Poetry of Bitch
10h
สรุป 3 ประเด็นดราม่า #นันยาง
—————
จุดเริ่มต้นจาก “ช้างดาวพริ้ง”
:
1- แบรนด์รองเท้า “นันยาง” ประกาศว่าถ้าเอ็มวีเพลง Pink Venom ของ Blackpink ยอดวิวถึง 80 ล้านภายใน 24 ชม. จะผลิตรองเท้าช้างดาวสีชมพู-ดำออกมาขาย
2- ปรากฏว่ายอดวิวเพลงนี้ในยูทูบทะลุ 80 ล้านก่อน 24 ชม.ด้วยซ้ำ นันยางเลยเตรียมผลิต “ช้างดาวพริ้ง” ออกมา 2 แบบ คือพื้นชมพู-สายดำ และพื้นดำ-สายชมพู ราคาคู่ละ 199 บาท พร้อมเปิดให้สั่งจอง
3- ช้างดาวพริ้งได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม มีคนสอบถามเข้าไปมากมาย จนนันยางต้องทำคอนเทนต์ FAQ “รวมถาม-ตอบทุกข้อสงสัย 24 คำถาม” มาให้อ่านก่อนสั่งซื้อ
4- ใน 24 หัวข้อนี้ก็จะตอบคำถามที่ทุกคนอยากรู้ในการสั่งซื้อรองเท้า เช่น ราคาเท่าไหร่ สั่งซื้อยังไง ซื้อข้างละสีได้หรือเปล่า มีวางขายตามร้านมั้ย ฯลฯ
—————
ดราม่าประเด็นที่ 1
:
5- ดราม่ามาเกิดในคำถามข้อ 20 ที่ตั้งคำถามว่า “รองเท้าแตะชมพูดำจะผลิตอีกไหม” ซึ่งคำตอบก็คือ “ไม่ผลิตอีกภายใน 8 ปี (2573)”
6- คำตอบนี้ทำให้คนที่สนับสนุนรัฐบาลไม่พอใจเพราะเชื่อว่านันยางจงใจแซะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกเรียกร้องให้ลาออกหลังเป็นนายกฯ ครบ 8 ปี จึงพากันไปคอมเมนต์ต่อว่า ซึ่งนันยางก็รีบเปลี่ยนตัวเลขจาก 8 เป็น 10 ปีทันที
7- ผู้จัดการทั่วไปของนันยางออกมาชี้แจงว่า ตัวเลขนี้ไม่เกี่ยวกับการเมืองเลย ปกติสินค้าลิมิเต็ดของนันยางจะไม่ผลิตอีก แต่ถ้าพูดว่าไม่ผลิตอีกก็ดูจะผูกมัดตัวเองเกินไป จึงคิดว่าควรตอบแบบกำหนดเวลา
8- และเนื่องจากพวกตนชอบดูฟุตบอลและปีนี้กำลังจะมีบอลโลกซึ่งจัด 4 ปีครั้ง เลยคิดว่าถ้าอย่างนั้นตอบ 8 ปี = บอลโลก 2 ครั้งก็แล้วกันจะได้ดูเป็นระยะเวลาที่ยาวหน่อย แต่พอตัวเลขนี้กลายเป็นประเด็นการเมือง ตนก็รีบเปลี่ยนจาก 8 ปีเป็น 10 ปีทันที
—————
ดราม่าประเด็นที่ 2
:
9- แต่เรื่องยังไม่จบแค่นั้น เพราะมีคนที่สนับสนุนสถาบันตั้งข้อสังเกตอีกว่า เพจของนันยางไม่เคยโพสต์ถึงวันสำคัญของสถาบันเลย เช่น
- วันที่ 2 เมษายน ซึ่งเป็นวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เพจนันยางกลับโพสต์แคมเปญ “มาร่วมแชร์ประสบการณ์ช้างดาว-ห่านคู่ที่ 69 ปีมีครั้งเดียว”
- วันที่ 3 มิถุนายน วันพระราชสมภพของพระบรมราชินีฯ เพจนันยางไม่โพสต์อะไรเลย และกลับมาโพสต์อีกครั้งในวันที่ 4 มิถุนายน
- วันที่ 28 กรกฎาคม วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพจนันยางไม่โพสต์อะไรเช่นกัน แต่กลับมาโพสต์อีกครั้งในวันที่ 29 กรกฎาคม
- วันที่ 12 สิงหาคม วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพจนันยางก็ไม่โพสต์อะไรและโพสต์อีกครั้งในวันที่ 13 สิงหาคม
