วันพุธ, สิงหาคม 11, 2564

บันทึกทนายความหลังเยี่ยมนักกิจกรรมที่เรือนจำชั่วคราวรังสิต เพนกวินเล่าให้ฟังว่า...



ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
3h ·

+++“คฝ.ฉุดทั้ง 9 คนไปทีละคน แต่ละคนมีรอยแผลฟกช้ำเต็มไปหมด” บันทึกทนายความหลังเยี่ยมนักกิจกรรมที่เรือนจำชั่วคราวรังสิต+++
.
.
“เพนกวินเล่าให้ฟังว่า ที่ใต้ถุนศาลเมื่อวานนี้ ตอนที่น้องๆ เขาอารยะขัดขืน ไม่ยอมขึ้นรถผู้ต้องขัง เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนก็เข้าไปไปฉุดกระชากลากถูทั้ง 9 คนออกมา” ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนถ่ายทอดคำบอกเล่าเหตุการณ์คืนวานนี้ หลังศาลจังหวัดธัญบุรีไม่ให้ประกัน 9 นักกิจกรรม จากคดีชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวกลุ่มทะลุฟ้า เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 64 หน้ากองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1
.
“ตอนเจ้าหน้าที่คฝ.เข้าไปเอาตัว ทั้ง 9 คนก็คล้องแขนกัน เจ้าหน้าที่คฝ.ก็เข้าไปฉุดออกมาทีละคน เริ่มจากกระชากปูนออกไปก่อน เพราะปูนตัวเล็ก แล้วก็ฟ้า แล้วก็มาแซม แล้วก็มาบอย (ธัชพงษ์) แล้วมานิว (สิริชัย) แล้วก็ณัฐ แล้วก็ไมค์ แล้วก็เพนกวิน แล้วก็ต๋งเป็นคนสุดท้าย
.
“วันนี้ได้เยี่ยมผ่านไลน์วิดีโอกับเพนกวิน ไมค์ แล้วก็ฟ้า ฟ้ามีรอยบวมแดง ฟกช้ำ ขีดข่วน ส่วนเพนกวินเปิดแผลให้ดูว่า มีรอยฟกช้ำตามแขน ที่ไหล่มีรอยขีดข่วน หน้าบวมไปข้างหนึ่ง และมีแผลที่ข้อมือข้อเท้า แว่นตา รองเท้าหายไป ส่วนคนอื่นๆ ก็มีรอยฟกช้ำ คล้ายๆ กันหมด
.
“พ่อเพนกวินเลยไปดูที่ใต้ถุนศาลจังหวัดธัญบุรี ว่ามีรองเท้า แว่นตาของเพนกวินอยู่ไหม พ่อไม่เจอรองเท้า เจอแว่น เหลือแต่กรอบ ไม่มีเลนส์ เราเลยเดาว่าแว่นน่าจะโดนเหยียบ และเพนกวินน่าจะโดนกระชากแรงมาก ไม่งั้นแว่นตาคงไม่หล่นหาย
.
“ส่วนเพนกวินเป็นห่วงนิวมาก เพราะเจ็บหนักกว่าเพื่อน ข้อเท้าอักเสบ บวมมาก เดินไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่ เราเลยถามว่ามีการตรวจร่างกาย บันทึกอาการบาดเจ็บก่อนเข้าเรือนจำไว้ไหม น้องๆ ตอบว่าเจ้าหน้าที่บันทึกไว้แล้ว ส่วนเหตุการณ์เมื่อวาน ทุกคนรู้สึกว่ามันรุนแรงเกินไปมาก”
.
คำบอกเล่านี้อาจไม่ถูกส่งต่อออกมาจากเรือนจำชั่วคราวรังสิต ซึ่งตั้งอยู่บริเวณสถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี ถ้าทนายความไม่ยืนยันสิทธิในการเยี่ยมผู้ต้องขัง หลังไปถึงที่เรือนจำตั้งแต่เช้า และได้เยี่ยมในเวลา 13.00 น. ทั้งเกือบถูกยึดกระดาษและปากกา ขณะจดข้อมูลทางคดีจากลูกความ
.
“ตอนแรก เข้าใจว่าเขาจะเอาไปไว้ที่เรือนจำอำเภอธัญบุรี แต่พอไปถึงแล้ว เจ้าหน้าที่บอกว่า ทั้ง 9 คนต้องถูกนำตัวไปกักตัวก่อน เจ้าหน้าที่บอกเราว่าน่าจะอยู่ที่เรือนจำ ตชด. คลองห้า พอเปิดกูเกิลดูแล้วเป็นเรือนจำชั่วคราวคลองหก เราก็เข้าใจว่าเป็นที่เดียวกัน แต่พอไปถึงแล้วปรากฎว่าไม่ใช่ ต้องไปที่สถานกักขังกลางปทุมธานี
.
