https://www.facebook.com/watch?v=1457670958062615
Jom Petchpradab
4h
"น้องแพรี่" จัดใหญ่ไฟกระพริบให้กับ "องค์กรสงฆ์" อีกแล้วครับท่าน
จากประสบการณ์ที่เฝ้าสังเกตุ บทบาทของ"พระภาคใต้" ดูเหมือนจะมีแนวโน้มไปในเชิงอนุรักษ์นิยมหัวเก่า ไม่เคยตั้งคำถาม ไม่เคยสงสัยในปัญหาโครงสร้างอำนาจคณะสงฆ์ที่เต็มไปด้วยการแสวงผลประโยชน์ การวิ่งเต้นเพื่อให้ได้มาซึ่งยศ ตำแหน่ง สมณศักดิ์ หลงใหลได้ปลื้มอยู่กับยศสมณเพศ เฉยเมยต่อความไม่เหมาะไม่ควรของพระผู้ใหญ่ พระสังฆาธิการ ทำตัวเป็นเหมือนเจ้าผู้ปกครองประชาชน ทำตนเหมือนเจ้าชีวิตของพระใต้ปกครอง
ไม่เคยท้วงติงตั้งคำถามกับการที่ฝ่ายการเมืองใช้องค์กรสงฆ์เพื่อสร้างฐานอำนาจให้กับตัวเอง โดยไม่ได้เพ่งพิศพินิจสนใจให้ความสำคัญต่อหลักการที่สำคัญแห่งพระธรรมวินัยของพุทธศาสนา( แม้จะได้ชื่อว่าภาคใต้เป็นก้าวแรกที่พุทธศาสนาเข้ามาเหยียบอยู่ในแผ่นดินไทย ) ซึ่ง "พระใต้" อาจจะไม่เป็นอย่างนี้เสียทั้งหมด
แต่ลองนึกย้อนไปสิ พระใต้ ที่ถูกสังคมติเตียน วิพากษ์วิจารณ์ในเชิงไม่พยายามทำความเข้าใจกับความเปลี่ยนแปลงของสังคมยุคใหม่ ละใช้ผ้าเหลืองหากิน หาอำนาจหาผลประโยชน์จนโด่งดังระดับประเทศ ผมว่ามีอยู่หลายคน
กรณีนี้ก็เช่นกัน.."การตอบแทนบุญคุณองค์รกร ผู้ให้กำเนิด หรือผู้สร้าง" ไม่ใช่การเลีย การอวยอย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว..แต่การ วิพากษ์วิจารณ์ การตั้งคำถาม การตรวจสอบ เพื่อการปรับเปลี่ยน เติมสร้างให้เข้มแข็งกว่าเดิม ให้เป็นที่นิยมศรัทธาขึ้นกว่าเดิมเหล่านี้จะสำคัญกว่าการ เลีย...เสียด้วยซ้ำครับ
อ้อที่สำคัญ...ปรากฎการณ์ ตกต่ำของ "สถาบันสงฆ์ไทย" ไม่ได้หมายถึงภาวะความเสื่อมหรือความถดถอยของ "พุทธศาสนา" ในประเทศไทยนะครับ คนละเรื่องกันครับ
(ปล. เรื่องตำแหน่งทางโลกที่โปะอยู่ยาวเหยียดหน้า ฉายา ของพระแต่ละรูปนั้น..สำหรับพระที่อยู่ในโลกแห่งการปฎิบัติธรรมเพื่อการหลุดพ้นนั้น ผมถือว่าไร้ความหมายครับ )
https://www.facebook.com/watch?v=1457670958062615
Jom Petchpradab
4h
"น้องแพรี่" จัดใหญ่ไฟกระพริบให้กับ "องค์กรสงฆ์" อีกแล้วครับท่าน
จากประสบการณ์ที่เฝ้าสังเกตุ บทบาทของ"พระภาคใต้" ดูเหมือนจะมีแนวโน้มไปในเชิงอนุรักษ์นิยมหัวเก่า ไม่เคยตั้งคำถาม ไม่เคยสงสัยในปัญหาโครงสร้างอำนาจคณะสงฆ์ที่เต็มไปด้วยการแสวงผลประโยชน์ การวิ่งเต้นเพื่อให้ได้มาซึ่งยศ ตำแหน่ง สมณศักดิ์ หลงใหลได้ปลื้มอยู่กับยศสมณเพศ เฉยเมยต่อความไม่เหมาะไม่ควรของพระผู้ใหญ่ พระสังฆาธิการ ทำตัวเป็นเหมือนเจ้าผู้ปกครองประชาชน ทำตนเหมือนเจ้าชีวิตของพระใต้ปกครอง
ไม่เคยท้วงติงตั้งคำถามกับการที่ฝ่ายการเมืองใช้องค์กรสงฆ์เพื่อสร้างฐานอำนาจให้กับตัวเอง โดยไม่ได้เพ่งพิศพินิจสนใจให้ความสำคัญต่อหลักการที่สำคัญแห่งพระธรรมวินัยของพุทธศาสนา( แม้จะได้ชื่อว่าภาคใต้เป็นก้าวแรกที่พุทธศาสนาเข้ามาเหยียบอยู่ในแผ่นดินไทย ) ซึ่ง "พระใต้" อาจจะไม่เป็นอย่างนี้เสียทั้งหมด
แต่ลองนึกย้อนไปสิ พระใต้ ที่ถูกสังคมติเตียน วิพากษ์วิจารณ์ในเชิงไม่พยายามทำความเข้าใจกับความเปลี่ยนแปลงของสังคมยุคใหม่ ละใช้ผ้าเหลืองหากิน หาอำนาจหาผลประโยชน์จนโด่งดังระดับประเทศ ผมว่ามีอยู่หลายคน
กรณีนี้ก็เช่นกัน.."การตอบแทนบุญคุณองค์รกร ผู้ให้กำเนิด หรือผู้สร้าง" ไม่ใช่การเลีย การอวยอย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว..แต่การ วิพากษ์วิจารณ์ การตั้งคำถาม การตรวจสอบ เพื่อการปรับเปลี่ยน เติมสร้างให้เข้มแข็งกว่าเดิม ให้เป็นที่นิยมศรัทธาขึ้นกว่าเดิมเหล่านี้จะสำคัญกว่าการ เลีย...เสียด้วยซ้ำครับ
อ้อที่สำคัญ...ปรากฎการณ์ ตกต่ำของ "สถาบันสงฆ์ไทย" ไม่ได้หมายถึงภาวะความเสื่อมหรือความถดถอยของ "พุทธศาสนา" ในประเทศไทยนะครับ คนละเรื่องกันครับ
(ปล. เรื่องตำแหน่งทางโลกที่โปะอยู่ยาวเหยียดหน้า ฉายา ของพระแต่ละรูปนั้น..สำหรับพระที่อยู่ในโลกแห่งการปฎิบัติธรรมเพื่อการหลุดพ้นนั้น ผมถือว่าไร้ความหมายครับ )
https://www.facebook.com/watch?v=1457670958062615