10- มีเสียงเรียกร้องให้นันยางชี้แจง ผู้จัดการทั่วไปของนันยางก็ออกมาชี้แจงว่า เหตุที่ไม่โพสต์เพราะเคยถูกผู้ใหญ่เตือนว่า การโพสต์วันสำคัญของประเทศนั้นไม่เหมาะสมเพราะเป็นเพจขายรองเท้า จึงได้เว้นไว้
11- ผู้จัดการฯ ได้เปิดภาพเพื่อยืนยันถึงความจงรักภักดี เช่น ภาพเข้าร่วมพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9, ภาพตั้งจุดบริการให้ประชาชนที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพได้ยืมรองเท้านันยางไปใส่ และภาพสวมเสื้อเหลือง
—————
ดราม่าประเด็นที่ 3
:
12- ดราม่าอีกเรื่องคือ มีคนเห็นภาพที่ผู้จัดการทั่วไปของนันยางสวมเสื้อยืดสีดำ สกรีนข้อความสีเขียว 3 บรรทัดว่า “นันยาง นันยาง นันยาง” เหมือนธีมเสื้อของทีมชัชชาติที่เขียนว่า “ทำงาน ทำงาน ทำงาน” เลยคิดว่านันยางเลือกข้างทางการเมือง
13- ผู้จัดการทั่วไปนันยางก็ชี้แจงอีกว่า เป็นการเล่นกับกระแส เห็นคนกำลังฮิตก็เลยเอามาทำการตลาดไม่ได้เกี่ยวกับการเลือกข้างทางการเมืองใด ๆ
—————
ปิดการจองที่ 1 แสนคู่
:
14- แม้ทางนันยางจะชี้แจงครบทุกประเด็นแล้ว แต่ก็ยังมีหลายคนไม่เชื่อ โดยบอกว่าเจตนาชัดเกินไปพร้อมประกาศแบนนันยาง บอกว่าที่ตั้งใจซื้อรองเท้าก็จะไม่ซื้อแล้ว จะไปซื้อเจ้าอื่นแทน
15- ในขณะเดียวกันประชาชนที่เห็นตรงข้ามทางการเมืองกับฝั่งแบนนันยางก็ออกมาประกาศให้การสนับสนุน และชวนกันไปซื้อรองเท้านันยาง
16- ล่าสุดนันยางปิดรับจองช้างดาวพริ้งแล้ว โดยยอดจองทะลุแสน คือ 105,739 คู่ ทั้งนี้รายได้ส่วนหนึ่งจะนำไปสนับสนุนการรักษามะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกแก่ผู้ยากไร้
:
12- ดราม่าอีกเรื่องคือ มีคนเห็นภาพที่ผู้จัดการทั่วไปของนันยางสวมเสื้อยืดสีดำ สกรีนข้อความสีเขียว 3 บรรทัดว่า “นันยาง นันยาง นันยาง” เหมือนธีมเสื้อของทีมชัชชาติที่เขียนว่า “ทำงาน ทำงาน ทำงาน” เลยคิดว่านันยางเลือกข้างทางการเมือง
13- ผู้จัดการทั่วไปนันยางก็ชี้แจงอีกว่า เป็นการเล่นกับกระแส เห็นคนกำลังฮิตก็เลยเอามาทำการตลาดไม่ได้เกี่ยวกับการเลือกข้างทางการเมืองใด ๆ
—————
ปิดการจองที่ 1 แสนคู่
:
14- แม้ทางนันยางจะชี้แจงครบทุกประเด็นแล้ว แต่ก็ยังมีหลายคนไม่เชื่อ โดยบอกว่าเจตนาชัดเกินไปพร้อมประกาศแบนนันยาง บอกว่าที่ตั้งใจซื้อรองเท้าก็จะไม่ซื้อแล้ว จะไปซื้อเจ้าอื่นแทน
15- ในขณะเดียวกันประชาชนที่เห็นตรงข้ามทางการเมืองกับฝั่งแบนนันยางก็ออกมาประกาศให้การสนับสนุน และชวนกันไปซื้อรองเท้านันยาง
16- ล่าสุดนันยางปิดรับจองช้างดาวพริ้งแล้ว โดยยอดจองทะลุแสน คือ 105,739 คู่ ทั้งนี้รายได้ส่วนหนึ่งจะนำไปสนับสนุนการรักษามะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกแก่ผู้ยากไร้