“พอไปถึงที่สถานกักขังฯ เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า ส่วนที่คุมตัวทั้ง 8 คนไม่เกี่ยวกับเขา เพราะส่วนของสถานกักขังฯ ขึ้นตรงอยู่กับเรือนจำรังสิต ส่วนของทั้ง 8 คนขึ้นตรงกับเรือนจำอำเภอธัญบุรี ทั้งๆ ที่มันอยู่ในรั้วเดียวกัน
.
“ตึกที่ทั้ง 8 คนอยู่เป็นอาคารข้างๆ สถานกักขังฯ แต่ก่อนเป็นที่ๆ เอาไว้ตรวจร่างกายก่อนเข้าเรือนจำ แล้วเอามาประยุกต์เป็นที่กักตัวในช่วงโควิด-19 ก่อนเข้าเรือนจำ ทั้งหมดจะต้องกักตัวอยู่ที่นี่ 21 วัน หากไม่ได้รับการประกันตัว แล้วถึงจะถูกส่งตัวไปเรือนจำอำเภอธัญบุรี
.
“ตอนแรกเขาจะไม่ให้เยี่ยมเลย เจ้าหน้าที่บอกว่า ต้องรอให้ครบ 21 วันก่อนถึงจะให้เยี่ยมได้ เราเลยยืนยันไปว่า เราเป็นทนายความ ต้องปรึกษาเรื่องรูปคดี เจ้าหน้าที่เลยขอเวลาเซ็ทระบบก่อน และให้เรากลับมาใหม่ช่วงบ่าย เพราะที่นี่เหมือนเพิ่งสร้างใหม่ ไม่มีอุปกรณ์ ไม่มีแม้แต่แบบฟอร์มในการขอเข้าเยี่ยม
.
“จนตอนบ่ายเรากลับมา เรือนจำชั่วคราวเขาตีรั้วกั้น 2 ชั้น ด้านนอกไม่มีเบอร์ติดต่อเจ้าหน้าที่ ไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่เลย กว่าเราจะกลับเข้าไปด้านในได้ ต้องรอเจ้าหน้าที่ Flash Express ไปส่งของให้เจ้าหน้าที่ในเรือนจำ เราถึงได้เข้าไป
.
“ส่วนสถานที่ที่ให้เยี่ยม เขาจัดให้เราเยี่ยมกลางแจ้ง มีโต๊ะแล้วก็คอมพิวเตอร์ตั้งอยู่ เจ้าหน้าที่ก็เปิดแอปพลิเคชั่นไลน์ให้วิดิโอคอลกัน พอนั่งคุยไปก็มีใบไม้ปลิวหล่นลงมาด้วย มีเจ้าหน้าที่เดินไปเดินมา และนั่งอยู่ด้านหลังเรา 3-4 นาย ทุกคนได้ยินกันหมดว่าเราคุยอะไรกับลูกความบ้าง ไม่มีความเป็นส่วนตัว ทั้งๆ ที่ตามปกติแล้วเขาควรให้สิทธิทนายความและลูกความคุยกันอย่างเป็นส่วนตัว แค่ 2 คนด้วยซ้ำ
.
“แล้วพอเราจะจดข้อความ เหตุการณ์เมื่อคืนนี้ เจ้าหน้าที่เขาก็จะยึดกระดาษ ยึดปากกาเรา ไม่ให้เราจด เราก็ยืนยันไปว่า เราเป็นทนายความสามารถจดบันทึกข้อความที่เกี่ยวกับรูปคดีได้ ที่เราจดเป็นพฤติการณ์การควบคุมตัวของลูกความเราเมื่อวาน จนสุดท้ายเจ้าหน้าที่ยอมให้จด
.
“แต่ระหว่างการพูดคุย สัญญาณอินเทอร์เน็ตก็ไม่ดี คุยไปสัก 10 นาที เดี๋ยวสัญญาณก็หาย เจ้าหน้าที่ต้องมาต่อสัญญาณใหม่ให้ เดี๋ยวคุยไปสักพักภาพก็ค้าง ต้องมาทวนสิ่งที่คุยกันก่อนหน้านี้อีก ทำให้ใช้เวลาเยี่ยมค่อนข้างนานมาก”
.
“ข้างในเรือนจำอากาศร้อนมาก ข้างในมีคนอยู่ประมาณ 100 คน กักตัวอยู่ด้วยกัน ที่นี้ไม่มีของกิน ของใช้ ไม่มีให้อะไรให้เลย” ทนายทวนสิ่งที่ลูกความบอกเล่ามา “แต่พอเราจะฝากเงิน ฝากของ เขาก็ไม่ให้เราฝากที่นี้ เจ้าหน้าที่ให้ไปฝากที่เรือนจำอำเภอธัญบุรี และต้องรอให้ที่ธัญบุรีส่งของมาที่นี้ ถ้าสั่งวันนี้ก็ได้พรุ่งนี้ สั่งพรุ่งนี้ให้มะรืน ต้องทำถึง 2 ขั้นตอน”
.
“เจ้าหน้าที่บอกว่า เราเป็นคนแรกที่ได้มาเยี่ยมระบบนี้เลย” ทนายความเล่า แม้สิทธิการเยี่ยมผู้ต้องขังจากทนายความ ญาติ และบุคคลภายนอก ถือเป็นสิทธิอย่างหนึ่งสำหรับผู้ต้องขังทุกคนก็ตาม
.
.
อ่านเนื้อหาฉบับเว็บไซต์: https://tlhr2014.com/archives/33299
.....

เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak
7h ·

ถึงพี่น้องประชาชนที่รักประชาธิปไตย
ขณะนี้ผมถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำชั่วคราว(รังสิต) พร้อมเพื่อนอีก 8 คนร่างกายของพวกเราปวดเจ็บระบม จากการถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้ายที่ใต้ถุนศาลเมื่อวาน ส่วนตัวผมมีบาดแผลฟกช้ำตามแขนขา ร่างกาย รวมถึงที่ใบหน้า ผมเป็นห่วงนิว สิริชัย ที่มีอาการบาดเจ็บที่ขาจนต้องพันผ้าอยู่จนถึงตอนนี้
เมื่อวานนี้เราไม่เพียงถูกทำร้ายจากตำรวจ แต่เราถูกทำร้ายจากศาลธัญบุรี ตั้งแต่ศาลออกหมายจับ โดยไม่ออกหมายเรียก ทั้งที่เป็นคดีเล็กน้อย รวมถึงการอนุญาตให้ฝากขังเราทั้งที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพูดชัดเจนว่า ขอให้ขังพวกเราเพราะหากปล่อยแล้วจะไปเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อ แสดงว่าทั้งศาลและตำรวจรู้เห็นเป็นใจกันในการปิดกั้นการแสดงออก ทางการเมือง และขัดขวางการใช้เสรีภาพของประชาชนหรือไม่ แต่ผมเชื่อว่าต่อให้ชนชั้นนำจะทำอย่างไร ก็ไม่มีทางจะหยุดการต่อสู้ของประชาชนได้ นั่นหมายความว่ารัฐบาลเผด็จการของประยุทธ์ใกล้ถึงการอวสานแล้วเต็มทน
ผมขอฝากฝังการต่อสู้ไว้กับทุกท่าน ทุกท่านไม่ต้องเป็นห่วงผม เพราะความเจ็บปวดที่ผมได้รับน้อยกว่าความเจ็บปวดของประชาชนทั้งประเทศไทยได้รับ ผมจะดูแลตัวเอง และรอพบพี่น้องประชาชนที่ปลายทาง
ในวันนี้ขอฝากข้อความไว้เพียงแค่นี้ ขอตัวไปนอนพักรักษาตัวจากอาการบาดเจ็บดังกล่าว จะสื่อสารเป็นระยะนะครับ
เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์
เรือนจำชั่วคราว(รังสิต)
10 ส.ค. 64
ครบรอบหนึ่งปีแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม