วันอังคาร, เมษายน 06, 2564

“เราพยายามยื่นประกันหลายรอบ แต่ดูจะไม่มีความหวังว่าจะได้ออกมาเลย คุณต้องการอะไร คุณต้องการลงโทษคนคนหนึ่งที่คิดต่าง คนที่เราเลี้ยงมาอย่างทุ่มหมดหน้าตักเพื่อสร้างเขาขึ้นมาอย่างดีที่สุด เพื่อให้สังคมนี้ได้คนดีหนึ่งคนไป แต่คุณมาทำลายอนาคตเขาแบบนี้ เพียงแค่เขาคิดต่างจากคุณ” - สุรีย์รัตน์ แม่เพนกวิน



The101.world
12h ·

“เราพยายามยื่นประกันหลายรอบ แต่ดูจะไม่มีความหวังว่าจะได้ออกมาเลย คุณต้องการอะไร คุณต้องการลงโทษคนคนหนึ่งที่คิดต่าง คนที่เราเลี้ยงมาอย่างทุ่มหมดหน้าตักเพื่อสร้างเขาขึ้นมาอย่างดีที่สุด เพื่อให้สังคมนี้ได้คนดีหนึ่งคนไป แต่คุณมาทำลายอนาคตเขาแบบนี้ เพียงแค่เขาคิดต่างจากคุณ”
.
อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่ : https://www.the101.world/sureerat-chiwarak-interview/
.
29 มีนาคมที่ผ่านมา ศาลยกคำร้องของ สุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ ที่ขอโยกย้ายเพนกวิน – พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักกิจกรรมการเมือง ผู้ต้องหาคดี 112 ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลนอกสถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี หลังเพนกวินสุขภาพทรุดโทรมลงจากการประกาศอดอาหาร แต่คนเป็นแม่ไม่ย่อท้อ ยังคงเดินหน้าขอประกันตัวบุตรชายจนถึงตอนนี้
.
101 จึงนัดคุยกับสุรีย์รัตน์ เพื่อถามไถ่ถึงอาการเพนกวิน ปัญหาในกระบวนการยุติธรรมไทย และชีวิตที่เปลี่ยนไปเมื่อแม่ออกมาเปิดหน้าสู้เพื่อลูก
.
“อาการตอนนี้ได้ยินว่าเขาเริ่มคัน เป็นแผล ตอนไปศาลคราวที่แล้ว (29 มี.ค.) แม่สังเกตเห็นว่าเท้าเพนกวินเริ่มสีคล้ำขึ้นเหมือนคนเป็นเบาหวาน ตอนแรกเจ้าหน้าที่ไม่ให้เราเข้าใกล้ตัวเขาเลยนะ เป็นการกระทำที่เจ้าหน้าที่บางคนยังบอกเลยว่าทำเกินไป เหมือนนักโทษคนนี้จะถูกประหารชีวิต”
.
“เราคิดแค่ว่าจะช่วยลูกเราได้ยังไง ในตอนนี้ที่เรากำลังจะเสียเขาไป อาจจะอีกแค่ไม่กี่วัน เรารับไม่ได้”
.
“ทุกวันนี้เราแทบไม่ได้นอน เรานอนไม่ได้ นอนไม่หลับ ทุกคนอาจบอกว่าแม่เพนกวินเข้มแข็งจังเลย ไม่ (เสียงสั่น) เราร้องไห้จนไม่มีน้ำตา วันที่ไปศาล เราร้องไห้กอดลูกแต่ไม่มีน้ำตาไหลออกมา มันอยู่ข้างใน ต่อหน้าลูกเราพยายามไม่ร้องไห้ เพราะไม่อยากให้ลูกทรมานใจ เรารู้ว่าลูกรักเรามาก แม่ก็รักเพนกวินมาก แม่บอกพี่เสมอว่าเราสนิทกันตั้งแต่พี่ยังอยู่ในท้อง เรารู้จักกันมานานขนาดนั้นเลยนะ”
.
“เรื่องของกวิ้นทำให้เราได้ไปสัมผัสมวลชนตอนเดินทะลุฟ้า ได้เห็นว่าคนอื่นๆ สู้เพื่อลูกเราขนาดไหน รู้ว่าเขาคิดยังไงกับเพนกวิน เจอว่ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้าง เรียนรู้ว่าที่ผ่านมาลูกลำบากขนาดไหน แล้วเราทำอะไรได้บ้าง เราที่เป็นแม่จะนั่งอยู่เฉยๆ ให้คนอื่นสู้แทนไม่ได้อีกแล้ว”
.
“แม่เชื่อว่าคนในกระบวนการยุติธรรมยังมีเกียรติและศักดิ์ศรี ตอนนี้ท่านเป็นที่พึ่งของคนทั้งชาติ เราหวังว่าจะมีฮีโร่เร็วๆ นี้ ส่วนมวลชนที่เพนกวินรัก ซึ่งตอนนี้รักมากกว่าแม่อีก แม่ได้ยกเพนกวินให้มวลชนไปแล้ว ก็หวังว่ามวลชนอย่าเพิ่งทิ้งเพนกวิน อย่าปล่อยให้สิ่งที่ครอบครัวเราสูญเสียไปทั้งหมด ไม่ว่าความเป็นส่วนตัวหรืออะไรต่างๆ ที่หลายครอบครัวสูญเสียต้องเสียเปล่า”
.....


