วันพุธ, มีนาคม 01, 2566

‘เปเปอร์’ ฉบับที่ ประวิตร วงษ์สุวรรณ เซ็นกำกับ อย่างดี ‘ซี-พลัส’ คนอ่านอาจโดนสับขาหลอก

ถึงจะเป็นเช่น การดี ศรีสุเมธ ว่า “เสนาธิการที่ปรึกษา​ที่ร่างให้แก...กลุ่มนี้มีแนวคิดเสรีประชาธิปไตย​พอควร” เปเปอร์โอดครวญของ เฮียป้อม ไม่ได้ทำให้ความหวังบ้านเมืองมีการเปลี่ยนแปลงไปยังความหมายจริงจังของ ประชาธิปไตย

นั่นคือนอกจาก เสรี แล้วยังต้อง เท่าเทียม ด้วย เปเปอร์ ฉบับที่ ประวิตร วงษ์สุวรรณ เซ็นกำกับว่า “ผ่านการตรวจทานจากผมแล้ว และผมขอรับผิดชอบทุกตัวอักษร” อย่างดี ซี-พลัสเพราะข้อสรุป ‘synopsis’ ไม่สัมฤทธิ์ผล ดังตัวอย่าง

ประโยคที่ว่า “ต้นตอของปัญหาที่สร้างความขัดแย้ง ขยายเป็นความแตกแยกระหว่าง ฝ่ายอำนาจนิยมกับ ฝ่ายเสรีนิยมที่หาจุดลงตัวร่วมกันไม่ได้” มิใช่ข้อสรุป แต่มันเป็นข้อเท็จจริง ซึ่งสองสิ่งตรงข้ามกันย่อมร่วมกันไม่ได้

และประโยคต่อไป “เพราะพยายามหาทางให้ ฝ่ายตัวเอง ชนะอย่างเด็ดขาด-ทำลายอีกฝ่ายให้สิ้นสูญนี่ก็ไม่ใช่ข้อสรุปที่ถูกต้อง เนื่องจากผู้ที่ห้ำหั่นฝ่ายตรงข้ามมีแต่ฟากอำนาจนิยมเท่านั้น พวกเสรีนิยมมักจะประนีประนอม และหน่อมแน้มอยู่เสมอ

หากมองอย่าง พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ ก็ต้องว่างานนี้โดนป้อมสับขาหลอก “ประยุทธ์กับประวิตรเป็นคู่แฝดเหมือนถนอม-ประภาส” เขาว่า “บางครั้งเหมือนแยกกันเดิน แต่ความจริงขาดกันและกันไม่ได้ ประยุทธ์ขาดประวิตรก็ขาลอย

ประวิตรขาดประยุทธ์ก็ขาดพระเครื่องคุ้มกัน เรื่อง ประวิตรลอยแพประยุทธ์ จึงเป็นนิทานโกหก...หลายคนเพ้อฝันว่าประวิตรคือ ตั๋วกลับบ้านแบบเท่ๆ ของทักษิณ” พิชิตคิดว่า การแก้ตัวเรื่องปี ๕๓ และรัฐประหาร ๕๗ นั้นคือการฟอกขาว

อีกคน ต้นกล้า จรยุทธ จตุรพรประสิทธิ์ (พรรคก้าวไกล) ก็คิดอย่างนั้น เขาบอก “พยายามเล่าประสบการณ์มายืดยาวว่าตัวเองเปลี่ยนความคิดไปยังไงบ้าง จะกลับมาหนทางประชาธิปไตยแล้วอย่างนั้นอย่างนี้ คุณยังไม่ได้ขอโทษประชาชนเลย”

แต่มีคนดังบนจอสองรายโดดงับเปเปอร์ฉบับนั้นทันที คือ อั๋น ภูวนาท คุนผลิน กับ แขก คำผกาลักขณา ปันวิชัย รายแรกว่า “เจ๋งมาก ปฏิวัติไม่ใช่คำตอบ ไม่ต้องถามว่าเขายังรักกันดีแค่ไหน” รายหลังบอกนี่ “เป็นช่วงเวลาดีที่สุด ในรอบ ๘ ปี”

หวังแต่ว่าจะไม่มีช่วงเวลาดีๆ อย่างนี้อีก ในรอบสี่ปีหรือแปดปีข้างหน้าน่ะนะ

(https://www.facebook.com/Tonkla.mfp/posts2BDgXhNnHA, https://www.facebook.com/pichitlk/posts/e9w4iYGK, https://www.facebook.com/photo/?fbid=143430951939876&set=a.113062351643403 และ https://www.facebook.com/Gandee01/posts/P35weYQ13)