วันอาทิตย์, สิงหาคม 29, 2564

อ่านเรื่องความงี่เง่าของโรงพยาบาล และระบบราชการเหี้ย เป็นเหตุคนไข้ป่วยจาก post-covid depression พยายามผูกคอตาย แต่ช่วยได้ทัน



เดชา ปิยะวัฒน์กูล
Yesterday at 9:14 AM ·

วันนี้ผมตรวจรักษาคนไข้ผูกคอตายจาก post-covid depression ที่มีรายละเอียดงี่เง่าบัดซบที่สุดเท่าที่ผมเคยเจอมา

คนไข้ป่วย covid เมื่อเดือนก่อน พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในอุบลราชธานี พอหายครบ 14 วันคนไข้ก็รีบกลับมาทำงานกรุงเทพฯด้วยมีวิกฤตชีวิตสารพัดรุมเร้าช่วงนี้ โรงงานต้องการใบรับรองแพทย์เพื่อรับคนไข้กลับเข้าทำงาน แต่โรงพยาบาลที่อุบลไม่ให้โดยอ้างว่าคนไข้กักกันตัวในอุบลไม่ครบตามระเบียบราชการ คนไข้จึงทำงานไม่ได้ ไม่รู้จะปรึกษาใครหาทางออกยังไง เงินก็ไม่มีจะกินข้าว เครียดจนเกิด depressive crisis ผูกคอตาย เผอิญเพื่อนข้างห้องช่วยไว้ได้ทัน

ผมฟังแล้วนี่ #_@-()-&_#68(-&฿@ ถ้าผมขออนุญาตด่าหยาบๆคายๆนี่ผมจะเสียหมอไหมครับ

ผมรู้ครับว่าการเป็นแพทย์นั้นควรจะมีใจเป็นกลาง ไม่เอาอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่เวลานั้นผมไม่ไหวแล้วจริงๆ ผมเจอเรื่องแบบนี้มามากเกินไปแล้ว ผมเบื่อเต็มทน

ตามหลักวิชาเราไม่ควรบำบัดคนไข้ด้วยการด่วนแนะนำ มันมีวิธีของมันอยู่ว่าจะทำยังไงให้คนไข้หาทางออกเอง แต่นาทีนั้นผมไม่สนแล้วครับ ผมแนะนำให้คนไข้โทรกลับไปที่โรงพยาบาลอีกที แจ้งมันไปว่าถ้าไม่อยากมีเรื่องก็ออกใบรับรองแพทย์แล้วส่งมาให้ซะดีๆ

ไม่ถูกหลักวิชา แต่ได้ผลในฉับพลัน จากร้องไห้น้ำตาแทบเป็นสายเลือด คนไข้พอยิ้มได้ตอนจบ

ต่อจากนี้คือการด่าหยาบคายด้วยความโกรธล้วนๆ ใครไม่ชอบกรุณาข้ามไป

ไอ้พวกราชการเหี้ยนี่มันเก่งแต่กับชาวบ้านตัวเล็กๆที่ไม่มีการศึกษา ยิ่งจิตอ่อน พูดจานอบน้อมสั่นเครือด้วยความกลัวเครื่องแบบราชการ มันยิ่งได้ทีขี่แพะไล่ ชาวบ้านทำอะไรไม่ได้ดั่งใจมันก็หาเรื่องกลั่นแกล้งสารพัด แอบอ้างกฎระเบียบบ้าบอคอแตกที่พวกมันตั้งขึ้นมาเอง โดยไม่ได้สนห่าอะไรเลยว่าชีวิตชาวบ้านเขาจะวิกฤติขนาดไหน

ใบรับรองแพทย์ถือเป็นเอกสารทางราชการที่เจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่รับผิดชอบพึงให้บริการแก่ประชาชน เจ้าพนักงานผู้ใดละเว้นจนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่น ประชาชนสามารถฟ้องแพ่งเรียกร้องค่าเสียหายได้ ฟ้องปปช.ฐานปฏิบัติราชการโดยมิชอบได้ จริงๆหลายกระทงเลยครับ ฟ้องแม่งได้จนหูตูบ

ส่วนว่าประชาชนจะทำผิดระเบียบไม่เป็นที่พึงพอใจของมันยังไงก็อีกเรื่อง ก็เหมือนกับกรณีที่เขาค้ายา ก็ไม่ได้แปลว่ามันจะฆ่าเขาได้ตามอำเภอใจนั่นแหละ อ้างแบบนี้คือตรรกะวิปลาส สักแต่จะกระทำการลุแก่อำนาจแล้วก็อ้างนู่นนี่

ทำไมประเทศนี้มันจึงเต็มไปด้วยข้าราชการแบบนี้

ก็เพราะมันไม่ใช่ประเทศไงครับ มันเป็นแค่เขตอิทธิพลของแก๊งมาเฟีย

.

#โจ้ถุงดำ #อโหสิพ่องสิ #ข้าราชการมาเฟีย #postcovid19
.
ปล. เพิ่มเติม วันนี้สถิติคนไข้ถูกทำลายอีกครั้ง คนไข้ผมติด covid แล้วเกินครึ่ง
— feeling angry.