อยอดจากผลงานเรื่อง ‘แค่จาก (Just away)’ Documentary Theatre ถ่ายทอดโดย ‘วสุ’ บุตรชายคนกลาง ซึ่งมีปฏิพล (มิสโอ๊ต) และวิชย อาทมาท เป็นผู้กำกับเช่นเดียวกับครั้งนี้
.
‘Dialogue with the Father’ จะพาไปสำรวจเส้นทางชีวิตและผลงานที่เกี่ยวรัดเชื่อมโยงไปกับบริบทและประวัติศาสตร์การเมืองไทยของวัฒน์ โดยเล่าผ่านผู้สืบทอดมรดกทางปัญญา และถือครองเรื่องราวของผู้เป็นพ่อตามประสบการณ์และความทรงจำของตน
.
รอบการแสดง วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม 2567 เวลา 15.00 น. ณ ห้องสตูดิโอ (ชั้น 4) หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
.
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : BACC หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร
.
#aday #DialoguewiththeMaster #DialoguewiththeFather #bacc #baccbangkok
https://www.facebook.com/adaymagazine/posts/1001613202007197