Voice TV
15h ·

ที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาพร้อมกับสุรีรัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำราษฎรและยุพิน มณีวงศ์ มารดาของภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ 'ไมค์ ระยอง'
เพื่อยื่นประกันตัวแกนนำราษฎรที่ยังไม่ได้รับสิทธิการประกันตัวผู้ต้องขังทางการเมือง คดีมาตรา 112 อาทิ ไมค์ , เพนกวิน , ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ 'รุ้ง' ,ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ , สมยศ พฤกษาเกษมสุข , จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ 'ไผ่ ดาวดิน' และแกนนำคนอื่นๆ
โดยวันนี้มารดาของไมค์และเพนกวิน ได้พบกับณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช.ซึ่งมาตามนัดหมายคดีชุมนุมเมื่อปี 2552 โดยทั้ง 3 คนได้เข้าสวมกอดและให้กำลังใจซึ่งกันและกัน
อ่านเพิ่มเติม
https://www.voicetv.co.th/read/b5z2wtUAH
#VoiceOnline
.....


ศิลปะปลดแอก - FreeArts
20h ·

lllllllllllllllllllll + lllllllllllllllll + lllllll
#Day21 ของเพนกวิน
#Day17 ของฟ้า
#Day7 ของรุ้ง
.
“หนูคิดมาตลอดว่าเราสู้เพื่ออยู่ ไม่ได้สู้เพื่อตาย แต่ถ้าจะมีใครตาย ก็ขอให้ตายเพื่อคนที่ยังอยู่” รุ้งกล่าวทั้งน้ำตาในห้องพิจารณาคดีก่อนที่จะเริ่มอดอาหารประท้วง
.
แม้ว่าเพนกวิน ฟ้า และรุ้ง จะอดอาหารมาอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 21 + 17 + 7 และถูกคุมขังกันมายาวนานนับเดือนแล้วก็ตาม แต่ยังไร้วี่แววว่าผู้บังคับใช้กฎหมายจะใส่ใจฟังข้อเรียกร้อง หวนกลับสู่ครรลองของความเที่ยงธรรม ไม่รู้ว่ามีอคติ.. หรือมีคำสั่งอะไร? ที่มันใหญ่คับฟ้า คับกะลา จึงทำให้เลือกปฏิบัติราวกับไม่ใช่คนเหมือนกัน
.
พวกเราจะนับศูนย์ นับหนึ่ง จนกว่าจะถึงความยุติธรรม จะนับไปจนกว่ากระบวนการศาลจะหยัดยืนคืนสู่สามัญสำนึก คืนสิทธิประกันตัวสู้คดีให้กับผู้ถูกกล่าวหาคดีมาตรา 112 และผู้ถูกกล่าวหาทางการเมืองทุกคน!!!
.
#ได้โปรดช่วยชีวิตพวกเราด้วย
#ปล่อยนักโทษการเมืองทุกคน
#ปล่อยเพื่อนเรา
#ยกเลิก112